posttoday

ครูเกอร์พาร์ค เคปทาวน์ สวยโลกลืมที่แอฟริกาใต้

03 มกราคม 2559

เพราะงานของเชฟคือการสร้างสรรค์เมนูอาหารให้น่าทานและอร่อย เชฟม้อ-พรทิพย์ อภิสิทธิ์เสรีกุล

โดย...พาแลง ภาพ พรทิพย์ อภิสิทธิ์เสรีกุล

เพราะงานของเชฟคือการสร้างสรรค์เมนูอาหารให้น่าทานและอร่อย เชฟม้อ-พรทิพย์ อภิสิทธิ์เสรีกุล จึงต้องออกเดินทางเพื่อเติมแรงบันดาลใจและตระเวนชิมอาหารในประเทศต่างๆ หลังจากตัดสินใจกลับมาปักหลักที่เมืองไทย เธอก็ตัดสินใจออกเดินทางก่อนจะเริ่มต้นเปิดร้านอาหารของตัวเอง จุดหมายที่เธอเลือกคือ แอฟริกาใต้ เพื่อมุ่งหมายไป Game Drive ท่องซาฟารีที่ครูเกอร์ พาร์ค Kruger National Park และซึมซับธรรมชาติที่เคปทาวน์ (Cape Town)

เชฟม้อ เล่าถึงทริปที่เธอบอกว่าทุกอย่างสวยแบบโลกลืมว่า เธอเลือกออกเดินทางในช่วงปลายเดือน ต.ค. เพราะเป็นช่วงที่แอฟริกาใต้กำลังจะเปลี่ยนจากหน้าหนาวสู่หน้าร้อน อากาศจึงเย็นสบาย เธอกับน้องสาวบินจากกรุงเทพฯ สู่เมืองโจฮันเนสเบิร์กใช้เวลากว่า 11 ชั่วโมง และบินจากเมืองหลวงไปเริ่มต้นแคมป์ที่เมืองสคูคูซา (Skukuza) “ครูเกอร์ พาร์ค อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของแอฟริกาใต้ ที่นี่เป็นอุทยานที่มีชื่อเสียงมาก มีขนาดใหญ่ถึง 20,700 ตร.กม. ว่ากันว่าถ้าอยากสัมผัสกับชีวิตของสัตว์ป่าให้ครบพื้นที่จะต้องขับรถซาฟารีอาจจะต้องใช้เวลาเป็นเดือน แต่เรามีเวลาที่นี่ 3 คืน จึงเตรียมตัวเดินทางด้วยการอ่านทริปแอดไวเซอร์ เพื่อสำรวจก่อนว่าส่วนไหนของครูเกอร์ พาร์ค ที่มีสัตว์อุดมสมบูรณ์ ต้องเลือกจุดที่จะไปลงดีๆ และเลือกที่พักที่กลมกลืนกับธรรมชาติ

ครูเกอร์พาร์ค เคปทาวน์ สวยโลกลืมที่แอฟริกาใต้

 

“พอเราจองโรงแรมปุ๊บ ให้เราประสานงานกับโรงแรมเรื่องรถได้เลย เพราะโรงแรมจะเป็นตัวประสานงานที่ดีที่สุดสำหรับแอฟริกาใต้ อย่าไปซื้อทัวร์สุ่มสี่สุ่มห้า เพราะเราไม่รู้ว่าเขาจะพาเราไปไหนบ้าง เราดูแล้วรายละเอียดไม่พอ มันอาจจะเสี่ยง เพื่อความสบายใจเราเลือกจัดการด้วยตัวเอง ผ่านโรงแรม และเราเลือกสถานที่ที่ไว้ใจได้ โดยเฉพาะทริปดูสัตว์ให้โรงแรมประสานงานให้ดีที่สุด เช้าวันรุ่งขึ้นแคมป์จะเอารถโฟร์วีลไดรฟ์เปิดประทุนมารับเราตั้งแต่ตีห้า แล้วจากนั้นขับรถออกไปดูสัตว์จนถึงช่วงเย็นเลย

“ว่ากันว่าถ้ามาซาฟารีที่แอฟริกา การจะได้เจอบิ๊กทั้ง 5 (BIG 5) คือ ช้าง แรด ควายป่า สิงโต และเสือดาว ให้ครบนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ และยิ่งหากได้เจอการล่าของสัตว์เหล่านี้ยิ่งโชคดีหนัก แต่เนื่องจากเราไม่ได้คาดหวังอะไรมาก ประสบการณ์ที่ได้จากครูเกอร์ พาร์ค การได้เจอไฮยีน่า ช้างป่า ยีราฟ แม้จะพลาดเสือดาว แต่เราก็ได้เจอสัตว์อื่นๆ เป็นฝูง ซึ่งสวยงามและดีมากพอแล้วสำหรับเรา สัตว์ป่ามันช่างสวยงาม แค่ได้เห็นสัตว์มาอยู่ตรงหน้าก็เป็นช่วงเวลาที่น่าประทับใจที่สุดแล้ว เพราะมันช่างต่างจากที่เคยเห็นในช่องสารคดี เพราะเราจะรู้สึกตื่นเต้นกว่าที่คิด เกินคาดหวัง และที่สำคัญภูมิประเทศที่เห็นมันช่างแตกต่างจากทุกที่ที่เราเคยไป เป็นที่ราบสุดลูกหูลูกตา มีต้นไม้เล็กโผล่ให้เห็นเป็นระยะ ในจุดที่มีแม่น้ำไหลผ่านก็จะมีสีเขียวเป็นหย่อมๆ เป็นภูมิประเทศที่แห้งแล้งแต่สวยงามมาก” เชฟม้อ เล่าด้วยน้ำเสียงตื่นเต้น เหมือนภาพนั้นย้อนกลับมาอีกครั้ง

ครูเกอร์พาร์ค เคปทาวน์ สวยโลกลืมที่แอฟริกาใต้

 

หลังจากใช้เวลาอยู่ที่ครูเกอร์ พาร์ค ครบ 3 คืนแล้ว เชฟม้อก็บินต่อมาที่เคปทาวน์ ใช้เวลา 3 ชั่วโมง เธอบอกว่าเคปทาวน์คือเมืองที่ตั้งใจอยากจะไปเยือนมานานแล้ว เธอใช้เวลาในเคปทาวน์ 1 เดือนครึ่ง ในเมืองที่ไม่เล็กไม่ใหญ่กว่าภูเก็ตบ้านเรา มีสิ่งที่นักท่องเที่ยวต้องการครบครัน ทั้งกิจกรรมแอดเวนเจอร์ทางทะเล มีเส้นทางเดินป่าที่สวยงามมาก และเป็นสวรรค์ของนักดื่มไวน์

“ที่เคปทาวน์ เรามีโอกาสได้ไปเดินป่าที่เทเบิล เมาน์เทน ซึ่งเขาเรียกชื่อจากลักษณะที่คล้ายโต๊ะ เป็น 1 ใน 7 ที่เที่ยวธรรมชาติระดับโลก แต่จากประสบการณ์การเดินทางส่วนตัวบอกได้เลยว่าที่นี่ธรรมชาติสวยที่สุด ซึ่งใช้เวลาแค่ 20 นาทีจากตัวเมืองอันยุ่งเหยิง ก็สามารถเดินป่าสัมผัสธรรมชาติได้แล้ว การเดินป่านี่วิวสวยอย่างเหลือเชื่อ เราเดินลัดเลาะขึ้นไป วิวด้านบนรู้สึกเหมือนวิวของเมืองโอบล้อมเรา ทะเลและภูเขากำลังกอดเรา เส้นทางเดินป่าไม่ได้มีแค่เส้นทางเดียว เราเลือกได้ว่าอยากเดินเส้นทางไหน ซึ่งแต่ละเส้นทางก็สวยๆ ทั้งนั้น เรามีเพื่อนที่อาศัยอยู่ในเคปทาวน์ ก็เลยทำให้เห็นซอกมุมของเมืองได้ลึกกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป”

ครูเกอร์พาร์ค เคปทาวน์ สวยโลกลืมที่แอฟริกาใต้

 

เชฟนักเดินทางเอ่ยปากว่า เคปทาวน์ยังเป็นเมืองที่น่าค้นหาสำหรับนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ พื้นที่ของเคปทาวน์จะแบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนของชุมชนแออัดจะถูกแยกออกไปจากตัวเมือง เป็นเวิ้งชุมชนที่ใหญ่โตมาก ขณะที่ศูนย์กลางของธุรกิจคล้ายสีลม สาทรบ้านเรา คนที่นั่นเรียกว่าทาวน์ และพื้นที่ถัดมาเป็นแหล่งที่พักอาศัยส่วนใหญ่เป็นที่อยู่ของคนผิวขาวเชื้อสายดัตช์ที่มีอำนาจการจับจ่าย ที่ดินใกล้ทะเลจะมีราคาสูง เป็นอาณาเขตที่เรียกว่า Sea Point มีทางเดินเลียบชายหาดยาว 8 กม. ในวันหยุดก็สามารถเดินเล่นชายหาดได้ และมีกิจกรรมแอดเวนเจอร์ทางน้ำให้เล่นจนหนำใจ

“เมืองนี้มีนักท่องเที่ยวค่อนข้างเยอะแต่ส่วนใหญ่เป็นยุโรป แต่แทบไม่มีเอเชียเลย คนส่วนใหญ่ที่มาเที่ยวเขาจะไปเที่ยวเมืองใกล้ๆ ด้วย เพราะมีพื้นที่สำหรับปลูกองุ่น นักท่องเที่ยวจะชอบมาเที่ยวไวน์ เทสติ้ง และเดินป่า นักท่องเที่ยวมือใหม่ที่อยากไปเที่ยวอยากแนะนำเลย เพราะมีกิจกรรมทั้งเดินป่า เล่นเซิร์ฟ มีอุปกรณ์ดีๆ ขาย และมีโซนช็อปปิ้ง ค่าครองชีพไม่แพงเมื่อเทียบกับไปยุโรป ค่าครองชีพก็ประมาณกรุงเทพฯ อาหารด่วนอย่างแซนด์วิชราคา 60 บาท และรสชาติก็ดี วางงบไว้วันละ 5,000 บาท ก็เที่ยวได้สบายๆ

“ถ้ามีเวลา 8 วัน 7 คืน สามารถไปดูสัตว์และเที่ยวในเคปทาวน์ได้ ซึ่งการแบ่งเวลาเที่ยวแล้วแต่ความสนใจของแต่ละคน อาจจะใช้เวลาในครูเกอร์ พาร์ค 3 คืน และอีก 4 คืนที่เคปทาวน์ เพราะในเคปทาวน์ ช็อปปิ้งชมเมือง 1 วัน เดินป่า 1 วัน ก็จะมีหลายเส้นทาง ซึ่งแต่ละเส้นทางก็สวยๆ ทั้งนั้น สวยแบบโลกลืม กิจกรรมแอดเวนเจอร์ 1 วันเหมาะมาก แล้วที่สำคัญเราไม่ต้องมีอุปกรณ์เยอะ เพราะว่าเส้นทางเขาทำให้ง่ายต่อการเดิน เราไม่ต้องใช้อุปกรณ์รองเท้าแพงๆ เอาไว้เกาะ ขอแค่มีรองเท้ากีฬาดีๆ สักคู่ เสื้อแจ็กเกต อาหารจบ แล้วก็ปลอดภัยไม่อันตราย”

ขณะที่ฟังเชฟม้อเล่าเรื่องอย่างออกรส เราก็ชักอยากจะไปเยือนเคปทาวน์ให้ได้สักครั้ง

ครูเกอร์พาร์ค เคปทาวน์ สวยโลกลืมที่แอฟริกาใต้

 

ครูเกอร์พาร์ค เคปทาวน์ สวยโลกลืมที่แอฟริกาใต้

 

ครูเกอร์พาร์ค เคปทาวน์ สวยโลกลืมที่แอฟริกาใต้

 

ครูเกอร์พาร์ค เคปทาวน์ สวยโลกลืมที่แอฟริกาใต้

 

ครูเกอร์พาร์ค เคปทาวน์ สวยโลกลืมที่แอฟริกาใต้