posttoday

ทิพาภรณ์ โชควัฒนา การเดินทางสายดอกไม้

02 มกราคม 2559

ผู้หญิงหมายเลข 1 ของบอสใหญ่แห่งบริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล เล็ก-ทิพาภรณ์ โชควัฒนา

โดย...รอนแรม

ผู้หญิงหมายเลข 1 ของบอสใหญ่แห่งบริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล เล็ก-ทิพาภรณ์ โชควัฒนา นอกจากจะเป็นผู้บริหารบริษัทความสวยความงาม เธอยังหลงใหลสิ่งสวยงามอย่างดอกไม้จนต้องเนรมิตที่ดินกว่า 40 ไร่ ที่เขาใหญ่ให้เป็นอาณาจักรเคนซิงตันเหมือนพระราชวังเจ้าหญิงไดอานา ประเทศอังกฤษ สถานที่ที่เธอโปรดปรานและมีวันวานที่น่าจดจำ

เคนซิงตัน เขาใหญ่ & ลอนดอน

ถ้าพูดเป็นภาษาวัยรุ่นอาจกล่าวได้ว่า ทิพาภรณ์เป็น “ติ่ง” เจ้าหญิงไดอานา เธอศึกษาประวัติ สะสมภาพถ่าย และชอบไปตามสถานที่ต่างๆ ที่เกี่ยวกับเจ้าหญิง โดยเฉพาะพระราชวังเคนซิงตัน ประเทศอังกฤษ เธอเล่าว่า แม้พระองค์จะสวรรคตไปแล้ว แต่ภายในพระราชวังยังมีเรื่องราว เสื้อผ้า สิ่งของต่างๆ คนที่รักเจ้าหญิงจะมาชมนิทรรศการ และชมสวนไฮปาร์กที่ตั้งของพระราชวัง

“เวลาคิดถึงอังกฤษ จะคิดถึงเจ้าหญิงไดอานาเป็นอันดับแรก” ทิพาภรณ์ กล่าว ทำให้เป็นแรงบันดาลใจสร้างโรงแรมและสวนเคนซิงตันที่เขาใหญ่ โดยเริ่มสร้างโรงแรม จากนั้นสร้างวัดบุญราศี นิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง เขาใหญ่ (โบสถ์คาทอลิก) เพราะที่อังกฤษถ้าเมืองไหนเจริญเมืองนั้นต้องมีโบสถ์ ต่อด้วยคอนโดมิเนียม 2 ชั้น ขนาด 32 ห้อง ชื่อว่า วิลเลี่ยมกับเคท คลับ เฮาส์ โครงการบ้านเดี่ยวขายพร้อมที่ดิน และที่ขาดไม่ได้คือ สวน ซึ่งเมื่อทุกโซนสมบูรณ์ที่นี่ก็จะกลายเป็นเมืองๆ หนึ่งไม่ต่างจากประเทศอังกฤษ

ทิพาภรณ์ โชควัฒนา การเดินทางสายดอกไม้

 

“มันเป็นเรื่องน่ามหัศจรรย์อย่างหนึ่ง เพราะพื้นที่ด้านหน้าที่จะสร้างสวนเป็นพื้นที่ที่ต่ำที่สุด ซึ่งลักษณะไปเหมือนกับสวนเคนซิงตันหน้าพระราชวังเจ้าหญิงไดอานาพอดี ที่นั่นสวนอยู่บนพื้นลาดลงไปมีบันไดเดินลงสวน มีบ่อน้ำ มีต้นปาล์มอยู่สี่มุม ซุ้มทางเดินดอกไม้”

ทิพาภรณ์ตั้งใจสร้างสวนของเธอให้เหมือนที่เคนซิงตัน แต่ก็มีจุดที่แตกต่างกันบ้างให้เข้ากับเมืองไทย โดยเฉพาะพันธุ์ดอกไม้ที่ไม่ฝืนปลูกเลียนแบบ แต่หาพันธุ์ที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน

นอกจากนี้ การออกแบบบ้านเดี่ยวก็อิงกับสถาปัตยกรรมอังฤษในยุคที่อังกฤษเริ่มทำการค้าจากจีน มีการนำเหล็กมาใช้ในโครงสร้างที่เห็นชัดคือระเบียงตามชั้นต่างๆ ทำจากเหล็กดัดสีดำอันเป็นเอกลักษณ์ของบ้านอังกฤษยุคก่อน

ทิพาภรณ์ โชควัฒนา การเดินทางสายดอกไม้

 

“สมัยตอนเรียนอยู่ที่อังกฤษจะเดินจากที่พักไปมหาวิทยาลัย ก็จะผ่านสวนและบ้านที่มีเหล็กดัดสวยๆ อะไรที่ทำให้ระลึกถึงอังกฤษเราก็อยากจะใส่เข้าไปในเมืองของเรา”

ฟังทิพาภรณ์เล่าถึงจุดนี้ก็เกิดคำถามขึ้นว่า ทำไมเธอถึงผูกพันกับประเทศอังกฤษนัก ทั้งที่เคยไปเรียนที่ลอนดอนเพียง3ปี แต่ทว่ากลับผูกพันมาก

“คุณบุญเกียรติ (บุญเกียรติ โชควัฒนา-สามี) เคยแซวว่าชาติที่แล้วคงเกิดอยู่อังกฤษ” เธอกล่าวติดตลก ซึ่งถ้าจะหาคำตอบก็คงเป็นความชอบส่วนตัวของผู้หญิงที่หลงใหลดอกไม้อย่างเธอ

“ที่นั่นไม่เหมือนกับประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะช่วงฤดูใบไม้ผลิจะสวยงามที่สุด ไม่ว่าไปที่ไหนก็จะเห็นดอกไม้ เขาขยันปลูก จัดสวนตามสี ทุกอย่างจัดเป็นระเบียบเนี้ยบตามสไตล์คนอังกฤษ ทำให้แค่เดินชมก็รู้สึกว่ามีความสุข”

ทิพาภรณ์ โชควัฒนา การเดินทางสายดอกไม้

 

สวนเคนซิงตันที่เขาใหญ่มีขนาด 3 ไร่ จากพื้นที่ทั้งหมด 100 กว่าไร่ ที่นี่เป็นมากกว่าสวนดอกไม้ เพราะได้เพิ่มเติมลูกเล่นให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเขาวงกต ศาลาชมสวน ร้านอาหารเคนซิงตัน เทอเรซ คิทเช่น และจุดถ่ายภาพเพื่อนักท่องเที่ยว

“ดอกไม้เมืองไทยที่คล้ายกับประเทศอังกฤษมีเยอะ ที่เราเลือกเฟื่องฟ้าเพราะลักษณะและสีสันเหมือนดอกโรโดเดนดรอน (Rhododendron) หรือดอกบลูซัลเวียที่ทนแดดและฝนได้ดีทดแทนดอกลาเวนเดอร์ ที่สำคัญเราอยากให้มาชมสวนเยอะๆ มาชมศิลปะการจัดสวนแบบอังกฤษที่ไม่ได้หาชมได้ง่ายๆ”

วัตถุประสงค์อีกอย่างของการสร้างอาณาจักรเคนซิงตันคือ ใช้เป็นที่ปฏิบัติธรรม เพราะเป็นสถานที่ที่เงียบสงบ คริสต์ศาสนิกชนสามารถเดินทางมามิสซาวันอาทิตย์ที่โบสถ์ โดยทุกอาทิตย์จะมีบาทหลวงมาทำพิธีมิสซาตอน 11 นาฬิกา ชาวบ้านที่เป็นคาทอลิกและนักท่องเที่ยวสามารถมาร่วมพิธีได้

ชีวิตหลังเกษียณ

ถ้าพูดถึงวัยเกษียณ ทิพาภรณ์ผ่านช่วงอายุนั้นมากว่า 10 ปี แต่ก็ยังหยุดทำงานไม่ได้ ซึ่งนอกจากจะดูแลธุรกิจเครื่องสำอาง เธอยังดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานกรรมการสวนเคนซิงตัน การ์เด้น เขาใหญ่

เธอกล่าวว่า เหตุที่เลือกเขาใหญ่ เพราะบรรยากาศทดแทนประเทศอังกฤษได้ แม้จะไม่เหมือนทั้งหมด แต่ก็มีดินดีที่สามารถปลูกดอกไม้ได้สวยงาม

“ทีแรกมีความตั้งใจไว้ว่า ถ้าเกษียณอายุจะไปใช้ชีวิตอยู่ที่อังกฤษ ไปอยู่ท่ามกลางสวนดอกไม้ที่เราชอบ แต่พอมาเจอที่ดินที่เขาใหญ่ เราคิดว่ามันทดแทนกันได้ แถมสบายกว่าที่อังกฤษอีก เพราะอากาศไม่หนาวเกินไป เขาใหญ่จะอากาศดีตลอดปี แม้จะเป็นช่วงฤดูร้อนพอแดดร่มลมตกก็จะมีลมสบายพัดให้ไม่ร้อน ส่วนหน้าหนาวก็จะหนาวมากๆ แบบต้องใส่เสื้อเฟอร์” ส่วนประเทศอังกฤษเธอก็เก็บเป็นสถานที่สุดโปรดที่จะไปเยี่ยมเยียนยามคิดถึงเจ้าหญิงไดอานา

โลกของทิพาภรณ์

ถ้ามีโลกของตัวเองหนึ่งใบ เธออยากให้ใบนั้นเป็นแบบเมืองเคนซิงตันที่เขาใหญ่ “ขอแค่มีบ้านที่อยู่สบายๆ ไม่ต้องใหญ่โตหรูหรา สิ่งสำคัญคือ มีสวนดอกไม้บนสถานที่ที่ปลูกดอกไม้ได้สวยๆ เพราะนิสัยส่วนตัวเวลาปลูกต้นไม้แล้วเห็นมันเหี่ยวจะไม่ค่อยสบายใจ แต่ที่เขาใหญ่ปลูกได้ทุกอย่าง ทั้งต้นไม้สวย ต้นไม้อร่อย อีกอย่างคืออากาศที่ไม่หนาวไม่ร้อนจนเกินไป ที่นี่จึงเป็นสถานที่ที่น่าอยู่ เหมือนเป็นโลกในฝันที่เคยคิดไว้ไม่ต้องไปอยู่ไกลถึงต่างประเทศ” หรือกล่าวได้ว่าเธอสร้างโลกในฝันให้เกิดขึ้นจริงได้สำเร็จ

สวนเคนซิงตัน เขาใหญ่ เปิดทุกวัน เวลา 09.00-18.00 น. โทร. 09-8835-0581