posttoday

จอย GAIA นักร้องขาเที่ยว

26 ธันวาคม 2558

แม้คนภายนอกจะมองเธอว่าเป็นวัยรุ่นแนวเกาหลี แต่เด็กอุบลฯ คนนี้มีอะไรดีมากกว่าเสียงร้อง นักร้องสาววงไกอา (GAIA)

โดย...รอนแรม ภาพ จุฑามาศ วิชัย

แม้คนภายนอกจะมองเธอว่าเป็นวัยรุ่นแนวเกาหลี แต่เด็กอุบลฯ คนนี้มีอะไรดีมากกว่าเสียงร้อง นักร้องสาววงไกอา (GAIA) จอย-จุฑามาศ วิชัย เธอสวยกระชากใจ และยังมีไลฟ์สไตล์ที่น่าสนใจทั้งวิธีการใช้ชีวิตและเรื่องท่องเที่ยว

เด็กอีสานโกอินเตอร์

จอยใช้ชีวิตอยู่ที่อุบลราชธานีตั้งแต่เกิดจนถึงอายุ 19 ปีจากนั้นได้ไปเป็นนักร้องวงราเนีย (Rania) อยู่ที่เกาหลี 3 ปีจนเธออายุ 23 ก็กลับมาเป็นนักร้องวงไกอาในไทย

“ตอนที่อยู่เกาหลีเครียดมากเพราะวัฒนธรรมที่ต่างกัน”เธอกล่าว “สิ่งที่คนเกาหลีนับเป็นอันดับหนึ่งคือรุ่นพี่รุ่นน้อง ไม่ว่าจะแก่กว่ากันปีเดียวก็ต้องให้ความเคารพกันมากๆ เขาซีเรียสเรื่องมารยาท ถ้าอยู่บนโต๊ะอาหารคนที่เด็กที่สุดต้องเป็นคนบริการทุกคน เช่น หยิบตะเกียบให้ รินน้ำให้ ตอนแรกๆ จอยต้องปรับตัวค่อนข้างเยอะ เพราะระเบียบเขาเคร่งครัดมาก แต่ไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะไม่ดีนะคะ เพราะก็เหมือนสังคมทั่วไปที่มีทั้งด้านดีและไม่ดี มันเป็นธรรมดา”

จอย GAIA นักร้องขาเที่ยว

 

ถ้าพูดถึงสถานที่สุดโปรดในเกาหลี จอยเลือกย่านอีแทวอน (Itaewon Market) เป็นถนนคนเดินเหมือนตรอกข้าวสารบ้านเราที่มีทั้งของท้องถิ่นและของต่างประเทศจำหน่าย รวมไปถึงที่พักทั้งแบบหรูหราและราคาประหยัดให้เลือกใช้บริการ และร้านอาหารนานาชาติที่ไม่พลาดมีอาหารไทยจำหน่าย แต่ถ้าใครชอบงานอาร์ตต้องไปย่านฮงแด(Hongdae) แหล่งรวมศิลปะของเด็กอาร์ตในมหาวิทยาลัยฮงแด ทั้งงานวาด งานแฟชั่น รวมไปถึงสตรีทโชว์จากความคิดสร้างสรรค์ของเด็กมหาวิทยาลัย ในวันเสาร์-อาทิตย์จะมีตลาดนักศึกษาจำหน่ายเสื้อผ้า เครื่องประดับ และของน่ารักมากมายแต่ถ้าแหล่งท่องเที่ยวนอกเมืองเธอแนะนำเกาะเจจู (Jeju) เมืองติดทะเลที่ไม่สามารถลงเล่นน้ำทะเลได้ แต่มีไฮไลต์คืออาหารอร่อยและมีร้านอาหารมากมายให้เลือกกิน อีกเมืองคือปูซาน (Busan) เป็นแหล่งรวมวัฒนธรรมเกาหลี เพราะผู้คนที่นั่นยังไม่เปลี่ยนเท่าโซล เช่น สำเนียงพูดแบบปูซานหรือหมู่บ้านโบราณที่ยังรักษาไว้

จอยเริ่มทำงานตั้งแต่ชั้นมัธยมต้น โดยการเป็นดีเจตามคลื่นวิทยุชุมชน ซึ่งเธอเลิกขอเงินพ่อแม่ใช้มาตั้งแต่ตอนนั้นจนถึงวันนี้เธออายุ 25 ปี ความสามารถไม่หยุดเพียงนักร้อง นักเต้น แต่ได้พัฒนาไปเป็นนางเอกละครโทรทัศน์ นอกจากนี้เธอต้องเรียนช้ากว่าคนอื่น 3 ปี เพราะไปทำงานที่เกาหลี แต่น่าดีใจที่ปีหน้าจอยจะเป็นบัณฑิตคณะศิลปศาสตร์ตามที่เธอตั้งใจแล้ว

จอย GAIA นักร้องขาเที่ยว

 

เที่ยวธรรมชาติ รู้ประวัติศาสตร์

จอยสารภาพว่าช่วงหลังตั้งแต่รับงานละครก็แทบไม่ได้กลับบ้าน แต่เธอยังสามารถแนะนำได้ว่าบ้านเกิดของเธอมีอะไรดี ผาแต้ม เป็นแห่งแรกที่เธอแนะนำ

“ถ้าคนที่ชอบธรรมชาติต้องไปผาแต้ม เพราะที่นี่เป็นจุดแรกในประเทศไทยที่พระอาทิตย์ขึ้น และต้องไปนอนเต็นท์สัมผัสอากาศหนาว ใครว่าเหนือหนาว อีสานบ้านเราก็หนาวมากเหมือนกันและผาแต้มยังมีทุ่งดอกไม้ป่า ถ่ายรูปสวยมาก เพราะมันจะเป็นลานหินกว้างๆ มีดอกไม้เล็กๆ ขึ้นเต็มลาน สวยงามมาก”

นอกจากนี้ เธอยังแนะนำ สามพันโบก ที่แม้ว่าฤดูหนาวจะไม่ใช่ช่วงที่สวยที่สุด แต่เป็นฤดูที่พระอาทิตย์ตกสวยที่สุด

นอกจากความสวยงามของสถานที่ต่างๆ นักร้องสาวยังชอบเก็บเกี่ยวเรื่องราวเบื้องหลัง เธอจึงมักศึกษาความเป็นมาของสถานที่แห่งนั้นก่อนเดินทาง

จอย GAIA นักร้องขาเที่ยว

 

“จอยอยากรู้ว่าแต่ก่อนที่นี่เคยเป็นอะไร มันถูกพัฒนามายังไงจนถึงทุกวันนี้ อย่างล่าสุดจอยไปสิงคโปร์ ได้ไปดูประวัติศาสตร์ของสิงคโปร์ในพิพิธภัณฑ์ที่เซนโตซา ทำให้รู้ว่ากว่าสิงคโปร์จะเจริญได้ถึงทุกวันนี้เริ่มมาจากเกาะเล็กๆ ที่ไม่มีทรัพยากร แต่เพราะการศึกษาและวิธีคิดของคนสิงคโปร์ทำให้ประเทศเขาพัฒนามาก”

สำหรับในประเทศไทย เธอชอบ จ.กาญจนบุรี เป็นพิเศษ เพราะมีทั้งประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

ทุกครั้งที่ออกเดินทางอุปกรณ์อย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ กล้องถ่ายรูป ตอนนี้จอยมาจับกล้องมิร์เรอร์เลสพกพาไปทุกที่ เพื่อเก็บเกี่ยวความทรงจำผ่านสายตาที่เธอมอง

“ชอบถ่ายภาพที่เป็นมูฟเมนต์ของคนและสิ่งของต่างๆ ที่มีการเคลื่อนไหว จอยไม่ค่อยได้เซลฟี่ค่ะ (หัวเราะ) จริงๆ แค่ไปร้านกาแฟจอยก็จะพกกล้องไปด้วยแล้ว ชอบถ่ายรูปคนเดินผ่านไปผ่านมา”

จอย GAIA นักร้องขาเที่ยว

 

เวลาเดินทางแต่ละครั้งเธอมักจะใช้เวลาอย่างต่ำ 4-5 วันเพื่อไปดื่มด่ำบรรยากาศมากกว่าแค่ดู จอยกล่าวถึงทริปสิงคโปร์อีกครั้งว่า มันเริ่มมาจากการไม่วางแผน แต่กลับเป็นทริปที่ให้ประสบการณ์ยอดเยี่ยม เมื่อลงจากเครื่องบินก็หาแผนที่เดี๋ยวนั้น และใช้วิธีการเดินเที่ยว

“การเดินไปเรื่อยๆ มันทำให้รู้จักการวางผังเมือง” เธอเล่า“สิงคโปร์จะแยกย่านที่อยู่อาศัย ย่านธุรกิจ และแหล่งท่องเที่ยวมีแม่น้ำไหลผ่านกลางเมือง จอยชอบนั่งรถเมล์ออกไปชานเมืองที่เป็นย่านอยู่อาศัย ไปดูว่าพวกเขาอยู่กันยังไง ส่วนในเมืองก็จะเดินเที่ยว บ้านเมืองเขาปลอดภัยมาก เดินถึงเที่ยงคืนก็ยังไม่น่ากลัว ไม่รู้สึกอันตรายเลย และเพราะการเดินเที่ยวนี่แหละที่ทำให้จอยเห็นสิงคโปร์จริงๆ”

คำว่าการเดินทางสำหรับสาวคนนี้ จอยนิยามว่ามันคือการลืมตามองโลก “มันมีหลายเรื่องที่เราคิดว่าเรารู้แล้ว ไม่ว่าจากการอ่านข้อมูลในอินเทอร์เน็ตหรือฟังจากไหนมาก็ตาม แต่มันไม่เหมือนกับการออกไปเจอเอง มันไม่มีวันรู้จริงถ้าเราไม่ไปตรงนั้นจริงๆ ทุกประสบการณ์มันต้องไปสัมผัสเอง”

โลกของจอย

ถ้ามีโลกของตัวเองหนึ่งใบ จอยอยากให้โลกใบนั้นเป็นอย่างไร เธอใช้เวลาคิดสักครู่ก่อนจะตอบว่า “อยากให้โลกใบนั้นมีหลายๆ สี”

“ตอนนี้โลกของเราก็เป็นแบบนั้น เพราะโลกประกอบด้วยหลายๆ สิ่ง หลายๆ อย่างผสมกันกลายเป็นสีสันที่แตกต่างกันไป ซึ่งนั่นแหละคือเสน่ห์ของโลกที่รอให้เราออกไปค้นหาและผสมสีด้วยตัวเราเอง”

ติดตามโลกอันสดใสของจอยได้ที่อินสตาแกรม joy_gaia รอฟังผลงานเพลงซิงเกิ้ลใหม่ได้ในเดือน ม.ค. 2559 และชมลีลาบู๊ในละครเรื่อง ดอกไม้ลายพาดกลอน ทางช่องเวิร์คพอยท์