posttoday

แป้งโกะ จินตนัดดา

20 กันยายน 2558

ใครได้ติดตามภาพถ่ายของเธอในอินสตาแกรมก็ต้องหลงรักกันทั้งนั้น เพราะภาพของ แป้งโกะ-จินตนัดดา ลัมะกานนท์

โดย...รอนแรม ภาพ... จินตนัดดา ลัมะกานนท์

ใครได้ติดตามภาพถ่ายของเธอในอินสตาแกรมก็ต้องหลงรักกันทั้งนั้น เพราะภาพของ แป้งโกะ-จินตนัดดา ลัมะกานนท์ ช่างนุ่มนวลชวนฝันและมีมุมมองของนักครีเอทีฟผสมเข้าไป ทำให้สาวเสียงดีคนนี้เป็นที่รู้จักกันในวงกว้าง ทั้งในวงการเพลง วงการละครโทรทัศน์ และวงการโซเชียลมีเดียอย่างยูทูบที่จุดประกายเธอขึ้นมา รวมถึงอินสตาแกรมที่มีคนติดตามมากถึง 5.3 แสนคน

ภาพเหล่านั้นช่วยบอกเล่าไลฟ์สไตล์ส่วนตัวว่าเธอชื่นชอบเดินทางและเก็บเกี่ยวความทรงจำผ่านภาพถ่ายมากมายขนาดไหน ถึงขนาดเขียนโปรไฟล์ตัวเองว่า Singer/Traveller from Thailand จึงไม่น่าแปลกใจที่การเดินทางจะเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจของเธอ

ติดนิสัยชอบเที่ยว

ปกติแป้งโกะและครอบครัวจะมีทริปประจำปีอย่างน้อย 1 ครั้ง โดยมีคุณพ่อเป็นโต้โผจัดการการเดินทางทั้งหมด “ที่บ้านจะไม่เที่ยวทัวร์อยู่แล้ว เพราะคุณพ่อจะเป็นคนพาเที่ยว ชอบวางแผนด้วยตัวเอง ยกเว้นบางอย่างที่ต้องพึ่งทัวร์ เช่น ตอนไปอเมริกาแล้วอยากไปเที่ยวน้ำตกไนแองการาก็จะซื้อทัวร์ท้องถิ่นที่นั่น พอแป้งโตขึ้นมาก็ติดมาว่าจะต้องเที่ยวเอง”

แป้งโกะ จินตนัดดา

 

การเดินทางไกลครั้งแรกคือช่วงมัธยมปลาย แป้งโกะต้องไปเรียนที่นิวซีแลนด์คนเดียว ซึ่งเธอเล่าว่า ตอนอยู่เมืองไทยไม่ค่อยได้ไปเที่ยวไหนนัก เพราะแม่จะค่อนข้างเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย แต่พออยู่เมืองนอกบ้านเมือง เขาปลอดภัยมาก นักเรียนก็จะนั่งรถประจำทางไปเรียนเองเป็นปกติ ทำให้เธอเห็นโลกกว้างมากขึ้น “ตอนอยู่นิวซีแลนด์แป้งได้พึ่งพาตัวเองเต็มที่เป็นครั้งแรก มันก็ไม่เชิงเปิดโลกหรอก แต่มันได้ช่วยเหลือตัวเองมากขึ้นมากกว่า” เธอกล่าว

จนกระทั่งตอนนี้เธอกลายเป็นนักร้องและนักแสดงตารางแน่นจนคิดว่าจะไม่มีเวลาเที่ยว แต่จริงๆ แล้วเธอกลับเที่ยวบ่อยกว่าตอนเรียนเสียอีก เพราะเธอสามารถวางแผนเที่ยวเอง ใช้เงินตัวเอง อีกทั้งยังจัดการเวลาเองได้

ฝันไปรอบโลก

ความฝันวัยเด็กของแป้งโกะ คือ อยากเดินทางรอบโลก ซึ่งในตอนนี้เธอก็ยังฝันอยู่ “ตอนนี้แป้งพยายามเที่ยวให้ได้ปีละหลายๆ หน เพื่อเก็บประเทศให้ได้เยอะ อย่างยุโรปเคยไปกับพ่อแม่ตอนอายุ 10 กว่าขวบ แต่ก็ยังอยากกลับไปอีก เพราะความรู้สึกของเราตอนนั้นกับตอนนี้มันไม่เหมือนกัน อย่างเมื่อก่อนแป้งจะชอบเที่ยวเมือง ชอบเห็นแสงแต่ตอนนี้อยากไปดูแสงออโรร่า ไปดูธารน้ำแข็ง หรือดูท้องทุ่งมากกว่า เหมือนกับว่าเราโตขึ้น สิ่งที่เราอยากเห็นมันก็เปลี่ยนไป ถึงแม้จะไปประเทศซ้ำๆ แต่สถานที่แห่งนั้นมันไม่เหมือนเดิม ตัวเราเองก็ไม่เหมือนเดิมด้วย”

แป้งโกะ จินตนัดดา

 

แป้งโกะเคยไปเยือนออสเตรีย เยอรมนี อังกฤษ ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์มาแล้ว อย่างประเทศล่าสุด คือ ออสเตรีย ที่ความทรงจำของเธอยังสดใหม่ สิ่งที่ประทับใจที่สุด คือ เมืองเซนต์กิลเกน (St.Gilgen) เป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่ริมทะเลสาบเซนต์วูล์ฟกัง ที่เมื่อปี 2548 การท่องเที่ยวออสเตรียยกฐานะให้เป็นหมู่บ้านโมสาร์ท (Mozart Village) เพราะแม่ของโมสาร์ทเกิดที่นี่ “จากที่ตอนแรกเป็นจุดหมายที่ไม่ได้ตั้งใจจะไปมาก แต่พอไปถึงแล้วกลับเป็นที่ที่ประทับใจที่สุดในทริป” เธอกล่าว

ทริปหน้าแป้งโกะยังอยากไปโซนยุโรปอยู่เหมือนเดิม เพราะตอนนี้การเดินทางง่ายขึ้น ทุกประเทศในยุโรปใช้เงินยูโรเหมือนกัน และยังสามารถใช้วีซ่าเชงเกน (Schengen Visa) เที่ยวประเทศต่างๆ ในโซนยุโรปได้ด้วย สำหรับประเทศไทยแป้งโกะก็ยังชอบไปเที่ยวอยู่ โดยจะเน้นไปตามสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

“ทุกคนจะแปลกใจมากที่รู้ว่าแป้งไม่เคยไปปาย เพราะด้วยความที่เป็นที่ที่คนรู้จักมาก คนไปเที่ยวเยอะ แต่แป้งเป็นคนไม่ชอบคนเยอะ ก็ยังไม่ได้ไปสักที เดี๋ยวนี้เลยหันไปเที่ยวชมธรรมชาติมากขึ้น สงสัยจะแก่แล้วมั้ง (หัวเราะ)”

แป้งโกะ จินตนัดดา

 

ถ่ายภาพบันทึกความทรงจำ

ไม่ว่าไปเที่ยวที่ไหนก็ตาม เธอมักจะหาร้านคาเฟ่นั่งดื่มกาแฟ (เธอดื่มกาแฟดำ) และมองดูผู้คนในเมืองนั้นผ่านพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน บ่อยครั้งที่เธอจะยกกล้องถ่ายรูปขึ้นมาบันทึกภาพเหล่านั้น “แป้งเป็นคนชอบถ่ายรูปการไปเที่ยวจึงได้ทั้งเที่ยวและทำในสิ่งที่เราชอบ และได้เห็นอะไรใหม่ๆ” นอกจากนี้ใครที่ติดตามอินสตาแกรมของเธอจะทราบว่าภาพของเธอมีเอกลักษณ์ ทั้งโทนสี อารมณ์ของภาพ รวมถึงความสร้างสรรค์ที่สมกับชื่อของเธอ Wondering Pango

ภาพทุกภาพบันทึกการเดินทางในแต่ละวัน ซึ่งแป้งโกะกล่าวถึงเสน่ห์ของการเดินทางว่า “การเดินทางมันทำให้เราเห็นตัวเองในอีกแง่มุมหนึ่ง ได้เจออะไรบางอย่างที่เซอร์ไพรส์ อย่างบางสิ่งที่คิดว่าเราไม่ชอบแต่กลายเป็นว่าชอบ แป้งชอบไปนอนโฮสเทล ได้เจอคนหลากหลาย และได้ฟังประสบการณ์ของคนอื่นๆ ซึ่งมันสร้างแรงบันดาลใจให้เยอะเลย บางทีสิ่งที่เราได้กลับมามันอาจจะจับต้องไม่ได้สักทีเดียว แต่เราจะได้อารมณ์ บรรยากาศใหม่ๆ ซึ่งมันมีผลต่อเรานะ หรืออย่างการไปเที่ยวคนเดียว เราก็จะได้คุยกับตัวเองมากขึ้นมากกว่าตอนที่อยู่ในเมืองไทย แป้งคิดว่าคนเราน่าจะเห็นสิ่งที่แปลกจากเดิมบ้างในชีวิต เพราะเวลาเราเห็นสิ่งสวยๆ งามๆ ก็จะ
มีความสุขอยู่แล้ว”

ถ้ามีโอกาสและจังหวะที่เหมาะสม แป้งโกะมีความคิดอยากจัดนิทรรศการภาพถ่าย และอยากเขียนหนังสือเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเป็นของตัวเองสักครั้ง

แป้งโกะ จินตนัดดา

 

โลกของแป้งโกะ

ถ้ามีโลกของตัวเองหนึ่งใบ แป้งโกะอยากให้โลกใบนั้นมีพื้นที่เท่าเทียมกันทุกอย่าง ทั้งภูเขา ทะเล บ้านเมือง “แป้งคิดว่าเมื่อเราไปเที่ยวธรรมชาติ เราก็จะโหยหาความสบายก็เลยมองว่าทุกอย่างบนโลกมันน่าจะสมดุลกัน เช่น กรุงเทพฯ มันวุ่นวายจังเลย ในขณะที่ต่างจังหวัดสงบ ดังนั้นถ้าทุกอย่างมันมีเท่าๆ กัน เวลาเราอยู่ในที่ที่วุ่นวายก็สามารถไปหามุมสงบได้ โลกของแป้งใบนั้นจึงอยากมีทุกอย่างที่บาลานซ์ และอยู่ด้วยกันอย่างกลมกลืน”

ติดตามการเดินทางผ่านภาพสวยๆ ของเธอได้ในอินสตาแกรม @wonderingpango หรือชมบทบาทการแสดงในละครเรื่องตะวันตัดบูรพา ทางช่อง One วันจันทร์-อังคาร เวลา 20.20 น. และซิงเกิ้ลใหม่ล่าสุดที่เธอบอกได้แค่ว่า จะได้ฟังปลายเดือน ต.ค.นี้แน่นอน ติดตามได้ทางยูทูบWhatTheDuck