posttoday

หมื่นพันก้าวในเนปาล พบตัวเองจากธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่

20 กันยายน 2558

จุดเริ่มต้นของการเดิน 10 วัน ในเนปาลของ กวาง-พัชรา คงสุผล และเพื่อนร่วมคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

โดย...กองทรัพย์ ภาพ เศรษแสงสี และพัชรา คงสุผล

จุดเริ่มต้นของการเดิน 10 วัน ในเนปาลของ กวาง-พัชรา คงสุผล และเพื่อนร่วมคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวม 6 ชีวิต เกิดจากการได้ดูรูปถ่ายของเพื่อนที่ไปเดินก่อนหน้านี้ โปสต์การ์ดหนึ่งใบคือแรงบันดาลใจที่ทำให้อยากเดินไปให้ถึง อันนาปุรณะ เบสแคมป์ หรือ ABC-Annapurna Base Camp

ถามว่าทำไมถึงอยากไป “เราก็เห็นเพื่อนไปเขาเอารูปมาให้ดู มันสวยมาก เราก็อยากไปบ้าง จริงๆ ไม่เคยเดินเขา เคยแต่เดินป่าวันสองวัน แต่ก็เป็นป่าในเมืองไทย ไม่ได้ไปไกลๆ ขนาดนี้ และก่อนที่จะไปก็ไม่รู้หรอกว่ามันจะเดินทั้งวัน เดินอย่างเดียว เหมือนเพื่อนเอารูปมาอวด เขาก็กระตุ้นเราว่าสวยนะ ไปสิ ไม่เหนื่อยหรอก เราก็ค้นพบว่ามันหลอกเรา (หัวเราะ) เขาก็คงหวังดีอยากให้เราไป ราคาไม่แพงมากไป เนปาลสิบกว่าวันเหมือนไปญี่ปุ่นสี่ห้าวัน”

กวาง บอกว่า เส้นทางการเดินไปสู่อันนาปุรณะมีหลายเส้นทาง แต่เส้นทางที่กลุ่มของกวางเลือกเดิน คือเดินไปถึงพูนฮิลล์ (Poon Hill) ก่อนจะเดินต่อไปยัง ABC “เราเดินจะอ้อมหน่อย เพื่อนที่เคยไปเขาไปอันนาปุรณะอย่างเดียว ก่อนเดินทางเพื่อนๆ ก็ช่วยกันหาเส้นทาง แล้วเราก็พบว่าเส้นทางของพูนฮิลล์ก็สวย แล้วก็คุยกันว่าจำนวนวันที่จะเดินพอไหม เราก็เลยตัดสินใจว่าจะเดินไปที่พูนฮิลล์ด้วย”

หมื่นพันก้าวในเนปาล พบตัวเองจากธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่

 

ตลอดการเดินมักจะได้ยินไกด์บอกความสูงของยอดเขาที่เดินผ่านตลอดทาง และมักจะเน้นย้ำทุกครั้งว่า อันนาปุรณะ เบสแคมป์ มีความสูง 4,130 เมตร จากระดับน้ำทะเล เพราะดูจะเป็นความภาคภูมิใจของเขา นี่คือคำบอกเล่าของกวาง

หญิงสาวตัวเล็กแสนเนิร์ดในกลุ่ม เล่าว่า ทริปนี้ใช้เวลา 14 วัน ใช้เวลาเดินทางรวมบินภายในและเที่ยวในเมือง รวม 4 วัน ออกเดินในวันที่สี่ “พวกเราเดินทางไปกาฐมาณฑุ พักที่นั่นหนึ่งคืน วันรุ่งขึ้นก็บินภายในไปโพคารา ค้างหนึ่งคืน วันรุ่งขึ้นเที่ยวโพคารา เช้าวันต่อมาก็นั่งรถไปยังจุดที่จะเริ่มเดิน ออกเดิน 10 วัน และกลับมาเที่ยวกาฐมาณฑุวันสุดท้ายของทริป”

หากดูจากแผนที่เส้นทางการเดินของกลุ่มนี้จะเดินอ้อมเป็นวงกลมเพื่อกลับมายังจุดเดิม “ตลอดทางจะเป็นการเดินขึ้นๆ ลงๆ เราจะรู้สึกเลยว่าเรากำลังขึ้นเขาอยู่ นี่คือจุดสูงสุดของเทือกเขาลูกนี้ มองลงไปเห็นลำธาร เห็นว่าเราผ่านมาเท่าไหร่แล้ว ซึ่งทุกๆ วันตอนเช้าไกด์ก็จะบอกว่าวันนี้ทางเป็นยังไง เช่น ทางราบก่อนจะขึ้นเขาสองครั้ง เป็นทางลงเขาแบบไหน แบบชันคือค่อยๆ ขึ้น เพื่อให้พวกเราเตรียมตัว”

หมื่นพันก้าวในเนปาล พบตัวเองจากธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่

 

เดินตลอด 10 วัน บนเทือกเขาจะมีที่พักตลอดทาง สำหรับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะจะเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ห่างกันสัก 2-3 ชั่วโมง ให้คนเดินเท้ากะเวลาสำหรับเดินและจุดพักกินข้าว ส่วนใหญ่ที่พักจะเรียกว่า ลอดจ์ คือมีที่สำหรับนอนพักด้วยและกินข้าวด้วย โดยที่พักโลคัลไกด์ชื่อ Nest (Nepal Explore Summit Treks) จะจัดการจองไว้ให้ “บางที่เราแค่ไปพักเที่ยงกินข้าวแล้วเดินต่อ ตลอดทางก็จะเจอคนอื่นๆ ที่มาเดินเหมือนกัน มาคนเดียวก็มี มาเป็นกลุ่มก็มี กวางไปเจอผู้ชายจีนมาคนเดียว เขาเดินแซงเราไป ก่อนที่จะไปเจอกันในที่พัก แล้วได้คุยกันเขาบอกว่าเดินสองเดือน เขาบอกว่าเขาเดินไปเรื่อยๆ ไม่มีแผน เรียกว่ามีทางให้เดินก็เดิน กวางว่าบางคนก็ออกเดินเพื่อหาคำตอบอะไรสักอย่าง”

กวางให้ภาพของภูมิประเทศเส้นทางเดินในเนปาลเพื่อไปถึง ABC ของเธอและกลุ่มเพื่อนว่า “ส่วนใหญ่เป็นภูเขา แต่เขาและลูกหน้าตาก็ไม่เหมือนกัน บางที่มีทุ่งหญ้า ผ่านไปอีกก็เป็นต้นไม้ เป็นหิน ไม้พุ่ม น้ำตก ลำธาร เรียกว่ามีทุกแบบ ทุกๆ วันที่เราเดินไปจะเจอวิวที่ไม่เหมือนกันเลย เราค่อยๆ ได้เรียนรู้ว่าควรเดินยังไง เช่น ต้องหลบขี้ลา หญ้ากับหินต้องเหยียบหญ้า เพราะหินมันจะลื่นในที่เปียก ไม่มีใครบอก ต้องรู้เอง คนอื่นมาช่วยระวังเราไม่ได้ ทุกคนต้องระวังตัวเอง ซึ่งแต่ละคนจะมีวิธีเรียนรู้ไม่เหมือนกัน เวลาเดินนอกจากจะมองเท้าแล้ว ต้องมองทางข้างหน้าด้วย ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะพลาดไม่ได้เห็นความสวยงามของสุดยอดวิวที่สวยมากๆ น่าเสียดาย”

“เสน่ห์ของการเดินเท้าในเนปาลทำให้กวางรู้สึกว่าเราตัวเล็กมาก เพราะธรรมชาติมันยิ่งใหญ่ ยังมีอีกหลายอย่างที่เราไม่เคยเห็นในโลกนี้ จริงๆ แล้วการเดินวันแรกสำหรับกวางมันเหนื่อยที่สุด เพราะเราไม่ได้เตรียมใจมาว่าจะเดินเยอะขนาดนี้ และรู้สึกว่าอีก 9 วัน เราจะทำยังไงเพราะแค่วันแรกก็จะตายแล้ว แต่สุดท้ายการเดินของเราจะค่อยๆ เร็วขึ้น เพราะว่าเราได้เรียนรู้ว่าเราต้องเดินยังไง แล้วหลังจากกลับมาก็ทำให้เราชอบการเดินไปเลย เราเดินไปไหนมาไหนเยอะขึ้น เพราะรู้สึกว่าเขาเป็นลูกๆ ก็ข้ามมาแล้ว แค่นี้จะกลัวอะไร เหมือนกับการชนะใจตัวเองได้ ว่าเออ!! ขาเราสั้นๆ ก็เดินได้นี่หว่า (หัวเราะ) เดินไปเรื่อยๆ ถ้าไม่ท้อเดี๋ยวก็ถึง”

หมื่นพันก้าวในเนปาล พบตัวเองจากธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่

 

เมื่อถามถึงการเตรียมตัวก่อนออกเดินทาง กวางบอกว่า “ต้องทำร่างกายให้แข็งแรงที่สุด ดูพยากรณ์อากาศ รู้ว่าช่วงที่เราเดินทางเป็นฤดูอะไร จะได้เตรียมเสื้อผ้าไปถูก กวางเดินทางช่วง ต.ค. ซึ่งเป็นไฮซีซั่น อากาศดีมาก แต่ถึงอย่างนั้นข้างบน ABC ก็หนาวมาก ต้องเตรียมเสื้อผ้าให้ความอบอุ่น ถ้าจะซื้อรองเท้าใหม่แล้วไปเดินเลยไม่แนะนำ เพราะมันอาจจะไม่เป็นมิตรกับเราระหว่างทาง ควรเลือกรองเท้าที่สนิทกันมาระยะหนึ่ง และควรเตรียมไปสองคู่เผื่อคู่หนึ่ง เรื่องยาก็สำคัญ เพราะจะมีอาการที่จะเกิดขึ้นเมื่ออยู่บนที่สูง บางคนจะมีอาการหายใจไม่ออก ปวดหัว ก็ต้องเตรียมยาไปพอสมควร ยาคลายกล้ามเนื้อ ยากิน ยาทา แก้หวัด แก้ไข้ ถ้าซ้อมเดินประมาณหนึ่ง บางคนซ้อมวิ่งไป”

ตอนที่นั่งเครื่องบินภายใน ไม่นับความประทับใจเรื่องความสั่นของเครื่องบินลำเล็กแล้ว แต่สิ่งที่ทำให้กวางลืมความสั่นระทึกไปก็คือ การได้เห็นยอดของภูเขาที่โผล่พ้นก้อนเมฆขึ้นมา สีขาวของหิมะที่ปกคลุมยอดแหลมๆ นั้น ชวนตื่นตาตื่นใจมาก “ถึงตอนนี้จะมีอะไรพังไปบ้างจากเหตุแผ่นดินไหว แต่ส่วนที่เราไปเดินมันกว้างใหญ่ และยังมีให้ชมอีกเยอะ ในฐานะคนที่ไปมาก่อนก็อยากกลับไปอีก และอยากบอกให้คนที่ลังเลตอนนี้ว่าไปเถอะ สำหรับกวางแม้ว่าจะมีหลายที่ที่เราบรรลุแล้ว เช่น ABC หรือว่าพูนฮิลล์ แต่ก็ยังมีอีกหลายที่ที่ให้ไป ถ้ามีโอกาสก็น่าจะไปอีก”

ก่อนไปเดินที่เนปาล กวางวาดภาพไว้ว่าต้องสวย เมื่อไปเห็นก็สวยจริงๆ แต่เสน่ห์ที่มากไปกว่านั้นก็คือความตรงไปตรงมาของคนที่นั่น เธอบอกแบบนั้น...

หมื่นพันก้าวในเนปาล พบตัวเองจากธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่

 

หมื่นพันก้าวในเนปาล พบตัวเองจากธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่

 

หมื่นพันก้าวในเนปาล พบตัวเองจากธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่

 

หมื่นพันก้าวในเนปาล พบตัวเองจากธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่

 

หมื่นพันก้าวในเนปาล พบตัวเองจากธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่