posttoday

เที่ยวชายหาดเอะโนะชิม่า ส่งท้ายฤดูร้อนในญี่ปุ่น

24 สิงหาคม 2558

สวัสดีค่ะ ผู้อ่านทุกคน เมื่อกลางเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา เราได้มีโอกาสเดินทางไปถ่ายทำรายการ Kimochiii in Japan

โดย...วรจรรย์ แสงเงิน

สวัสดีค่ะ ผู้อ่านทุกคน เมื่อกลางเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา เราได้มีโอกาสเดินทางไปถ่ายทำรายการ Kimochiii in Japan ซึ่งเป็นรายการท่องเที่ยวญี่ปุ่นในแบบ “เสียว แสบ ซ่าน” (สโลแกนรายการเค้าว่ามายังงี้นะคะ อิอิ) พาไปรู้จักกับญี่ปุ่นในแง่มุมที่รายการทั่วๆ ไปเค้าไม่ทำกัน ซึ่งปลายเดือน ส.ค.นี้ ซีซั่น 4 ที่เพิ่งไปถ่ายทำก็จะออกแล้ว ลองเปิดชมได้ทาง youtube นะคะ

ซีซั่นนี้เราไปถ่ายด้วยธีมซัมเมอร์ ฤดูร้อนของญี่ปุ่นถือว่าสั้นมากค่ะ คือ ตั้งแต่เดือน ก.ค.ไปจนถึงสิ้นเดือน ส.ค. จากนั้นถึงอากาศจะยังร้อนอบอ้าวอยู่บ้าง แต่ก็จะมีพายุไต้ฝุ่นเข้า อากาศแปรปรวน เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝน ทะเลก็มีมรสุม ไม่เหมาะจะลงเล่นน้ำแล้ว ดังนั้นในช่วงเวลาเกือบ 2 เดือนนี้ จึงเป็นช่วงที่ชาวญี่ปุ่นตักตวงความสุขจากในฤดูร้อนกันอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นงานเทศกาลดอกไม้ไฟ, บาร์บีคิว และเที่ยวทะเล

เที่ยวชายหาดเอะโนะชิม่า ส่งท้ายฤดูร้อนในญี่ปุ่น

 

วันนี้เราจะมาพูดถึงหนึ่งในโลเกชั่นของการถ่ายทำรายการในคราวนี้ นั่นคือ ชายหาด “เอะโนะชิม่า” นั่นเอง เอะโนะชิม่าเป็นเกาะเล็กๆ ยื่นออกไปในทะเล มีทางเดินเชื่อมจากชายฝั่งไปได้ อยู่ในเขตฟูจิซาว่า จังหวัดคานากาว่า ซึ่งอยู่ติดกับโตเกียว เดินทางด้วยรถไฟไม่ถึง 2 ชั่วโมงก็ถึงแล้ว ถ้าเป็นรถยนต์ก็อาจจะนานหน่อย เพราะรถติดตรงทางเข้าหาด ให้อารมณ์เหมือนขับรถไปทะเลบางแสน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ไกลจากเมืองหลวงมาก ดังนั้นจึงเป็นที่นิยมของชาวโตเกียวในช่วงฤดูร้อน

ชายหาดที่อยู่บริเวณนั้นจะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวมานอนอาบแดด เล่นกิจกรรมทางน้ำ มีทั้งมาเป็นครอบครัว กลุ่มเพื่อน และมาเป็นคู่รัก ริมหาดจะมีร้านเล็กๆ ลักษณะเหมือนกระท่อม เรียกว่า “อุมิโนะอิเอะ” (beach house) ให้บริการอาหารเครื่องดื่ม ที่นั่งพักระหว่างวัน ห้องอาบน้ำและที่เปลี่ยนเสื้อผ้า และมีตู้ล็อกเกอร์ไว้ให้เก็บของอีกด้วย โดยจะจ่ายในราคาเหมา 1,500 เยน (450 บาท) ใช้บริการได้ทั้งวัน เข้าออกกี่รอบก็ได้ ก็คุ้มกับราคาอยู่นะคะ แลกกับความสะดวกสบาย

เที่ยวชายหาดเอะโนะชิม่า ส่งท้ายฤดูร้อนในญี่ปุ่น

 

จุดที่เราคิดว่าแตกต่างกับประเทศไทยอย่างเห็นได้ชัด 1.ทะเลญี่ปุ่นแถบนี้คลื่นลมแรงมาก คลื่นสูง ทำให้กีฬาทางน้ำที่เป็นที่นิยมของที่นี่ คือ เซิร์ฟ มีร้านขายและเช่าเซิร์ฟบอร์ดให้เห็นทั่วไป ลูกเด็กเล็กแดงตัวน้อยๆ กอดเซิร์ฟบอร์ดเดินตามพ่อแม่มา ท่าทางจะฝึกฝนกันตลอดช่วงซัมเมอร์ เด็กญี่ปุ่นเลยผิวกลายเป็นสีแทนไปเลย น่ารักไปอีกแบบ

2.ชาดหาดเค้าไม่สวยเท่าเมืองไทยบ้านเรา ทรายจะดำๆ แต่ก็ไม่ได้สกปรกนะคะ คิดว่าสาเหตุน่าจะมาจากประเภทของทรายและน้ำทะเลแถบนี้ที่ต่างกับบ้านเรา

3.คนที่มาปิกนิกริมหาดเอง โดยไม่เช่าบ้านริมทะเล เค้าจะเตรียมเสื่อ ร่ม และอุปกรณ์การพักผ่อนต่างๆ มาเอง ไม่มีบริการเตียงผ้าใบ ห่วงยางให้เช่าแบบบ้านเรา และเมื่อเที่ยวเสร็จแล้ว เค้าก็จะเก็บทุกอย่างรวมถึงขยะติดมือไปทิ้งอย่างเรียบร้อย

เที่ยวชายหาดเอะโนะชิม่า ส่งท้ายฤดูร้อนในญี่ปุ่น

 

4.สาวญี่ปุ่นที่มาเที่ยวทะเล ไม่ว่าจะสาวน้อยสาวใหญ่ หุ่นดีหรือไม่ก็ตาม พวกเธอใส่ชุดว่ายกันทั้งนั้น และส่วนใหญ่จะเป็นบิกินี่! มีบ้างประปรายที่เป็นเสื้อยืดใส่ทับ มักจะเป็นคุณแม่ที่พาลูกๆ มาเที่ยว แต่ถ้าเป็นคนที่มากับกลุ่มเพื่อนหรือแฟน ก็จะใส่ชุดว่ายน้ำเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้กลัวคนมอง หรือเขินอายแบบที่เมืองไทย แต่ก็เข้าใจนะคะว่าสภาพสังคมของบ้านเค้ากับบ้านเราต่างกัน ถ้าเป็นเมืองไทย ก็ต้องดูว่าหาดนั้นปลอดภัยพอหรือเปล่า เรียกได้ว่าเข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม ถ้าคนรอบข้างเค้าใส่แบบไหน เราก็ตามนั้นแล้วกันเพื่อความปลอดภัย

5.ผิวแทนเป็นเรื่องดีสำหรับหนุ่มสาวญี่ปุ่นในช่วงซัมเมอร์ มีบางส่วนที่อยากจะคงผิวขาวเอาไว้ แต่สำหรับหนุ่มสาวญี่ปุ่นที่มาทะเลแล้ว ผิวแทนคือสิ่งที่แสดงความเป็นฤดูร้อนได้อย่างดี พวกเค้าจึงไม่กลัวการนอนเล่นกลางแดด และสนุกสนานกับการทำกิจกรรมกลางแจ้งริมหาดตอนเที่ยง สำหรับคนที่ไม่ได้ไปเที่ยวทะเล แต่อยากผิวแทน ที่ญี่ปุ่นมีบริการซาลอนอบผิวแทนด้วย ซึ่งมีมานานแล้ว ในยุคนึงฮิตมาก แต่ตอนนี้ก็ซาๆ ลงไป เท่าที่สอบถามมา ในช่วงซัมเมอร์มีทั้งคนที่อยากผิวขาวและอยากผิวแทน ประมาณครึ่งๆ ค่ะ

เล่าเรื่องเกี่ยวกับทะเลญี่ปุ่นแล้วก็คิดถึง อยากจะไปอีกจัง ตอนที่ไปถ่ายรายการไม่มีโอกาสลงเล่นน้ำกับเค้าบ้าง ยังไงก็ติดตามบรรยากาศของหาดเอะโนะชิม่าที่เราไปถ่ายทำมาได้ทางรายการ Kimochiii in Japanนะคะ แล้วพบกันในเดือนหน้าค่ะ