posttoday

นิวซีแลนด์ แดนในฝัน

22 สิงหาคม 2558

ช่วงนี้กระแส Slow Life ค่อนข้างมาแรง สาเหตุส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะว่าเรามาถึงยุคที่เหนื่อยล้า

โดย...ทีมงานโลก 360 องศา [email protected]

ช่วงนี้กระแส Slow Life ค่อนข้างมาแรง สาเหตุส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะว่าเรามาถึงยุคที่เหนื่อยล้าและตึงเครียดจากการแข่งขันและสังคมที่กดดัน ดังนั้น พอมีใครมาบอกว่า “เฮ่ มาใช้ชีวิตแบบช้าๆ สบายๆ กัน มันเรียกว่า Slow Life ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ แถมยังอินเทรนด์อีกต่างหาก” ก็เลยถูกจุด โดนใจหลายๆ คนเข้า ซึ่งอันที่จริงแล้ว แนวคิดแบบ Slow Life นี้ก็มีการพูดถึงกันมานานแล้วในหลายประเทศ และประเทศหนึ่งที่เคยชูจุดเด่นด้านนี้ก็คือ ประเทศนิวซีแลนด์ ดินแดนที่อยู่ห่างไกลออกไปในมหาสมุทรแปซิฟิก และประเทศนี้ยังเป็นประเทศในฝันของคนอีกจำนวนมากที่อยากไปเที่ยวหรือไปใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศนี้

ดูตามแผนที่โลกแล้ว ดูเหมือนว่านิวซีแลนด์จะเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ห่างไกลจากประเทศอื่นๆ มากที่สุดในกลุ่มรัฐเอกราชที่อยู่ในราชอาณาจักรเครือจักรภพแห่งประชาชาติ (Commonwealth of Nations) แต่ก็ยังอยู่ไม่ไกลจากออสเตรเลียมาก ซึ่งแม้ว่าจะอยู่ไม่ไกลกัน แต่ทั้งสองประเทศนี้กลับมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ไม่ว่าจะเป็นภูมิอากาศ, ​ภูมิประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีความหลากหลายทางชีวภาพที่แตกต่างกันมาก

ชื่อ นิวซีแลนด์ น่าจะมาจากการที่ประเทศนี้เป็นส่วนหนึ่งของทวีปในอดีตที่ชื่อว่า ซีแลนเดีย ซึ่งต่อมาได้จมลงใต้ทะเล กระทั่งเมื่อ 24 ล้านปีก่อน เกิดความเปลี่ยนแปลงทางเปลือกโลกใต้พิพผลักดันให้แผ่นดินค่อยๆ โผล่ขึ้นมาจากน้ำอย่างช้าๆ จนเป็นประเทศนิวซีแลนด์อย่างในปัจจุบัน และก็คงเป็นยุคนั้นที่กำเนิดสิ่งมีชีวิตขึ้นมา และพัฒนาการจนมีความพิเศษอย่างเช่นปัจจุบัน ส่วนมนุษย์ยุคแรกที่เข้ามาถึงดินแดนแห่งนี้ คือชนเผ่าพื้นเมืองที่เรียกว่า เมารี (Maori) ซึ่งเป็นชนเผ่าที่นับถือธรรมชาติและมีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์จนกลายเป็นอีกหนึ่งจุดขายของการท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ไปแล้ว

นิวซีแลนด์ แดนในฝัน

 

การล่องเรือมาของ กัปตันเจมส์ คุก คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ชาวอังกฤษกับเผ่าเมารีเริ่มติดต่อกัน และผ่านพ้นเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ร่วมกันมา จนปัจจุบันนี้ชาวนิวซีแลนด์ส่วนใหญ่คือคนที่มีจาก 2 เชื้อสาย ส่วนหนึ่งเป็นลูกหลานชาวอังกฤษ และอีกส่วนหนึ่งเป็นลูกหลานชนเผ่าพื้นเมืองเมารี โดยเมารีถือว่าเป็นชนเผ่าที่มีสิทธิทางสังคมเทียบเท่ากับชาวผิวขาวทุกอย่าง แตกต่างจากดินแดนอาณานิคมอื่นๆ ของอังกฤษ ที่ชนเผ่าพื้นเมืองมักจะอยู่แบบถูกกดขี่โดยคนขาว

ถ้าใครมาที่นิวซีแลนด์แล้วอยากทำความรู้จักกับวัฒนธรรมแบบเมารีให้มากขึ้น ก็ต้องไม่พลาดที่จะมาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เทปาป้า ซึ่งชื่อเต็มภาษาเมารีเรียกพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ว่า “Te Papa Tongarewa” มีความหมายว่า “ที่เก็บสมบัติ” และคำว่าพิพิธภัณฑ์ของที่นี่ก็ไม่ได้มีแต่ตู้กระจกที่โชว์ หม้อ ไห หรือโครงกระดูกโบราณเท่านั้น แต่นี่คือพิพิธภัณฑ์แห่งชาติที่มีอินเตอร์แอ็กทีฟสุดไฮเทคของประเทศ

การมาที่นี่จะทำให้เข้าใจเลยว่าเกิดอะไรขึ้นเมื่อหลายล้านปีที่แล้ว และประเทศนิวซีแลนด์เกิดขึ้นได้อย่างไร รวมทั้งจะได้มีโอกาสรู้จักต้นกำเนิดของชาวเมารีอีกด้วย ดังนั้น ใครที่มีโอกาสไปเที่ยวนิวซีแลนด์ ก็อย่าลืมแวะไปชม เพราะเขาเปิดให้เข้าชมฟรีทุกวัน ไม่เว้นแม้วันหยุดราชการ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งอยู่บนถนน Cable Street บริเวณริมน้ำเวลลิงตัน ซึ่งเดินทางได้สะดวกทั้งรถส่วนตัวและบริการขนส่งมวลชน

นิวซีแลนด์ แดนในฝัน

 

ภาษาเมารี เรียกนิวซีแลนด์ว่า Aotearoa หมายถึง ดินแดนแห่งเมฆยาวสีขาว ก็เพราะว่าที่นี่มีท้องฟ้าปลอดโปร่ง อากาศโล่งสบาย และมีธรรมชาติที่สวยงาม จนทำให้ที่นี่กลายเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอากาศบริสุทธิ์ที่สุดในโลก และนักท่องเที่ยวหลายต่อหลายคนที่มานิวซีแลนด์ก็มักจะหาโอกาสขับรถชมภูมิประเทศจากเหนือจรดใต้ เนื่องจากเป็นประเทศที่มีพื้นที่ไม่ได้กว้างใหญ่มาก แต่มีทัศนียภาพที่สวยงามแปลกตา แตกต่างกันไปในแต่ละจุดของประเทศ

ส่วนใครที่บอกว่าไม่เคยไป นึกภาพไม่ออก ก็คงต้องบอกว่า บางทีคุณก็อาจจะได้เห็นผ่านตามาแล้วในภาพยนตร์ชื่อดังหลายๆ เรื่อง เช่น Lord of the Rings, The Last Samurai, Hobbit, King Kong ซึ่งความโด่งดังภาพยนตร์เหล่านั้น ทำให้นิวซีแลนด์ยิ่งเพิ่มชื่อเสียงทั้งความโดดเด่นของภูมิประเทศ และความสามารถในการสร้างสรรค์ภาพยนตร์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในรายได้ที่เป็นกอบเป็นกำของประเทศนี้ แม้ว่ารายได้หลักจะยังมาจากภาคเกษตรกรรม, อุตสาหกรรม, เหมืองแร่, และธุรกิจการท่องเที่ยว

นิวซีแลนด์เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีการทำอุตสาหกรรมการเกษตรอย่างเป็นจริงเป็นจัง ทั้งการเพาะปลูกและปศุสัตว์ ดังนั้น ภูมิประเทศที่จะเห็นตลอดสองข้างทางในฤดูเพาะปลูก ก็คือภาพของทุ่งหญ้ากว้างใหญ่สีเขียวสด ท่ามกลางท้องฟ้าคราม และปุยเมฆขาวที่ดูเหมือนว่าจะเอื้อมมือไปแตะถึง ซึ่งแม้ว่าเส้นทางนอกเมืองจะไม่มีบ้านเรือนอยู่มาก แต่นักท่องเที่ยวก็จะไม่เหงาอย่างแน่นอน เพราะจะมีโอกาสได้พบกับประชากรแกะจำนวนมาก ซึ่งมากกว่าจำนวนประชากรของประเทศนี้ด้วยซ้ำไป

นิวซีแลนด์ แดนในฝัน

 

อาหารการกินของที่นี่ก็ค่อนข้างมีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นผักผลไม้ หรืออาหารทะเล ซึ่งที่เราจะคุ้นชื่อกันอยู่ ก็คือ หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์ ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก อีกทั้งเนื้อแกะ เนื้อวัวของที่นี่ก็มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในระดับโลกเช่นกัน

อันที่จริงแล้วคงไม่ใช่แค่เรื่องอาหารการกินหรือความสวยงามเท่านั้นที่ทำให้คนอยากมาอยู่ที่ประเทศนี้ แต่คงเป็นเรื่องของคุณภาพชีวิตโดยรวมเสียมากกว่า เพราะที่นี่มีคุณภาพชีวิตที่ค่อนข้างดีเลยทีเดียว ประกอบกับเป็นประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก จึงมีคนจำนวนมากสมัครมาเป็นประชากรของประเทศนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่นิวซีแลนด์มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องทำให้ขาดแคลนแรงงาน และบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ จึงเปิดรับคนนอกให้เข้ามาเป็นประชากร และแน่นอนว่าใครที่ได้มาอยู่ที่นี่แล้ว คงไม่มีใครอยากย้ายไปที่อื่นแน่ๆ

ปัจจุบันนี้ก็ยังมีคนอีกจำนวนมากยื่นขอเป็นประชากรของนิวซีแลนด์ แต่เป็นเรื่องยากมากๆ เพราะรัฐบาลต้องการคัดคุณภาพคนจริงๆ ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะพิจารณาผู้สมัครที่มีทักษะวิชาชีพที่ขาดแคลน ไม่ว่าจะเป็น พยาบาล, ช่างไฟฟ้า, หรือช่างยนต์

นิวซีแลนด์ แดนในฝัน

 

แม้ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ปี นิวซีแลนด์ก็ยังเป็นดินแดนในฝันของคนอีกจำนวนมาก คนกลุ่มหนึ่งฝันจะได้ไปเที่ยว อยากได้ไปเห็น และอยากไปสูดอากาศสดชื่น ท่ามกลางท้องฟ้าใส ภายใต้ปุยเมฆขาวของประเทศนี้ ในขณะที่คนอีกจำนวนมากใฝ่ฝันว่าจะได้มีโอกาสเป็นประชากรของประเทศที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

หากอ่านมาถึงบรรทัดนี้แล้ว และอยากเข้าใจว่า ทำไมที่นี่จึงเป็นแดนในฝันของคนเหล่านั้น คงต้องติดตามชมภาพจริงจากรายการสารคดี โลก 360 องศา คืนนี้ เวลา 21.20-22.05 น. ทาง ททบ. 5 หรือติดตามได้ที่เฟซบุ๊ก แฟนเพจ : โลก 360 องศา