posttoday

ยูฟูอิน ดินแดนสุดแสนประทับใจของ นลิน เจริญศรี

07 มิถุนายน 2558

การเดินทางคือสุดยอดความฝันของใครหลายๆคน โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวที่มีพลังเหลือล้นในยุคนี้

โดย...อณุสรา ทองอุไร 

การเดินทางคือสุดยอดความฝันของใครหลายๆคน โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวที่มีพลังเหลือล้นในยุคนี้ มักจะวางแผนการเดินทางอย่างน้อยสักปีละครั้งเพื่อไปเติมพลังชีวิต เช่นเดียวกับเธอคนนี้ที่จัดให้การเดินทางท่องเที่ยวถือเป็นอันดับต้นๆ ของชีวิตที่เธอให้ความสำคัญว่าต้องไปปีละ 2 ครั้ง เพราะการเดินทางคือรางวัลของชีวิตที่ต้องให้ตัวเอง

นลิน เจริญศรี ผู้จัดการ-สื่อสารองค์กรและธุรกิจสัมพันธ์ บริษัท บัตรกรุงไทย ที่หลงรักการเดินทางอย่างถอนตัวไม่ขึ้น ทุกครั้งที่มีโอกาส มีเวลา มีเงิน เธอจะมองหาทริปเดินทางกับกลุ่มเพื่อนอยู่เป็นนิจ แต่ช่วง 3-4 หลังนี้เธอหลงใหลกับประเทศญี่ปุ่นอย่างถอนตัวไม่ขึ้น โดยเฉพาะที่เมืองยูฟูอิน ของเมืองฟุกุโอกะ ซึ่งอาจจะเรียกว่าเป็นบ้านที่ 2 ของเธอเลยก็ได้ เพราะเธอมาเที่ยวที่นี่ประมาณ 3-4ครั้งแล้ว และคาดว่าจะมาอีกเรื่อยๆ อาจจะทุกปีก็เป็นไปได้

ยูฟูอิน ดินแดนสุดแสนประทับใจของ นลิน เจริญศรี

 

นลิน เล่าว่า เธอไปที่หมู่บ้านยูฟูอิน เมื่อ2 ปีที่แล้ว โดยมีเพื่อนที่เป็นลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่นที่ยังมีญาติอยู่ที่เมืองนี้ชวนไปครั้งแรกซึ่งเป็นการไปกับเพื่อน 3-4 คน เริ่มเดินทางจากเกาะกิวชู แล้วไปที่เมืองฟุกุโอกะ เราพักที่ฟุกุโอกะ 2-3 วัน แล้วไปที่ยูฟูอิน พอไปเห็นครั้งแรกแล้วอึ้งไปเลย คือมันประทับใจชอบมากเป็นเมืองที่ดูสงบน่ารักไปอยู่ 2-3 วันนี่ไม่เบื่อเลยมันดูร่มรื่นสบายใจได้ใช้ชีวิตช้าๆ ไปไหนก็เดินเป็นหลัก อาหารอร่อย ผู้คนน่ารัก เป็นเมืองเก่าหลายอย่างยังคงรูปแบบเดิมๆ ไว้อยู่เลย เป็นเมืองที่เป็นธรรมชาติมาก มีภูเขา มีหิมะลงตอนหน้าหนาว อากาศเย็นสบายเกือบตลอดทั้งปี ไม่พลุกพล่านวุ่นวาย

ยูฟูอิน เป็นเมืองที่มีอาหารโบราณแบบดั้งเดิมอยู่เยอะมาก เป็นร้านดังขึ้นชื่อแบบที่คนพื้นเมืองไปกิน ไม่ใช่ร้านที่ทัวร์แวะกินนะอย่างมีร้านหนึ่งจำชื่อไม่ได้แล้ว เป็นร้านขายโซบะอยู่ริมทะเลสาบ ทั้งร้านขายแต่เส้นโซบะล้วนๆ สารพัดเส้น เป็น 10 ชนิดเลย ขายเส้นโซบะอย่างเดียวไม่ใส่เทมปุระ หรือเนื้อสัตว์อะไรเลย แค่เส้นโซบะหลายๆ ชนิดกับน้ำซุปหลายๆ แบบ แค่นี้ก็อร่อยแล้ว คนแน่นเกือบตลอดทั้งวันเลย เวลาไปชิมตอนอากาศเย็นๆมันเหมาะมากน้ำซุปร้อนๆ กับเส้นโซบะอร่อยๆเหนียว หนึบๆ นุ่มๆ กับวิวทะเลสาบและขุนเขาเข้ากั๊นเข้ากันจริงๆ ไปทุกครั้งก็ต้องไปชิมทุกครั้งไม่ยอมพลาดเด็ดขาดเลย

ยูฟูอิน ดินแดนสุดแสนประทับใจของ นลิน เจริญศรี

 

ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องน้ำผึ้งเป็นของฝากที่ทุกคนต้องซื้อกลับ น้ำผึ้งเป็นที่ยอมรับว่าน้ำผึ้งดีต้องมาจากยูฟูอิน แล้วมีร้านที่ขายไอศกรีมที่ทำมาจากน้ำผึ้งอร่อยเลิศไม่เคยกินที่ไหนมาก่อน อีกร้านที่มีชื่อเสียงโด่งดังของที่นี่ ก็คือเขามีร้านเบอร์เกอร์สไตล์ญี่ปุ่น ถือว่าเป็นร้านประจำเมืองของเขาเลยก็ว่าได้ มีอยู่ร้านเดียวใครไปจะต้องแวะ ห้ามพลาดเลย ถ้าไปที่ยูฟูอินแล้วไม่ไปกินเบอร์เกอร์กับโซบะ แสดงว่ายังไปไม่ถึงยูฟูอินอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ โรงแรมที่นี่จะเป็นโรงแรมแบบเก่าๆ ของญี่ปุ่นแท้ๆ เขาเรียกว่า แบบเรียวกังคือเป็นโรงแรมเล็กๆ ห้องก็เล็กๆ เฟอร์นิเจอร์จะเป็นโต๊ะเก้าอี้เล็กๆ อ่างล้างหน้าล้างมือก็เล็กจิ๊ดเดียว เวลาเสิร์ฟอาหารจะเป็นอาหารชุดเล็กที่มีหลายอย่างใส่ถ้วยกระจุ๋มกระจิ๋มน่ารักมาก

ยูฟูอิน ดินแดนสุดแสนประทับใจของ นลิน เจริญศรี

 

“ที่ประทับใจไปกว่านั้น ก็คือ โรงแรมแบบเรียวกัง นอกจากมีอาหารเช้ารวมในค่าห้องแล้ว บางโรงแรมส่วนใหญ่แบบเรียวกังยังรวมอาหารเย็นไว้ด้วย ดีมากเลย แล้วโรงแรมราคา3,000 กว่าบาท ไม่แพงด้วย แม้เป็นโรงแรเล็กๆ ก็สามารถจองผ่านอินเทอร์เน็ตได้หมดเลย อาคารร้านเรือนต่างๆ ของที่นี่บรรยากาศมันเหมือนหนังซามูไรที่เราดูตอนเด็กแบบนั้นเลย บ้านที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ เหมือนเรามองภาพถ่ายแบบซีเปียทำนองนั้นแหละ คลาสสิกย้อนยุคดีจังเลยช้อบชอบ” เธอ เล่าอย่างชื่นชม

ส่วนพวกช็อปปิ้งจะมีถนนเส้นเดียวที่เป็นแหล่งช็อปปิ้ง ส่วนใหญ่จะเป็นของพื้นเมืองแบบญี่ปุ่นแท้ๆ ร้านแบรนด์เนมน้อยมาก แสงสีเริงราตรีจะมีน้อย ใครที่มาเที่ยวเมืองนี้คือต้องการไปดื่มด่ำกับธรรมชาติจริงๆ อยากลองไปใช้ชีวิตช้าๆ เนิบๆ สบายๆ ไม่รีบร้อน ถ้าชอบชีวิตแบบแสงสชี อบเรงิ ราตรีใช้ชวี ิตกลางคนื จะไม่เหมาะ ไม่เหมือนโตเกียวที่มันจะคึกคักวุ่นวายเกินไป ก็แล้วแต่คนชอบอ่ะนะ แต่เราเบื่อความเป็นเมือง เบื่อความวุ่นวาย เราจึงชอบที่นี่ สุข สงบ ปลอดภัย ที่นี่ 6 โมงเย็นร้านก็จะปิดกันหมดแล้ว เรียกว่าชอบทุกอย่างของเมืองนี้ คน อากาศ อาหาร วิถีชีวิต ธรรมชาติโดนใจมาก ปีหน้าก็คงมาอีก มาทุกปีเลยรู้สึกเหมือนกับมาเยี่ยมบ้านตัวเองงั้นแหละ เดี๋ยวนี้ไปคล่องไม่เคยใช้ทัวร์เลย

ยูฟูอิน ดินแดนสุดแสนประทับใจของ นลิน เจริญศรี

 

“หลังจากที่ไปมาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ก็กลับไปอีกทุกปี บางปีก็กลับไปปีละ 2 ครั้ง จนเพื่อนที่เป็นลูกครึ่งญี่ปุ่นและมีญาติอยู่ที่เมืองนี้ยังแซวว่าไปบ่อยกว่าเขาอีก เหมือนว่าเราเป็นฝ่ายที่มีญาติอยู่ที่นั่นซะเอง (หัวเราะ) เมืองนี้เป็นเมืองเก่า ขึ้นชื่อเรื่องออนเซน แล้วเป็นออนเซนแบบส่วนตัว ไม่ต้องไปแย่งไปรวมกับใคร ดีตรงนี้สำหรับคนเขินที่ต้องไปเปลือยออนเซนแบบรวมกลุ่มเป็นหมู่คณะ” เธอ กล่าวด้วยรอยยิ้ม

ที่ประทับใจอีกอย่างก็คือ เมืองนี้เราจะเห็นคนเอาน้องหมา น้องแมว มาเดินเล่นกันเต็มไปหมดเลย แล้วมีร้านบางร้านให้เอาน้องหมาน้องแมวเข้าไปได้ด้วย จึงเป็นเมืองที่มีร้านขายของสำหรับสัตว์เลี้ยงเยอะแยะเลย น่าจะเป็นเมืองของคนที่รักสัตว์มากๆ ไปที่เมืองอื่นเราจะไม่ค่อยได้เห็นสินค้าเพื่อน้องหมาน้องแมวเยอะเท่านี้เลย ถือว่าเป็นสวรรค์ของคนรักสัตว์เลี้ยงได้เลย

ยูฟูอิน ดินแดนสุดแสนประทับใจของ นลิน เจริญศรี

 

การเดินทางไปเมืองยูฟูอินไม่ยาก เริ่มบินจากกรุงเทพฯ ไปลงที่เมืองฟุกุโอกะ แล้วนั่งรถไฟที่เราเรียกกันว่ารถไฟสายโรมานซ์คือยูฟูอินโมโนริ ที่สถานีแห่งนี้จะทำให้เรานึกถึงหนังเรื่อง แฮรี่พอตเตอร์ เลย เก่าแต่เก๋ ดูคลาสสิกมากเลย นั่งไปประมาณชั่วโมงกว่าก็ไปถึงเมืองยูฟูอิน แล้วในรถไฟจะน่ารักมากเป็นรถไฟที่สวย สะอาด แล้วในรถไฟก็จะมีแหล่งช็อปปิ้ง มีร้านขายของที่ระลึกน่ารักๆมากมายในขบวนนี้ สองข้างทางก็จะเป็นวิว 5ดาว ท่ามกลางธรรมชาติและสายหมอก เห็นภูเขาตลอดแนว สวยชวนฝัน ซึ่งจะต้องจองตั๋วรถไฟไว้ล่วงหน้า ส่วนใหญ่จะเต็มตลอดเลยถ้าไปรอลุ้นส่วนใหญ่จะไม่ได้ขึ้น

ข้อแนะนำคือเมืองนี้เป็นเมืองเล็กๆ โรงแรมก็จะไม่ใหญ่โต ดังนั้นควรจองล่วงหน้าก่อนไปถ้าจะไปช่วงเทศกาล โดยเฉพาะรถไฟต้องจองล่วงหน้า 4-5 วัน ส่วนใหญ่จะเต็มตลอดนอกจากนั้นก็สบายๆ ไม่มีอะไรต้องกังวลเป็นเมืองที่ปลอดภัยคนเป็นมิตรมาก ไม่มีฉกชิงวิ่งราว เดินเที่ยวเล่นได้อย่างสบายใจที่สุด

ยูฟูอิน ดินแดนสุดแสนประทับใจของ นลิน เจริญศรี

 

ยูฟูอิน ดินแดนสุดแสนประทับใจของ นลิน เจริญศรี

 

ยูฟูอิน ดินแดนสุดแสนประทับใจของ นลิน เจริญศรี

 

ยูฟูอิน ดินแดนสุดแสนประทับใจของ นลิน เจริญศรี