posttoday

ปั่นโต้ลมทะเล @เขาสามร้อยยอด

09 กรกฎาคม 2560

วันนี้จะพาไปรู้จักกับเส้นทางจักรยานทางภาคใต้กันบ้าง แต่ก็ไม่ได้ไปไหนไกล ปราณบุรี เลยหัวหินไปหน่อยเดียวครับ

โดย...Withaya Heng

วันนี้จะพาไปรู้จักกับเส้นทางจักรยานทางภาคใต้กันบ้าง แต่ก็ไม่ได้ไปไหนไกล ปราณบุรี เลยหัวหินไปหน่อยเดียวครับ

ปราณบุรี อำเภอที่อยู่ถัดไปจากหัวหิน ห่างออกไปจากตัวเมืองหัวหินเพียง 30 กม. เราจะพบกับความสงบเงียบที่แตกต่างโดยสิ้นเชิงกับหัวหิน หาดทรายกว้างที่ทอดตัวยาวสุดสายตา ถนนเลียบหาดที่ทำหน้าที่แยกรีสอร์ทที่พักต่างๆ ให้ถอยห่างออกมาจากหาดทราย จึงทำให้หาดทรายยาวตลอดแนวยังคงความเป็นสาธารณะอยู่ได้โดยไม่มีใครกล้ามาทำเนียนแสดงความเป็นเจ้าของ และถนนเลียบหาดเส้นเดียวกันนี้คือเสน่ห์ของการปั่นจักรยานทางเรียบรับลมทะเล พร้อมๆ ไปกับการชมวิวสวยๆ ตลอดทาง โดยเส้นปั่นจักรยานของเราในครั้งนี้จะเริ่มต้นจากหาดปราณไปทางเขากะโหลก ต่อไปยังอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด สุดเขตสามร้อยยอดต่อเข้าบ่อนอก ไปสิ้นสุดจุดหมายปลายทางที่ร้านครัวชมวาฬ

ปั่นโต้ลมทะเล @เขาสามร้อยยอด

เส้นทางจักรยานเส้นนี้ถือว่าได้รับความนิยมมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว นอกจากวิวที่สวยงามมีครบทั้งทะเล ภูเขาและป่าเขียว สภาพผิวทางถนนถือว่าทำไว้ดีมากๆ เป็นถนนคอนกรีตเรียบกริบตลอดเส้นทาง และที่สำคัญทางราบตลอดแทบไม่มีเนินเขาเลย จึงทำให้ได้รับความนิยมจากนักปั่นกันพอสมควร จนได้มีการทำทางจักรยานโดยเฉพาะขึ้นในช่วงหาดปราณไปถึงสุดหาดสามร้อยยอด เพื่อรองรับนักปั่นที่หลากหลายฝีมือ

ทางจักรยานช่วงแรก เป็นทางบนฟุตปาทสีแดงอิฐ เริ่มจากบริเวณหน้าแบคคัสโฮมรีสอร์ท ไปจนถึงปราณธารา รีสอร์ท ระยะทาง 4 กม. จากนั้นลงปั่นบนถนน ตีเป็นเส้นชิดขอบทางด้านซ้ายไปอีก 2.5 กม.ถึงเขากะโหลก เมื่ออ้อมเขามาอีกด้านจะเป็นหาดที่ชาวประมงใช้จอดเรือหลบลม จะมีการสร้างเป็นทางริมหาดขนานไปกับถนนเลียบหาดอีกชั้นหนึ่ง ระยะทาง 4 กม. ทางจะไปชนกับขุนเขาสามร้อยยอดที่ขวางอยู่ตรงหน้าต้องอ้อมออกมา เมื่อกลับเข้ามาถนนเลียบหาดอีกครั้งจะเป็นหาดสามร้อยยอด

ปั่นโต้ลมทะเล @เขาสามร้อยยอด

ทางจักรยานช่วงนี้จะเป็นเลนจักรยานบนถนนทาสีแดงอิฐเลียบกับหาดไปอีก 5 กม. ก็จะสิ้นสุดช่วงที่เป็นถนนเลียบหาดทั้งหมดแล้ว เราต้องปั่นออกไปสู่ถนนสาย 4020 ผ่านที่ทำการอุทยานแห่งชาติสามร้อยยอดไปยังถ้ำไทร เมื่อถึงแยกถ้ำไทรที่จริงเราต้องเลี้ยวขวาเพื่อไปทางหาดสามพระยา แต่ทางเข้าถ้ำไทรจะเป็นช่องเขาที่สวยงาม จะปั่นตรงเข้าไปแวะถ่ายรูปก่อนก็สวยดี ผ่านช่องเขาไปแล้วทางจะลงไปสู่ทะเลมีทางเลียบหาดสั้นๆ ต้องกลับออกมาทางเดิม เราออกมาเลี้ยวซ้ายผ่านทางเข้าหาดสามพระยา ออกจากเขตอุทยานฯ เขาสามร้อยยอดเข้าสู่ ต.บ่อนอก เพื่อไปถึงจุดหมายปลายทางที่ครัวชมวาฬ

ครัวชมวาฬ เป็นร้านอาหารและที่พักแบบท้องถิ่น เจ้าของคือ เจริญ วัดอักษร อดีตประธานกลุ่มอนุรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอกและเป็นแกนนำต่อต้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินบ่อนอก ซึ่งภายหลังถูกลอบยิงเสียชีวิต คุณกระแต ภรรยาจึงมารับช่วงทำร้านครัวชมวาฬต่อ ปัจจุบันในส่วนที่พักมีการปรับปรุงขนานใหญ่ มีการลงฐานซีเมนต์ก่อสร้างแบบถาวรวัตถุมากขึ้น แต่ยังคงคอนเซ็ปต์เดิมๆ คือ กระต๊อบริมทะเล ที่ลงจากบันไดบ้านก็เหยียบทรายเลย

ปั่นโต้ลมทะเล @เขาสามร้อยยอด

พูดขึ้นมาแบบนี้วัยรุ่นหนุ่มสาวอาจจะไม่เข้าใจ แต่สำหรับคนวัย 40plus คิดว่าช่วงเวลาเยาว์วัยต้องเคยสัมผัสที่พักแบบนี้มาแล้วแน่นอน ในส่วนของอาหาร ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ยังคงใช้วัตถุดิบสดๆ จากท้องถิ่น ปรุงรสฝีมือจัดจ้านแบบบ้านๆ จัดจานไม่ต้องสวยขอเพียงสด-อร่อย เท่านี้ก็เพียงพอแล้วที่เราจะต้องกลับมาที่นี่อีก...ซ้ำแล้วซ้ำเล่า...

ระยะทางที่ปั่นมาทั้งหมดประมาณ 57 กม. ปั่นแบบสบายๆ มีแวะถ่ายรูป มีโอ้เอ้บ้างก็ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่งถึง 3 ชั่วโมง ออกแต่เช้าหน่อยจะไม่เจอแดดร้อนนัก แต่เรื่องลมนี่ต้องเจอแน่นอนไม่ขาไปก็ขากลับแล้วแต่ทิศทางของลมมรสุมในแต่ละฤดู ถึงที่หมายนั่งเล่นสักพัก ทานอาหารอร่อยๆ สักมื้อ พักให้ย่อยอีกหน่อยค่อยปั่นกลับ จะได้ทริปท่องเที่ยวเต็มวันกับระยะทาง 114 กม. บนเส้นทางที่สวยงาม วิวดี ปั่นสนุก อาหารอร่อย...แล้วเราจะต้องการอะไรอีกล่ะ...

ปั่นโต้ลมทะเล @เขาสามร้อยยอด

ปั่นโต้ลมทะเล @เขาสามร้อยยอด

ปั่นโต้ลมทะเล @เขาสามร้อยยอด

ปั่นโต้ลมทะเล @เขาสามร้อยยอด

ปั่นโต้ลมทะเล @เขาสามร้อยยอด

ปั่นโต้ลมทะเล @เขาสามร้อยยอด