posttoday

ไป ระยอง เดินชมทุ่งโปรงทอง

25 มิถุนายน 2560

สาเหตุที่เรียกทุ่งแห่งนี้ว่าโปรงทองด้วยจุดเด่นของต้นโปรงที่ขึ้นหนาแน่นอยู่เต็มพื้นที่ หากคุณไปเยือนยามเช้าตรู่

โดย...พาแลง

เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และศึกษาเรียนรู้ควบคู่กันไป

สาเหตุที่เรียกทุ่งแห่งนี้ว่าโปรงทองด้วยจุดเด่นของต้นโปรงที่ขึ้นหนาแน่นอยู่เต็มพื้นที่ หากคุณไปเยือนยามเช้าตรู่ หรือไปสัมผัสแสงยามเย็น ใบของต้นโปรงจะสะท้อนแสงอาทิตย์อ่อนๆ ที่ฉาบทาลงบนทุ่งสีเขียวอ่อนแห่งนี้ ทำให้คุณเห็นภาพทุ่งสุดลูกหูลูกตากลายเป็นสีเหลืองทอง ที่นี่จึงเป็นที่รู้จักในชื่อทุ่งโปรงทองนั่นเอง ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ให้ความรู้ สร้างความเข้าใจในเรื่องระบบนิเวศของป่าชายเลน ได้เห็นความสวยงามตามธรรมชาติของป่าโกงกาง ไม้โปรง และไม้ริมชายฝั่ง

ไป ระยอง เดินชมทุ่งโปรงทอง

สิ่งที่น่าสนใจในทุ่งโปรงทอง นอกจากทางเดินที่ทำด้วยไม้ระยะทาง 2.6 กม. ให้นักท่องเที่ยวเดินศึกษาธรรมชาติ ระหว่างทางจะพบกับความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายเลน ป่าโกงกาง จะเป็นพื้นที่ที่เชื่อมต่อมาจากป่าชายเลน ช่วงนี้ต้นโกงกางซึ่งมีความสูงพอสมควรจะปกคลุมทางเดินให้ร่มรื่น คล้ายกับเป็นอุโมงค์ต้นโกงกาง ก็จะร่มรื่น ไม่ร้อน หากคุณไม่เดินในเส้นทางนี้ก็มีเรือของชาวบ้านล่องไปตามเส้นทางไว้บริการ โดยเส้นทางจะไปสิ้นสุดบริเวณอนุสรณ์เรือรบหลวงประแส

บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติเป็นทางเดินไม้ระแนงทอดยาวผ่านป่าชายเลน ริมสองข้างทางเต็มไปด้วยพืชพันธุ์หลากหลายชนิด ทั้งต้นแสม ตะบูนดำ ลำพูน โกงกาง โปรงแดง โปรงทอง เป็นที่อยู่อาศัยแหล่งหลบภัย และเป็นแหล่งอนุบาลของสัตว์น้ำทั้งกุ้ง หอย ปูแสม ปูก้ามดาบ ปลาตีน สะพานไม้ได้ลัดเลาะไปตามป่าโกงกางประมาณ 200 เมตร ก็จะทะลุออกมาจนเจอทุ่งโปรงทองที่เต็มไปด้วยต้นโปรงขึ้นเบียดกันแน่น ใบโปรงสีเขียวเหลืองอ่อนที่แทรกออกเป็นพุ่มแน่นจนแทบไม่เห็นพื้นด้านล่าง จุดชมวิวกลางทุ่งต้นโปรงนี้สามารถเห็นวิวได้รอบทิศ เสมือนถูกโอบด้วยทุ่งสีเหลืองทอง ตัดด้วยขอบสีเขียวเข้มของใบโกงกางที่เป็นพุ่มล้อมอยู่โดยรอบ ถือเป็นจุดชมวิวที่สร้างความตื่นตา เป็นไฮไลต์สำคัญจุดชมวิวให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปในมุมกว้าง

ไป ระยอง เดินชมทุ่งโปรงทอง

เมื่อเดินต่อไประหว่างทางพบพันธุ์ไม้นานาชนิด เช่น ต้นลำพู ต้นแสม โกงกาง ตะบูนดำ โปรงแดง โปรงทอง ฯลฯ จากนั้นจะถึงยังศาลเจ้าแสม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านนับถือมาแต่โบราณ นักท่องเที่ยวเข้ามากราบสักการะได้ เมื่อเดินไปยังสุดทางที่ศาลาพักชมวิว มองออกไปเห็นท้องทะเลว่างเปล่ายาวไกลสุดลูกหูลูกตา ถือว่าธรรมชาติช่วยผ่อนคลายได้ดี

เวลาที่เหมาะสำหรับไปชมความงามของทุ่งโปรงทอง คือ ช่วงเช้าและบ่ายแก่ๆ เพราะอากาศไม่ร้อนเกินไป และเป็นช่วงเวลาที่แสงแดดมาส่องกระทบใบโปรงทองเป็นสีเหลืองอร่าม ซึ่งเปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 06.00 -18.00 น. โดยไม่เสียค่าเข้าชม หากเดินด้วยเท้าใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงกว่า แต่ถ้าอยากชมธรรมชาติให้ครบทั้งสองฝั่งอาจจะเดินมาจากทางเข้าเรือรบหลวงประแสไปครึ่งทาง จากนั้นก็นั่งรถต่อไปยังวัดตะเคียนงามได้ และหากนักท่องเที่ยวต้องการนั่งเรือชมริมแม่น้ำประแสป่าชายเลนยามค่ำคืน ก็มีเรือให้บริการเป็นหมู่คณะด้วย เพื่อชมความงามของหิ่งห้อยที่ต้นลำพู

สิ่งควรรู้คือทุ่งโปรงทองเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติทุ่งโปรงทองไม่อนุญาตให้นำอาหารและเครื่องดื่มเข้าไป เพราะฉะนั้นควรรับประทานให้เรียบร้อยก่อนที่จะเดินเข้าไปเที่ยวชม ส่วนการเดินทางไปทุ่งโปรงทอง สอบถาม ททท. สำนักงานระยอง โทรศัพท์ 038-655-420-1, 038-664-585 หรือ สำนักงานเทศบาลตำบลปากน้ำประแส โทรศัพท์ 038-661-720-1

ไป ระยอง เดินชมทุ่งโปรงทอง

ไป ระยอง เดินชมทุ่งโปรงทอง

ไป ระยอง เดินชมทุ่งโปรงทอง

ไป ระยอง เดินชมทุ่งโปรงทอง

ไป ระยอง เดินชมทุ่งโปรงทอง