posttoday

ปักหมุด ‘ตลาดเก่านาเกลือ’

24 มิถุนายน 2560

อพท. 3 ร่วมกับชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนนาเกลือ และกลุ่มประมงต้นแบบบ้านนาเกลือ เปิด “ตลาดเก่านาเกลือ”

โดย...พัชรศรี ปิ่นแก้ว

 อพท. 3 ร่วมกับชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนนาเกลือ และกลุ่มประมงต้นแบบบ้านนาเกลือ เปิด “ตลาดเก่านาเกลือ” อ.บางละมุง อายุเก่าแก่กว่า 100 ปี เป็นแหล่งช็อป ชิม ชิล เชิงอนุรักษ์ และทำกิจกรรมนั่งเรือตกหมึก ชมพระอาทิตย์ตก ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงแห่งใหม่ใกล้พัทยา 

 เปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา กลายเป็นความคลาสสิกให้เมืองที่ไม่เคยหลับแห่งนี้

 ธิติ จันทร์แต่งผล รักษาการผู้จัดการพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง (อพท.3) กล่าวว่า สำหรับการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติบนพื้นที่ ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งร่วมงานกับชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนนาเกลือ และกลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านนาเกลือ ได้จัดให้พื้นที่ "ตลาดเก่านาเกลือ" เป็นพื้นที่เชื่อมโยงการท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ได้รับการพัฒนาและฟื้นฟูวิถีชีวิตดั้งเดิมของชุมชนตลาดเก่าให้กลับมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวและเชื่อมโยงกับเมืองพัทยาภายใต้การดูแลของ อพท.3 ซึ่งได้วางแผนงานการพัฒนาต่อยอดให้เกิดการเชื่อมโยงทางภายในพื้นที่บางละมุงและพื้นที่ท่องเที่ยวแหล่งอนุรักษ์ใน จ.ชลบุรี

ปักหมุด ‘ตลาดเก่านาเกลือ’ อาคารเก่าผสมกับร้านสะดวกซื้อสมัยใหม่

 

 เขายังเผยด้วยว่า พื้นที่ตลาดเก่านาเกลือ ทาง อพท.3 ได้เข้าไปร่วมกับชุมชนและสนับสนุนการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ เนื่องจากเล็งเห็นศักยภาพทางด้านการเป็นแหล่งอาหารทะเลสด รวมถึงจุดเด่นของการเป็นชุมชนการค้าที่เก่าแก่มากกว่า 100 ปี และยังคงเป็นแหล่งรวมอาหารพื้นบ้านตามสูตรที่มีการถ่ายทอดรุ่นสู่รุ่น

 "ขณะเดียวกันเป็นพื้นที่แหล่งจับปลาทะเลชายฝั่งที่ยังเหลืออยู่และติดกับพื้นที่เมืองพัทยาด้วย ทำให้ อพท.3 ต้องเข้าประสานร่วมมือกับกลุ่มชุมชนชาวตลาดนาเกลือ ตลาดอาหารสด และกลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านนาเกลือที่มีความพร้อมในการดำเนินกิจกรรมร่วมกันฟื้นฟูพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา"

 ขณะที่ รัตนา อ่องสมบัติ กรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์และประสานงานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนนาเกลือ กล่าวว่า หลังจากเปิดตลาดนาเกลือได้ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ก็ได้รับเสียงตอบรับอย่างดีทั้งนักท่องเที่ยวไทยและต่างประเทศ แต่กว่าจะเป็นแบบนี้เมื่อสมัยก่อนตลาดนาเกลือจะคล้ายกับตลาดโต้รุ่ง แต่ 20 กว่าปีที่ผ่านมากลายเป็นตลาดร้าง เพราะทางหน่วยงานราชการได้สร้างตลาดใหม่ตรงตลาดอมร ทำให้คนในชุมชนที่มีอาชีพค้าขายส่วนใหญ่ย้ายตามไป

ปักหมุด ‘ตลาดเก่านาเกลือ’ ชาวบ้านออกมาจับจ่ายอาหารในตลาดเก่า

 

 "ทางชุมชนจึงปรึกษาหารือกันว่าควรลองเปิดตลาดแห่งนี้อีกครั้ง ประกอบกับได้ทาง อพท.3 เข้ามาช่วยให้แนวคิดและมองว่าพื้นที่แห่งนี้เป็นแหล่งที่สามารถพัฒนาได้ ทางชุมชมก็มีช่วยกันคิดว่านอกจากมีโซนอาหารสดที่เป็นจุดเด่นแล้ว น่าจะลองทำโซนอาหารปรุงสุกสำเร็จรูปด้วยภายใต้แนวคิด 'อาหารถิ่น กินอร่อย' โดยเป็นอาหารพื้นบ้านที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจากฝีมือคนในชุมชน"   

 ผู้ประสานงานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนนาเกลือ กล่าวต่อว่า ตลาดแห่งนี้เปิดมาได้เพียงไม่นาน จึงต้องมีข้อผิดพลาดอยู่บ้าง แต่ทุกคนในชุมชนพร้อมจะเรียนรู้ นำคำติชม ข้อเสนอแนะมาแก้ปัญหา เพื่อพัฒนาตลาดให้ดีขึ้น

 "นอกจากเรื่องอาหารทางตลาดยังมีการนำเสนอการเรียนรู้วิถีชีวิตและความเป็นมาของตลาดที่มีอายุกว่า 100 ปี ผ่านศิลปะบนกำแพงและบ้านเรือนไม้สมัยก่อน พร้อมส่งเสริมเด็กในพื้นที่ช่วยอนุรักษ์วัฒนธรรมเดิมผ่านการเรียนรู้จากกิจกรรมต่างๆ ในพื้นที่ โดยนัดมารวมตัวกันช่วงเสาร์-อาทิตย์ เพื่อพัฒนาให้เป็นเด็กมีความรู้เกี่ยวกับพื้นที่ของตนเองอย่างดี สู่การมีทักษะการสื่อสารที่ดีหากมีนักท่องเที่ยวสอบถาม และอีกหนึ่งจุดเด่นของตลาดแห่งนี้คือ ภาชนะที่ใช้จะปลอดการใช้โฟม เป็นการสนองตอบนโยบายของรัฐบาลและ จ.ชลบุรี ที่ต้องการให้เป็นประเทศและจังหวัดไร้ขยะ”

ปักหมุด ‘ตลาดเก่านาเกลือ’ วิถีชาวนาเกลือ

 

 นอกจากนี้ ดร บุญมา รองประธานกลุ่มประมงต้นแบบบ้านนาเกลือ ได้กล่าวถึงความเป็นมาของตลาดเก่านาเกลือว่า พื้นฐานเดิมของคนในชุมชนแห่งนี้ส่วนใหญ่เป็นชาวประมง จึงสร้างพื้นที่ให้เป็นที่แลกของกันจนเป็นแหล่งสำคัญทางประมงสมัยก่อน

 "ทำให้เกิดความคิดตอนหารือจะเปิดตลาดเก่านาเกลืออีกครั้งว่าน่าจะมีการเชื่อมโยงสำหรับการแนะนำความเป็นมาที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตการประมงพื้นบ้านกับตลาดโดยผ่านการนั่งเรือประมงพื้นบ้าน เช่น การนั่งเรือชมวิวพระอาทิตย์ตก ชมความงามของปราสาทสัจธรรม รวมถึงท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เพาะพันธุ์ปลา โดยใช้ซั้งเชือกเพื่อการอนุบาลและการอนุรักษ์สัตว์ทะเล และการนั่งเรือตกหมึกตามวิถีชีวิตชาวประมงเป็นจุดสนใจอีกทางเลือกหนึ่งด้วย"

 ทาง อพท.3 ได้วางแผนการพัฒนาให้เกิดความต่อเนื่องและความยั่งยืนในทุกด้าน เพื่อให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีการบริหารจัดการอย่างเข้มแข็ง โดยเกิดจากความร่วมมือของทุกฝ่าย ทั้งภาคชุมชน หน่วยราชการ และองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ได้จัดให้มีการอบรมและศึกษาดูงานในพื้นที่ต้นแบบเพื่อนำมาสู่การเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ อพท.3 พร้อมทั้งมีการต่อยอดความร่วมมือและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้มีจุดเด่นและสร้างอัตลักษณ์ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ปักหมุด ‘ตลาดเก่านาเกลือ’ ศิลปะสะท้อนวิถีชีวิตดั้งเดิม

 

 อย่างไรก็ตาม การพัฒนาและส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่เชื่อมโยง โดยการเข้าไปสนับสนุนของ อพท.3 เป็นการดำเนินงานตามนโยบายประชารัฐต่อการคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย เพื่อให้เกิดการยกระดับเศรษฐกิจท้องถิ่น การพัฒนาศักยภาพของพื้นที่ที่มีศักยภาพและมีความโดดเด่นนำมาเป็นจุดขาย เพื่อสร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งการเรียนรู้วิถีชีวิตให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ

 นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสวิถีชีวิตชาวนาเกลือ อาคารบ้านเรือนแบบดั้งเดิม และร้านอาหารมากกว่า 60 ร้านในราคาไม่แพง โดยตลาดเก่านาเกลือจะจัดขึ้นในช่วงเย็นของวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 15.00-21.00 น. ตลอดปี 2560

ปักหมุด ‘ตลาดเก่านาเกลือ’ ศาลเจ้าจีนในย่านตลาดเก่า

ปักหมุด ‘ตลาดเก่านาเกลือ’ ทะเลตากแห้ง ของขึ้นชื่อแห่งนาเกลือ

ปักหมุด ‘ตลาดเก่านาเกลือ’ ขนมเปี๊ยะของแม่ค้าสาวสวย

ปักหมุด ‘ตลาดเก่านาเกลือ’ ธิติ จันทร์แต่งผล

ปักหมุด ‘ตลาดเก่านาเกลือ’ มะม่วงน้ำดอกไม้อวบอิ่ม ความชุ่มฉ่ำของฤดูกาลนี้

ปักหมุด ‘ตลาดเก่านาเกลือ’ คุณติ๋ว ร้านข้าวเหนียวมะม่วงชื่อดัง

ปักหมุด ‘ตลาดเก่านาเกลือ’ แจงลอนร้อนๆ อาหารพื้นบ้านที่หากินได้ยาก

ปักหมุด ‘ตลาดเก่านาเกลือ’ ร้านขายอาหารทะเลอบแห้ง