posttoday

Are we there yet พวกเธอจะพาไปเอง

27 พฤษภาคม 2560

เมื่อเพื่อนของเพื่อนมาเป็นเพื่อนกัน ด้วยความบังเอิญที่ชอบเที่ยวเหมือนกัน ทุกคนจึงรวมตัวกันเป็นแก๊ง Are we there yet

โดย...รอนแรม ภาพ : Are we there yet

เมื่อเพื่อนของเพื่อนมาเป็นเพื่อนกัน ด้วยความบังเอิญที่ชอบเที่ยวเหมือนกัน ทุกคนจึงรวมตัวกันเป็นแก๊ง Are we there yet เพจเฟซบุ๊กของสามสาววัย 28 ปี มู่หลาน-ดวงพร ลักษมีวรานนท์ นักอ่านไพ่ยิปซีและธุรกิจส่วนตัว เกรส-กิรณา จิรัชสิรกร เจ้าของร้านกาแฟบุตรี เสาชิงช้า และ เบียร์-ภรณ์นภา วงศ์ชะอุ่ม อาจารย์สอนภาษาอังกฤษ สาธิต มศว ที่ได้ผลัดกันเล่าความรู้สึกและประสบการณ์ผ่านพื้นที่เล็กๆ

“พวกเราสนใจทุกอย่างที่ได้เที่ยว ได้กิน และได้ศึกษา อะไรที่ผ่านเข้ามาหรือเราเดินเข้าไปหา แล้วเราประทับใจ เราจะหยิบสิ่งเหล่านั้นมาให้แฟนเพจทุกคนได้ดู ไม่จำเป็นต้องเที่ยวชิกเก๋ (แต่อาจมีบ้าง) ไม่จำเป็นต้องจำกัดงบ (เพราะแล้วแต่สไตล์การเที่ยว) ไปเที่ยวที่เหมือนกับคนอื่นแต่มีมุมมองที่ต่างไป แต่ที่ได้แน่นอนคือความสุขใจที่ได้เที่ยว”

ทั้งสามนิยามไลฟ์สไตล์ไว้ในเพจที่อายุใกล้ครบ 3 เดือน โดยได้รวบรวมไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนที่แตกต่างกัน อันเป็นตัวตนและเอกลักษณ์ที่ไม่จำเป็นต้องปรุงแต่งหรือพยายามเป็นอย่างใคร

“เพจเราไม่มีไดเรกชั่นชัดเจนว่าต้องฮิปสเตอร์ เดินป่า ดำน้ำ พวกเราแค่ไปเที่ยวตามที่ตัวเองอยากไปแล้วอยากมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง ซึ่งแต่ละคนก็เที่ยวต่างกัน อย่างเบียร์จะเที่ยวสบายๆ เกรสชอบเที่ยวชาญญี่ปุ่น ส่วนมู่หลานชอบไปเที่ยวแล้วมีกิจกรรมทำ เช่น ไปปีนผา เล่นซิปไลน์ ดำน้ำ เพราะทุกคนต่างทำงาน ดังนั้นถ้าใครว่างเมื่อไหร่ก็แยกกันไปเที่ยว” มู่หลาน กล่าว

Are we there yet พวกเธอจะพาไปเอง

 ส่วนเนื้อหาในเพจนั้น มู่หลาน อธิบายว่า แต่ละคนมีอิสระในการสร้างสรรค์เต็มที่ แต่ก็มีข้อกำหนดร่วมกันว่า ทุกโพสต์ต้องเขียน 2 ภาษา คือ ไทย และอังกฤษ เพื่อเป็นประโยชน์กับชาวต่างชาติที่อยากมาเที่ยวไทย โดยตัวเนื้อหาจะเน้นไปที่ความรู้สึกมากกว่าข้อมูลแบบละเอียดยิบ

“การไปต่างจังหวัดเดี๋ยวนี้ไม่ยาก เราเลยเน้นเขียนถึงความรู้สึกและสิ่งที่เห็นตรง

หน้ามากกว่า ซึ่งรูปแบบการเที่ยวของพวกเราจะเป็นกลุ่มคนที่โตขึ้นมาหน่อย คือ เที่ยวแบบสบายๆ แต่ก็มีการผจญภัยอยู่บ้าง” มู่หลานกล่าวต่อ

“ส่วนเรื่องรูปภาพ เราไม่ใช่ช่างภาพมืออาชีพ ดังนั้นมุมมองจึงสำคัญที่สุด เราจะไม่แต่งภาพจนโอเวอร์ จะถ่ายแบบธรรมชาติ ให้เข้าถึงง่าย ไม่ต้องคลุมธีมให้เหมือนกันทุกรูป ถ้าคนไปตามต้องได้เห็นเหมือนในภาพ ไม่ใช่เปลี่ยนสีหรือเช็ทถ่าย เพราะถ้าไปแล้วไม่เห็นแบบนั้น เขาก็คงรู้สึกไม่ดี”

Are we there yet พวกเธอจะพาไปเอง

ทั้งสามคนยังตกลงกันว่าจะไม่มีกฎเกณฑ์ใดๆ ให้รู้สึกว่าการทำเพจเฟซบุ๊กเป็นงานหรือเป็นภาระเพิ่ม ดังนั้น ใครไปมาก็เขียน ใครไม่ว่างก็ไม่เป็นไร โดยไม่จำกัดเนื้อหาทั้งร้านอาหาร โรงแรม ทริปท่องเที่ยว หรืออะไรก็ได้ที่เป็นไลฟ์สไตล์จริงๆ ซึ่งความที่ไม่มีกฎเกณฑ์นี้จึงทำให้ทุกคนทำมันด้วยความสบายใจ และอยากที่จะแบ่งปันเนื้อหาให้เพื่อนและผู้อื่นที่ติดตามได้รู้สึกไปด้วยกัน โดยเฉพาะคนรุ่นเดียวกันที่เป็นคนเจนฯ ใหม่ และกล้าใช้เงินกับการท่องเที่ยว

“เราคาดหวังว่ามันสนุกก็โอเคแล้ว แต่ในอนาคตเพจสามารถสร้างรายได้ให้ก็คงเป็นโบนัสมากกว่า แต่ตอนนี้เรามีความสุขที่ได้ทำมัน เราทำให้คนที่ไม่ได้ไปเที่ยว รู้สึกสดชื่นเมื่อเห็นภาพหรืออ่านสิ่งที่เราเขียน แค่นี้ก็ดีใจ ส่วนพวกเราก็ชอบเดินทางเพราะมันทำให้เราโตขึ้น ได้เรียนรู้ และสอนให้หาความสุขได้ง่ายๆ จากสิ่งรอบตัวโดยไม่ต้องขวนขวายมากมาย”

เข้าไปพูดคุยและติดตามไลฟ์สไตล์ของทั้ง 3 สามสาวได้ทางเพจเฟซบุ๊ก Are we there yet ซึ่งความน่ารักคือ พวกเธอตอบทุกคอมเมนต์!