posttoday

‘แบกกล้องเที่ยว’

18 มีนาคม 2560

สาวกนักเดินทางและนักถ่ายภาพคงคุ้นเคยกับเพจเฟซบุ๊ก "แบกกล้องเที่ยว" ของคู่รักนักเดินทาง เติ้ล-พชร เกรียงเกร็ด และ เจน-เจนจิรา ซอมรัมย์

โดย...รอนแรม ภาพ : แบกกล้องเที่ยว

สาวกนักเดินทางและนักถ่ายภาพคงคุ้นเคยกับเพจเฟซบุ๊ก "แบกกล้องเที่ยว" ของคู่รักนักเดินทาง เติ้ล-พชร เกรียงเกร็ด และ เจน-เจนจิรา ซอมรัมย์ ที่ได้ถ่ายทอดประสบการณ์การเดินทางและแชร์ภาพถ่ายฝีมือขั้นเทพให้ชม จนเกิดอาการอิจฉาตาร้อน

เติ้ล เล่าว่า ตนสร้างเพจวันแรกเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยในปีแรกมียอดไลค์ประมาณ 4 หมื่นกว่าไลค์ แต่เมื่อเวลาผ่านไปเพจก็เป็นที่รู้จักขึ้นเรื่อยๆ จนบูมกลายเป็นหลักแสน และไม่นานก็เข้าสู่หลักล้าน หรือจำนวนที่แน่นอนคือ 1,087,794 ไลค์บวกๆ ณ วันนี้ ซึ่งสามารถคำนวณได้ว่า เพจมีคนกดไลค์เพิ่มขึ้นราว 9.5 แสนไลค์ในเวลาเพียง 1 ปี

‘แบกกล้องเที่ยว’

“เป็นเพราะคอนเทนต์” เขาเฉลยเบื้องหลังความสำเร็จ

“ถ้าคอนเทนต์ไหนโดน ลูกเพจจะแชร์ ซึ่งการแชร์จะทำให้คนเห็นมาก อย่างบางโพสต์มียอดแชร์เป็นแสน แต่มียอดไลค์โพสต์แค่หลักหมื่น พฤติกรรมของคนไทยมักจะเป็นแบบนี้คือ ชอบแชร์ โดยข้อมูลที่เขาแชร์ต้องเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์เวลาไปเที่ยว

‘แบกกล้องเที่ยว’

"เพจเราจะลงรายละเอียดตั้งแต่ขึ้นเครื่องบิน ถึงสนามบิน ต้องเดินไปทางซ้ายหรือขวา พักที่ไหน เดินทางยังไง รีวิวทุกอย่างในทริปให้ฟังหมดเลย ซึ่งคนจะชอบเพราะเราไปไกด์เขาได้ และเมื่อคนชอบเขาจะแชร์ต่อ อย่างยอดไลค์เพจที่เพิ่มขึ้นตอนเริ่มต้นเติ้ลไม่เคยซื้อบูสต์เลย ดังนั้นคนที่เข้ามาไลค์จึงเกิดจากการแชร์ล้วนๆ”

ทว่าก่อนที่จะเกิดเพจเฟซบุ๊ก เติ้ลเคยเขียนในพันทิปมาก่อน เขาเป็นเจ้าของกระทู้ดัง "หลงรักประเทศไทย เมื่อฉันตัดสินใจลาออกมา แบกกล้องเที่ยว ใน 3 เดือน" ซึ่งเขาถือว่าพันทิปเป็นตัวจุดประกายการสร้างเพจ

‘แบกกล้องเที่ยว’

หลังจากกระทู้ถูกแชร์ไปหมื่นๆ ครั้ง วันแรกที่เปิดเพจคือวันแรกที่ตั้งกระทู้และเป็นวันแรกที่มีคนกดไลค์เกือบหมื่นคน จากคนในพันทิปที่ติดตามเขามาอย่างรวดเร็ว

ที่น่าสนใจอีกอย่าง คือชื่อเพจแบกกล้องเที่ยว ที่หลายคนคิดว่ามาจากแอดมิน เป็นช่างภาพมืออาชีพ แต่เปล่าเลย เพราะมันถูกสร้างขึ้นโดยนักการตลาด

‘แบกกล้องเที่ยว’

เติ้ลสารภาพว่า ตนจบด้านการตลาด ทำงานด้านการตลาด แต่เป็นนักการตลาดที่ชอบเดินทาง และเมื่อเดินทางก็ทำให้เขาชอบถ่ายภาพไปโดยปริยาย ซึ่งวันแรกที่ลาออกจากงานประจำเขาก็ไม่เคยปล่อยกล้องอีกเลย

"ทำงานประจำมา 12 ปี ก็ยังสนุกอยู่ แต่เรากลับชอบการเดินทางมากกว่าแล้ว และอีกอย่างคือ ถ้าไม่ออกตอนนั้นเรากลัวว่าจะเที่ยวไม่ไหว เรากลัวว่าจะขึ้นเขาไม่ได้ จะขี้เกียจตื่นเช้ามาดูพระอาทิตย์ กลัวว่าจะไม่เหลือแรงไปเที่ยวแล้ว ซึ่งจริงๆ วันนั้นที่ลาออกมา ยังไม่รู้เลยว่าจะทำงานอะไร แต่มีเงินอยู่ก้อนหนึ่งเลยบอกกับตัวเองว่าขอไปเที่ยวก่อน ขอเวลา 3 เดือนแล้วค่อยหางานใหม่ แต่พอเที่ยวครบกำหนดผมก็เขียนกระทู้ในพันทิป จนมาถึงวันนี้ก็ยังเที่ยวไม่หยุด”

‘แบกกล้องเที่ยว’

เติ้ล ยังกล่าวด้วยว่า เหตุที่เปิดเพจไม่เคยคิดจะทำเป็นงาน แต่เมื่อโชคชะตาและฝีมือเล่นตลกทำให้ต้องทำเพจอย่างจริงจัง จนตอนนี้รายได้ทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์มาจากความอยากอวดนั้น และในตอนนี้เขาได้ขยับมาทำเว็บไซต์ baagklong.com อย่างจริงจัง เพื่อหวังสร้างบ้านของตัวเองให้แข็งแรงสำหรับแฟนสาวพร้อมพรรคพวก (ทีมงาน) ได้อย่างมั่นคง

ทั้งนี้ ใครยังไม่เป็นหนึ่งในล้านไลค์สามารถติดตามการเดินทางของคนแบกกล้องได้ที่เพจเฟซบุ๊ก "แบกกล้องเที่ยว"