posttoday

ไปคนเดียว อยากให้ทุกคนกล้าออกเดินทาง

18 กุมภาพันธ์ 2560

“อยากให้ทุกคน...กล้าที่จะออกมาเที่ยว” คือความตั้งใจของ เก๋-พิเศษ แถมพร วัย 29 ปี เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก ‘ไปคนเดียว’

โดย...รอนแรม ภาพ : ไปคนเดียว

“อยากให้ทุกคน...กล้าที่จะออกมาเที่ยว” คือความตั้งใจของ เก๋-พิเศษ แถมพร วัย 29 ปี เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก ‘ไปคนเดียว’ ที่เขาสร้างขึ้นเพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจให้ใครก็ตามกล้าออกเดินทาง ไม่ว่าจะไปคนเดียวหรือมีเพื่อนร่วมทาง เขาบอกว่ามันไม่สำคัญเท่าไปแล้วมีความสุขหรือเปล่า?... เท่านั้นเอง

เก๋ เริ่มทำเพจเพราะอยากรวบรวมภาพท่องเที่ยวที่สะสมมาให้เป็นอัลบั้ม ด้วยความที่เป็นนักเดินทางที่เที่ยวได้ทุกรูปแบบ (โดยเฉพาะป่าไม้ภูเขา) และเที่ยวได้กับทุกคน ทำให้เขาได้ออกเดินทางเป็นประจำ แม้ว่าจะทำงานประจำอยู่ด้วยก็ตาม “ส่วนใหญ่ชื่อเพจท่องเที่ยวจะมีแต่เที่ยวแบบกลุ่ม” เพจไปคนเดียวสร้างขึ้นได้ 1 ปีกว่า

ไปคนเดียว อยากให้ทุกคนกล้าออกเดินทาง

“ดังนั้น ผมเลยคิดที่จะสร้างศูนย์รวมของคนที่อยากไปแต่ไม่กล้าไป โดนเพื่อนเท เพื่อนที่ไม่ว่างตรงกัน หรือเป็นคนที่ชอบอยู่คนเดียว ปรากฏว่าเราได้เจอกลุ่มคนที่คล้ายๆ กันมาพูดคุยกัน ซึ่งเนื้อหาของเพจไม่ได้บังคับว่าไปเที่ยวคนเดียวถึงจะมีความสุขอะไรแบบนั้น แต่เราพยายามสร้างอีกมุมหนึ่งของการท่องเที่ยวมากกว่า”

เก๋ ยังเผยว่า ช่วงแรกๆ ที่ทำเพจมีคนกดไลค์ไม่มาก แต่ไม่นานก็เพิ่มขึ้นเป็น 6 หมื่นไลค์ จนกระทั่งตอนนี้มีคนติดตามมากกว่า 5.6 แสนไลค์ ซึ่งปัจจัยที่เรียกคนเข้ามาคือ เนื้อหาและรูปภาพ โดยเขาจะเน้นสถานที่ที่พนักงานออฟฟิศไปเที่ยวได้ ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เดินทางสะดวก สามารถใช้เวลาวันหยุดสุดสัปดาห์ และเป็นสถานที่ที่คนยังไม่รู้จักนัก ส่วนรูปภาพจะเรียกว่าแนวฮิปสเตอร์ก็ไม่ผิด ทั้งสี ทั้งมุมมอง ล้วนเป็นแนวที่วัยรุ่นกำลังนิยม

ไปคนเดียว อยากให้ทุกคนกล้าออกเดินทาง

“ผมจะเสนอเนื้อหาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จะไม่ได้ไปเที่ยวแค่ถ่ายรูป เช็กอิน แต่จะหามุมที่ยังไม่มีคนนำเสนอ หรือหาสถานที่ที่เป็นธรรมชาติ น่าเดิน น่าไปศึกษา และที่สำคัญต้องปลอดภัย เพราะหลังจากที่เปิดเพจมาปีกว่า ผมรู้แล้วว่าคนที่ติดตามเพจมากคือ ผู้หญิง ดังนั้นก็ต้องคำนึงถึงกลุ่มที่ติดตามเรา” เขากล่าวเพิ่มเติม

“สามสี่เดือนแรกที่เปิดเพจมีคนกดไลค์เพิ่มเดือนละเกือบแสน ตกใจเหมือนกันเพราะผมไม่ได้บูสต์โพสต์บูสต์เพจเลยในตอนเริ่มต้น แต่หลังๆ ที่เป็นทริปมีคนชวนไปรีวิวจะมีการบูสต์ แต่ประสบการณ์ก็บอกเราว่า ไม่ว่าจะเสียเงินเยอะแค่ไหนแต่คอนเทนต์ไม่น่าสนใจ ยอดไลค์ก็ไม่มากขึ้น”

ไปคนเดียว อยากให้ทุกคนกล้าออกเดินทาง

 นอกจากนี้ พฤติกรรมของลูกเพจจะชี้ทางได้ว่าเจ้าของเพจควรทำเนื้อหาอย่างไร อย่างเพจไปคนเดียว เขาต้องเขียนอธิบายให้น้อยลงแล้วระบุข้อมูลที่จำเป็นให้ชัดเจน เช่น สถานที่ การเดินทาง และค่าใช้จ่าย สี่รูปแรกที่โชว์บนโพสต์ต้องน่าสนใจพอให้คนคลิกเข้าไปอ่านในเว็บไซต์ต่อ และช่วงเวลาการโพสต์จะเน้นช่วงเย็นหลังเลิกงาน เพราะคนติดตามส่วนใหญ่เป็นพนักงานออฟฟิศ เป็นต้น

“การต่อยอดไปสู่อาชีพบล็อกเกอร์เต็มตัวเป็นเรื่องที่ผมยังไม่อยากเป็น เพราะการเดินทางเป็นเรื่องงานอดิเรก เป็นงานที่ผ่อนคลาย ไม่ใช่งานที่จำเป็นต้องทำ หรือบังคับตัวเองให้ออกเดินทาง ไม่อยากรู้สึกเหนื่อยเกินไปกับการที่ต้องรีวิวทุกวัน ตอนนี้หลังบ้านมีคนเขียนคอนเทนต์อยู่สองสามคน ผมอยากให้การทำงานเป็นแบบนี้ เดินทางวันหยุดเหมือนพนักงานออฟฟิศทั่วไปน่าจะเป็นจุดที่มีความสุขที่สุดแล้ว”

ไปคนเดียว อยากให้ทุกคนกล้าออกเดินทาง

เพจไปคนเดียว จะทำหน้าที่สร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนกล้าออกเดินทางและเดินทางอย่างมีความสุข ด้วยรูปภาพและเนื้อหาที่ผ่านกระบวนการคิดมาอย่างดีจะจุดประกายให้ทุกคนอยาก “ไป”