posttoday

ชมวิถีสุดคลาสสิก @ชุมชนคลองบางหลวง

29 พฤษภาคม 2559

หากคุณหลงใหลมนตร์เสน่ห์ของเรื่องราวเก่าๆ และความเรียบง่ายแต่แฝงคลาสสิกในกรุงเทพฯ

โดย...สมแขก ภาพ คลังภาพโพสต์ทูเดย์

หากคุณหลงใหลมนตร์เสน่ห์ของเรื่องราวเก่าๆ และความเรียบง่ายแต่แฝงคลาสสิกในกรุงเทพฯ ชุมชนเก่าแก่ย่านฝั่งธนบุรีกำลังรอให้คุณไปเยือน “ชุมชนริมคลองบางหลวง” ที่ยังเต็มไปด้วยกลิ่นอายในอดีต เราสามารถสัมผัสวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของชาวบ้านแถบนี้ ทั้งบ้านไม้ทรงเก่าแก่ วัดที่แสนสงบร่มเย็น ลำคลองมีปลาสวายตัวโตดำผุดดำว่ายอยู่ เด็กวิ่งเล่นสนุกสนานโดยมีผู้เฒ่าคอยมองตามและยิ้มอย่างเอ็นดู ในขณะที่เรือหางยาวสีสวยแล่นผ่านไปมาเกือบตลอดทั้งวัน และมีบ้างที่ขบวนจักรยานจะผ่านมา เพราะการเดินทางแสนสบายเข้าง่ายทั้งรถยนต์ เรือหางยาว หรือปั่นจักรยาน นี่คือเสน่ห์และความน่าสนใจของที่นี่

ชุมชนคลองบางหลวง เป็นชุมชนเก่าแก่ริมน้ำที่มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ปัจจุบันชุมชนแห่งนี้เปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในชื่อตลาดน้ำคลองบางหลวง บ้านเรือนสองฟากฝั่งคลองยังเรียงรายคงเสน่ห์และสิ่งที่น่าค้นหาไว้ไม่ขาดเกิน เมื่อที่นี่กลายสภาพเป็นตลาด สีสันและชีวิตชีวาในชุมชนแห่งนี้ก็ยังคงอยู่ เห็นจากมีร้านอาหาร ร้านหนังสือ ร้านขายของที่ระลึก และบ้านเก่าที่เปิดให้เป็นที่สำหรับจัดแสดงงานศิลปะในหลากหลายรูปแบบ เราจะเห็นทั้งงานเพนต์ งานปั้น ทั้งยังมีบ้านที่เป็นโฮมสเตย์สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจอยากสัมผัสบรรยากาศริมคลองตั้งแต่ลืมตากระทั่งเข้านอน

ชมวิถีสุดคลาสสิก @ชุมชนคลองบางหลวง

 

สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนชุมชนคลองบางหลวงที่ขึ้นชื่อด้านศิลปะ ก็คือ “บ้านศิลปิน” บ้านของตระกูลช่างทองเก่าแก่ของย่านนี้ ซึ่งทายาทรุ่นสุดท้ายได้ขายบ้านให้กับ ชุมพล อักพันธานนท์ เพื่อปรับปรุงให้เป็นสถานที่แสดงงานของศิลปิน และเป็นจุดรวมตัวกันของกลุ่มคนที่รักศิลปะทุกประเภท

ด้านสถาปัตยกรรมบ้านศิลปินเป็นอาคารไม้ทรงมะนิลารูปตัวแอล (L) สร้างล้อมเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นหนึ่งในสี่ของเจดีย์กำหนดทิศพื้นที่เก่าของวัด บ้านศิลปินแบ่งพื้นที่ด้านบนเป็นแกลเลอรี่แสดงงานศิลปะมีทั้งภาพถ่ายและภาพวาด ส่วนพื้นที่ด้านล่างเป็นพื้นที่ทำงานศิลปะ และขายของที่ระลึก ซึ่งมีทั้งภาพถ่าย โปสต์การ์ด สมุดทำมือ โดยไม่ไกลกันนักเป็นมุมกาแฟให้นั่งจิบริมน้ำชมวิวริมคลอง และดื่มด่ำกับวิถีริมคลองที่ยังเรียบง่าย

ชมวิถีสุดคลาสสิก @ชุมชนคลองบางหลวง

 

บ้านศิลปินมีหุ่นละครเล็กซึ่งถือว่าเป็นมหรสพดั้งเดิมของไทยโดยที่การแสดงเปี่ยมด้วยจินตนาการของผู้ถ่ายทอด มีความงดงามทั้งท่วงท่าการรำ เครื่องแต่งกายของหุ่น การเคลื่อนไหวของผู้เชิดหุ่นเป็นหนึ่งเดียวกัน สอดแทรกอารมณ์ขันและความสนุกสนาน เมื่อชมแล้วจึงไม่แปลกที่จะรู้สึกว่าหุ่นละครเล็กมีชีวิตจริงๆ และไม่น่าเบื่อ หุ่นละครเล็ก คลองบางหลวง จัดแสดงโดยคณะคำนาย ซึ่งเป็นกลุ่มนักแสดงที่มีประสบการณ์ทำการเชิดหุ่นละครเล็กมาร่วม 10 ปี ด้วยแนวคิดที่อยากเผยแพร่ศิลปะการแสดงหุ่นละครเล็กที่ให้ทั้งสาระและความบันเทิง เมื่อพวกเขาได้รับโอกาสให้ทำการแสดงที่คลองบางหลวง จึงพยายามสร้างสรรค์งานแสดงที่แปลกใหม่แต่ยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิมของหุ่นละครเล็กฉบับคณะคำนายไว้ โดยมีฉากหลังเป็นเจดีย์เก่า หนึ่งในสัญลักษณ์ของบ้านศิลปิน การแสดงหุ่นละครเล็กของคณะคำนายเปิดให้ชมฟรีทุกวัน (ยกเว้นวันจันทร์) จัดแสดงวันละ 1 รอบ คือเวลา 14.00 น.

ชมวิถีสุดคลาสสิก @ชุมชนคลองบางหลวง

 

หากใครยังมองหาจุดหมายปลายทางหรือสถานที่หย่อนใจในวันร้อนกาย การนั่งเล่นริมคลอง ให้อาหารปลา หรือจิบชากาแฟ นั่งชมวิถีที่สงบเรียบง่ายของชุมชนคลองบางหลวง เชื่อเป็นแน่ว่าการได้ละเลียดงานศิลปะจากศิลปินที่ถ่ายทอดผลงานด้วยหัวใจและความรักจะทำให้วันพักของเรามีคุณค่าและน่าจดจำ มิหนำซ้ำอาจจะมีงานศิลปะฝีมือของตัวเองชิ้นเล็กๆ กลับบ้านไปด้วยก็ได้ ชุมชนคลองบางหลวงไปเยือนได้ทุกวันตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น ในวันธรรมดาบางร้านค้าอาจจะปิด การเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวเข้าได้สองทางคือวัดคูหาสวรรค์ ซอยเพชรเกษม 28 หรือวัดกำแพง (บางจาก) ซอยเพชรเกษม 20 จากวัดเดินเลียบคลองมาเรื่อยๆ จะพบกับบ้านเรือนและร้านค้าต่างๆ ถ้าใช้บริการขนส่งมวลชน แนะนำให้เข้าทางซอยจรัญสนิทวงศ์ 3 จากนั้นนั่งรถสองแถวหรือนั่งมอเตอร์ไซค์เข้ามาจนสุดซอย ส่วนใครที่อยากสัมผัสการเดินทางแบบย้อนยุคโดยทางเรือก็สามารถเหมาเรือจากท่าช้างมาได้อีกหนึ่งทาง

ชมวิถีสุดคลาสสิก @ชุมชนคลองบางหลวง