posttoday

แดเนียล เฟรเซอร์ ฝรั่งหลงไทย

28 พฤษภาคม 2559

รั่งยิ้มง่าย แดเนียล เฟรเซอร์ (Daniel Fraser) ติดอกติดใจเมืองไทยจนไม่ยอมกลับแคนาดาด้วยเหตุผลต่างๆ นานา

โดย...รอนแรม ภาพ... หลงรักยิ้ม

รั่งยิ้มง่าย แดเนียล เฟรเซอร์ (Daniel Fraser) ติดอกติดใจเมืองไทยจนไม่ยอมกลับแคนาดาด้วยเหตุผลต่างๆ นานา ทั้งอากาศ อาหาร ความเจริญ และความโบราณ ที่อยู่ร่วมกันได้ในประเทศ
เล็กๆ เขาบอกตัวเองว่าจะเป็นนักเดินทางตั้งแต่เด็ก ฝันอยากเดินทางรอบโลกเหมือนพ่อ ฝันอยากทำงานที่ต้องท่องเที่ยว และฝันว่าจะได้เดินทางเรื่อยไปตลอดชีวิต

โตมาอยากเป็นนักเดินทาง

แดเนียลรู้ตัวเองว่าอยากเป็น “นักเดินทาง” ไม่ใช่นักท่องเที่ยว ตั้งแต่อายุ 5 ขวบ ซึ่งอาจจะได้รับแรงบันดาลใจมาจากพ่อ ผู้ซึ่งเป็นนักเดินทางตัวจริง “ยุค 60 พ่อเดินทางไปทั่วแอฟริกา อเมริกาใต้ ยุโรป ที่กำลังเกิดสงครามเย็น” เขาเล่าถึงอดีต “พ่อขับรถมอเตอร์ไซค์ไปทั่วรัสเซีย เป็นชาวต่างชาติคนเดียวที่กล้าทำแบบนั้น พ่อชอบเล่าให้ผมฟังจนอยากออกไปสำรวจโลกเหมือนเขา โดยเฉพาะในเอเชีย ผมคิดว่าเอเชียเป็นทวีปที่เอ็กโซติก ร้อน มีวัฒนธรรม อาหารหลากหลาย และน่าค้นหามาก”

แดเนียล เฟรเซอร์ ฝรั่งหลงไทย

 

แดเนียลเดินทางแทบตลอดเวลาเพราะหน้าที่การงาน ทั้งบทบาทพิธีกรรายการหลงรักยิ้มที่พาเขาไปเที่ยวทั่วไทย และบทบาทเจ้าของบริษัททัวร์ที่ต้องเดินทางไปยังเมียนมา ลาว เวียดนาม กัมพูชา อังกฤษ แคนาดา และอเมริกา เขาก่อตั้งบริษัท สมายลิง อัลไบโน (Smiling Albino) มานาน 12 ปี โดยเจาะกลุ่มลูกค้าระดับอัพเพอร์มิดเดิ้ล เน้นคุณภาพ เที่ยวแบบอนุรักษ์ และช่วยเหลือชาวบ้านให้มากที่สุด

“ผมไม่อยากได้ลูกค้าหนึ่งล้านคน แต่อยากได้คนหนึ่งร้อยคนที่ดีที่สุด มาแล้วรักษาวัฒนธรรมไทย เรียนรู้ประเพณีของไทย ดูแลสิ่งแวดล้อม ผมขอคุณภาพมากกว่าปริมาณ” เขากล่าว

ประสบการณ์

แต่ไม่ว่าจะเดินทางมากแค่ไหนก็ยังมีที่ใหม่ๆ ให้ไปตามหาตลอด บ่อยครั้งที่เขาจะเดินทางไปกับมอเตอร์ไซค์คู่ใจ แดเนียลให้ข้อมูลว่า ประเทศไทยเป็นประเทศอันดับ 5 ในโลกที่เหมาะแก่การขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยว โดยเฉพาะเส้นทางจากบ่อเกลือ จ.น่าน เข้าพะเยา ผ่านบ่อสร้าง และขึ้นสู่ภูชี้ฟ้า จ.เชียงราย ระยะทาง 275 กม. ตลอดทางมีไฟแดง 2 จุด คุณภาพถนนดี วิวสองข้างทางสวย เห็นน้ำตก แม่น้ำ ภูเขา และหมู่บ้านเล็กๆ หรือเส้นทางวังสะพุง-หล่มสัก ระยะทาง 250 กม. ที่มีวิวธรรมชาติและถนนมีคุณภาพดีไม่แพ้กัน โดยทุกปีเขาจะขี่มอเตอร์ไซค์พาลูกทัวร์ไปเปิดเส้นทางใหม่ 2 ครั้งซึ่งนั่นพิสูจน์ว่าประเทศไทยมีสิ่งใหม่ให้ค้นหาตลอดเวลา

แดเนียล เฟรเซอร์ ฝรั่งหลงไทย

 

ประสบการณ์แรกที่ผุดขึ้นมาเมื่อถามถึงทริปที่โหดที่สุดคือ การไปใช้ชีวิตกับชาวประมงที่ จ.เพชรบุรี “คลื่นใหญ่ ฝนตก แดดร้อน” เขาลากเสียงยาว “เราออกเรือไปกลางทะเลที่ไกลมากจากฝั่ง ทีมงานทุกคนเมาเรือ อาเจียน ปวดหัว แต่ชาวบ้านไม่เป็นอะไรเลย เพราะนั่นเป็นวิถีชีวิตที่เขาต้องออกเรือทุกวัน อยู่กับคลื่นใหญ่แบบนั้น เห็นธรรมชาติที่ไม่สามารถควบคุมได้”

เขายังกล่าวด้วยว่า การใช้ชีวิตอยู่กับชาวบ้าน อยู่แบบห่างไกลไร้นักท่องเที่ยว จะทำให้คนมาเยือนอย่างเขาได้เห็นตัวตนของประเทศไทยจริงๆ

แดเนียล เฟรเซอร์ ฝรั่งหลงไทย

 

สารภาพรัก

“ผมชอบเวียดนามแต่ผมรักเมืองไทย ผมรักเขมรแต่ผมรักเมืองไทยมากกว่า” เขาอธิบายว่าทำไมรักเมืองไทย “ไทยเป็นประเทศที่มีความสมดุลระหว่างโลกเก่ามาพบกับโลกใหม่ทั้งธรรมเนียม วิถีชีวิตแบบโบราณ แต่ในขณะเดียวกันก็มีกรุงเทพฯ ที่ทันสมัย คนไทยเป็นคนตลก สนุก ใจดี ยิ้มแย้ม ถ้าเดินทางออกจากกรุงเทพฯ จะเห็นคนไทยตัวจริงที่มีความสุขกับชีวิต ซึ่งเป็นสิ่งที่ฝรั่งตั้งคำถามว่าเขามีความสุขได้อย่างไรในบ้านหลังเล็ก ตกปลา ปลูกข้าว แต่นั่นเพราะเขาพอเพียง พอใจกับสิ่งที่ตัวเองมีและมีความสุขที่จิตใจ” จาก 77 จังหวัด ตอนนี้แดเนียลขาดแค่ จ.ปัตตานี ยะลา ระนอง ยโสธร ที่คิดว่าจะไปให้ครบทั้งประเทศภายในปีนี้

แดเนียลมาประเทศไทยครั้งแรกเมื่อ 19 ปีที่แล้วเพื่อเป็นครูอาสา ซึ่งในตอนนั้นเขาคิดว่าไทยมีแค่ช้างกับอาหารเผ็ด หลังจากนั้นเมื่อเรียนจบปริญญาตรีที่อเมริกา ได้กลับบ้านไปทำงานที่แคนาดาสักพัก จากนั้นเขาก็มีความคิดอยากเปิดบริษัทของตัวเอง บริษัทท่องเที่ยวที่มอบความสนุกและประสบการณ์ผจญภัย ซึ่งประเทศเดียวที่คิดถึงคือ ไทยแลนด์

“กรุงเทพฯ เป็นบ้านหลังที่สอง” เขาใช้ชีวิตอยู่เมืองไทยต่อเนื่องมาแล้ว 15 ปี “ผมมีเพื่อนที่เมืองไทย กะเพราไก่อาหารโปรดของผมอยู่ที่นี่ออฟฟิศอยู่ที่นี่ หากมีเพื่อนมาเที่ยวไทย ผมก็จะให้เขาอยู่กรุงเทพฯ ก่อน แนะนำให้ไปเที่ยวตามย่านเก่า ให้เขาพาตัวเองไปหลงตามสถานที่ต่างๆ ก่อนไปเที่ยวเชียงราย แม่ฮ่องสอน หรือถ้ามีเวลามากหน่อยก็จะแนะนำให้ไปปั่นจักรยานที่เลย หนองคาย ผมคิดว่าถ้ามาเมืองไทยแล้วไม่ได้เที่ยวกรุงเทพฯ จะถือว่ามาไม่ถึง”

แดเนียล เฟรเซอร์ ฝรั่งหลงไทย

 

โลกของแดเนียล

ถ้ามีโลกของตัวเองหนึ่งใบ แดเนียลจะบังคับให้ทุกคนให้ความสำคัญกับคุณภาพมากกว่าปริมาณ ทั้งกฎหมาย และการดูแลธรรมชาติที่ต้องคิดถึงต้นไม้ใบหญ้ามากกว่าปริมาณนักท่องเที่ยว

“โลกของแดเนียลจะต้อนรับแต่คนที่มีคุณภาพเข้ามาเพื่อช่วยกันสร้างโลกที่ดีและมีคุณภาพ” ทั้งยังอยากให้มีการอนุรักษ์คุณค่าของวัฒนธรรมต่างๆ ทั้งประเพณี สถาปัตยกรรม วิถีชีวิต “เพราะก่อนที่จะคิดสร้างสิ่งใหม่ต้องรักษารากเหง้าของตัวเองไว้ให้ได้ก่อน” เขาทิ้งท้าย

ติดตามความน่ารักของแดเนียลได้ในรายการหลงรักยิ้ม ทุกวันอาทิตย์ เวลา 21.20 น. ทางช่อง 5 (HD1) หรือทางเฟซบุ๊ก www.facebook.com/danielbfraser

แดเนียล เฟรเซอร์ ฝรั่งหลงไทย