posttoday

ถนนคนเดินวินยานุโยค เมืองเก่าอู่ทอง

22 พฤษภาคม 2559

เมื่อความโบราณกลับมามีชีวิตชีวา ถนนวินยานุโยค จึงกลับมาคึกคักท่ามกลางเรือนแถวไม้แห่งสุดท้ายแห่งเมืองโบราณอู่ทอง

โดย...กาญจนา อายุวัฒน์ธนชัย ภาพ อพท.7

เมื่อความโบราณกลับมามีชีวิตชีวา ถนนวินยานุโยค จึงกลับมาคึกคักท่ามกลางเรือนแถวไม้แห่งสุดท้ายแห่งเมืองโบราณอู่ทอง จ.สุพรรณบุรี

เมืองโบราณอู่ทอง 1 ใน 6 พื้นที่ที่ได้รับการผลักดันและส่งเสริมจากองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ให้เกิดการท่องเที่ยวโดยมีชุมชนเป็นเจ้าของร่วมกัน ด้วยความสำคัญทางโบราณคดีที่สันนิษฐานว่า เมืองอู่ทองเคยเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรทวารวดีและเป็นศูนย์กลางของดินแดนสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม และประเพณี ก่อนจะกลายเป็นชาติไทยในปัจจุบัน โดย อพท.จะพัฒนาเมืองโบราณอู่ทองเป็นแหล่งประวัติศาสตร์ที่สามารถสืบค้นเรื่องราวเกี่ยวกับการก่อกำเนิดชนชาติไทยและศิลปวัฒนธรรมของชนชาติพันธุ์ต่างๆ ในพื้นที่ดินแดนสุวรรณภูมิให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น

ถนนคนเดินวินยานุโยค เมืองเก่าอู่ทอง

 

ด้วยคุณค่าทางประวัติศาสตร์ทำให้สำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง (อพท.7) ร่วมมือกับสถาบันอาศรมศิลป์ จัดโครงการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และพัฒนาโบราณสถานโบราณวัตถุเมืองโบราณอู่ทอง เพื่ออนุรักษ์อาคารแถวไม้วินยานุโยค สถาปัตยกรรมพื้นถิ่นประเภทเรือนแถวไม้โบราณที่เหลืออยู่เพียงย่านเดียวในเขตเมืองโบราณอู่ทอง และต่อยอดให้เกิด "ถนนคนเดินวินยานุโยค" ให้ชาวบ้านเปิดร้านจำหน่ายอาหารและสินค้าซึ่งจะเปิดขายอย่างเป็นทางการวันที่ 3 มิ.ย.นี้

ถนนคนเดินเคยจัดมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกจัดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมในงานวันวานนี้...ที่วินยานุโยค ครั้งถัดมาชาวบ้านในชุมชนศรีสรรเพชญ์พัฒนาและชุมชนต้นแจงพัฒนาร่วมมือกันจัดขึ้นเอง ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากชาวอู่ทอง ชาวบ้านริมสองฝั่งจึงอยากจัดถนนคนเดินอย่างต่อเนื่องเพื่อให้คนต่างถิ่นเข้ามาสัมผัสบรรยากาศความงดงามของอดีตที่รุ่งเรือง โดยหลังจากวันศุกร์ที่ 3 มิ.ย.เป็นต้นไป ถนนคนเดินจะเปิดทุกวันศุกร์และวันเสาร์แรกของทุกเดือน วันศุกร์เริ่มเวลา 15.00-22.00 น. และวันเสาร์เวลา 10.00-22.00 น.

ถนนคนเดินวินยานุโยค เมืองเก่าอู่ทอง

 

บรรยากาศริมสองฝั่งถนนวินยานุโยคประหนึ่งฉากในละครย้อนยุค ด้วยเรือนแถวไม้โบราณเรียงรายไปตามถนน ประกอบด้วย ชุมชนศรีสรรเพชญ์พัฒนา ชุมชนต้นแจงพัฒนา และชุมชนสมถวิลพัฒนา ที่ยังใช้วิถีชีวิตเรียบง่าย คุณยายออกมานั่งคุยกันหน้าบ้าน ประตูบ้านเปิดไว้อย่างเป็นกันเอง แต่ละบ้านคุยกันครื้นเครงเหมือนครอบครัวเดียวกัน บรรยากาศของถนนคนเดินก็เป็นเช่นนั้น แต่ที่เพิ่มเติมคืออัธยาศัยของแม่ค้าพ่อขายที่ยิ้มแย้มแจ่มใส และต่างปราศรัยสำเนียงสุพรรณฯ น่าสนุกสนาน ที่สำคัญที่สุดถนนสายนี้รณรงค์ให้ผู้มาเยือนสวมใส่ผ้าไทยเพื่อร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยและเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน

บริเวณด้านหลังชุมชนยังเป็นที่ตั้งของเจดีย์หมายเลข 2 โบราณสถานสำคัญของชุมชนศรีสรรเพชญ์พัฒนา ทุกปีชาวบ้านจะทำบุญเจดีย์ทวารวดีอันเป็นประเพณีที่สืบทอดมายาวนาน ทั้งยังเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์เชื่อมโยงกับถนนคนเดิน เมืองโบราณอู่ทองค้นพบโบราณสถาน 13 แห่ง โดยเรียกชื่อเป็นหมายเลขตั้งแต่โบราณสถานหมายเลข 1 ถึง 13 จากการศึกษาทางโบราณคดีทราบว่า เมืองโบราณอู่ทองมีอายุตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์หรือประมาณ 2,500 ปีที่แล้ว ด้วยลักษณะเป็นที่ราบลุ่มแม่น้ำทำให้เพาะปลูกได้ดีและสะดวกในการติดต่อกับชายฝั่งทะเล ทำให้ชุมชนมีความรุ่งเรืองทางด้านเศรษฐกิจสูงสุด จวบจนทุกวันนี้ร่องรอยความเจริญยังหลงเหลืออยู่ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาและรักษาไว้สืบไป

ถนนคนเดินวินยานุโยค เมืองเก่าอู่ทอง

 

การเดินทางมายังเมืองโบราณอู่ทองมาได้ 2 เส้นทาง ได้แก่ ทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) แยกเข้าทางหลวงหมายเลข 321 (ถนนมาลัยแมน) ที่นครปฐม ผ่านนครปฐม-กำแพงแสน-บ้านทุ่งคอก-บ้านสระยายโสม-อู่ทอง ระยะทางประมาณ 128 กม. และทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 340 (ตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี) แยกเข้าทางหลวงหมายเลข 357 (ทางเลี่ยงเมืองสุพรรณบุรี) แยกเข้าทางหลวงหมายเลข 321 (ถนนมาลัยแมน) ผ่าน บางบัวทอง-ลาดบัวหลวง-บางปลาม้า-สุพรรณบุรี-บ้านสวนแตง-อู่ทอง ระยะทางประมาณ 122 กม.

พื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเมืองโบราณอู่ทองครอบคลุมพื้นที่ ต.อู่ทองทั้งหมด สอบถามสำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง โทร.035-565-512 หรือทางเว็บไซต์ www.dasta.or.th/dastaarea7

ถนนคนเดินวินยานุโยค เมืองเก่าอู่ทอง

 

ถนนคนเดินวินยานุโยค เมืองเก่าอู่ทอง

 

ถนนคนเดินวินยานุโยค เมืองเก่าอู่ทอง