posttoday

หนึ่งวันในสมุทรปราการ พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ

01 พฤษภาคม 2559

พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ (Erawan Museum) ถือเป็นแหล่งดึงดูดผู้คนอีกแห่งหนึ่งของเมืองปากน้ำ

โดย...สมแขก ภาพ คลังภาพโพสต์ทูเดย์

พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ (Erawan Museum) ถือเป็นแหล่งดึงดูดผู้คนอีกแห่งหนึ่งของเมืองปากน้ำ ด้วยลักษณะทางสถาปัตยกรรมขนาดใหญ่โดดเด่นสะดุดตา ในเนื้อที่ 12 ไร่ เป็นงานประติมากรรมลอยตัว ความสูงเท่ากับตึกสูง 17 ชั้น ความสูงของช้างรวมอาคาร  43.60 เมตร เฉพาะตัวช้าง 29 เมตร ตัวช้างทำด้วยโลหะทองแดงเคาะด้วยมือ น้ำหนักของลำตัวช้าง 150  ตัน น้ำหนักของเศียรช้าง 100 ตัน น้ำหนักรวม 250 ตัน เมื่อตั้งอยู่ในที่ตั้งซึ่งสะดวกต่อการเดินทางเพราะตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิท ก่อนเข้าตัวเมืองปากน้ำ จ.สมุทรปราการ ยิ่งทำให้นักท่องเที่ยวแวะมาไม่ขาดสาย ประกอบกับสิ่งแวดล้อมสถานที่ตั้งที่จำลองบรรยากาศสวนป่าหิมพานต์อันรื่นรมย์ มอบความร่มเย็นให้แก่ผู้แวะเวียน

อาคารพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ ส่วนบนของตัวช้างออกแบบให้เป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงวัตถุมีค่า เช่น ภาพวาดสีฝุ่นรูปจักรวาล พระพุทธรูปปางลีลา บริเวณท้องช้างปูด้วยไม้มะเกลือสีออกดำ ส่วนล่างของตัวช้างเป็นฐานโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กรับหน้าที่ถ่ายน้ำหนักลงเสาแปดเสาภายนอกและสี่เสาภายในอาคาร ซึ่งเสาทั้งสี่ต้นประดับด้วยดีบุกดุนลายจากฝีมือช่างชาวนครศรีธรรมราชและช่างเชียงใหม่ เสาแต่ละต้นถ่ายทอดเรื่องราวศาสนาสำคัญของโลก ได้แก่ ศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์ ศาสนาฮินดู และศาสนาพุทธนิกายมหายาน (ประวัติเจ้าแม่กวนอิม)

หนึ่งวันในสมุทรปราการ พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ

 

(เสาคริสต์) มอบความรักเพื่อปลดเปลื้องบาปของมนุษย์ บอกเล่าการก่อเกิดมวลมนุษย์ การเชื่อฟังในพระเจ้า สู่การไถ่บาปของพระเยซูในฐานะบุตรแห่งพระเจ้า ผู้มีความรักอันบริสุทธิ์ รักที่ไม่มีข้อแม้ และยอมสละชีวิตเพื่อสอนให้มนุษย์รู้จักรักและการจะได้มาซึ่งความรักซึ่งต้องเชื่อมั่นและศรัทธาในตนเอง

(เสาพราหมณ์-ฮินดู) ชี้ทางด้วยภาวนา และบูชาเพื่อพ้นทุกข์ กล่าวถึงพระตรีมูรติ มหาเทพผู้เป็นศูนย์รวมความเชื่อ และศรัทธาจากศาสนิกชน โดยเฉพาะองค์พระนารายณ์ผู้ยิ่งใหญ่ที่ได้อวตารลงมาถึง 10 ปาง เพื่อช่วยเหลือทั้งมนุษย์และเทพทั้งหลายจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ จากหมู่มารและจากมนุษย์ด้วยกัน

หนึ่งวันในสมุทรปราการ พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ

 

(เสาพุทธมหายาน) สร้างสันติสุขด้วยกรุณา ถ่ายทอดเรื่องราวของพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ตั้งแต่เมื่อครั้งยังเป็นมนุษย์จนบรรลุเป็นพระโพธิสัตว์ ผู้มากด้วยความกรุณาที่มีต่อทั้งมนุษย์และสรรพสัตว์ โดยระงับการนิพพานไว้จนกว่าจะช่วยเหลือมวลมนุษย์และเหล่าสัตว์ทั้งหมดจนพ้นจากความทุกข์

(เสาพุทธเถรวาท) หลุดพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิดด้วยปัญญาและความเพียร การบำเพ็ญเพียรของพระโพธิสัตว์ทั้งสิบชาติ ด้วยคุณธรรม 10 ประการ เรื่องราวทั้งหมดนี้ได้ถูกร้อยเรียงไว้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงการบำเพ็ญเพียรอย่างอุตสาหะของมหาบุรุษ ก่อนที่จะได้มาตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ชี้หนทางแห่งการหลุดพ้นจากความทุกข์แก่มวลมนุษยชาติ

หนึ่งวันในสมุทรปราการ พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ

 

ภายในอาคารศาลาตกแต่งแบบผสมผสานศิลปะหลากหลายรูปแบบไว้ด้วยกัน เช่น ใช้กระจกสีแบบศิลปะตะวันตก เครื่องเบญจรงค์สลับลวดลายสอดสีแบบไทย สำหรับงานปูนปั้นบางชิ้นที่มีขนาดใหญ่จะมีส่วนผสมของปูนซีเมนต์ เช่น เศียรพญานาค กินรีและกินนร ซึ่งรูปปั้นเหล่านี้ขึ้นรูปด้วยปูนซีเมนต์ก่อนแล้วจึงตกแต่งด้วยปูนตำปั้นทับลงไปอีกชั้นพร้อมกับประดับเบญจรงค์ การดุนโลหะบนแผ่นดีบุกของช่างเมืองนครศรีธรรมราช และรูปปั้นโบราณชนิดต่างๆ อาทิ คนธรรพ์บรรเลงดนตรี รูปพญานาค ของช่างเมืองเพชร

ส่วนชั้นใต้ดินที่เรียกว่า ชั้นบาดาล จะเป็นที่สำหรับจัดแสดงนิทรรศการและโบราณวัตถุจำนวนมาก อาทิ พระพุทธรูปเทวรูปสมัยต่างๆ และเครื่องลายครามของจีน ระเบียงรอบนอกตัวอาคารประกอบด้วยซุ้มแปดซุ้มรอบพิพิธภัณฑ์เป็นอุทยานพรรณไม้ในวรรณคดีและพันธุ์ไม้หายากจากทุกภูมิภาคของไทย มีงานประติมากรรมลอยตัวเรื่องรามเกียรติ์ วางเรียงรายล้อมรอบอาคาร เป็นสถานที่เรียนรู้ประวัติศาสตร์ผ่านงานศิลปะที่หลากหลายรูปแบบ สำหรับคนที่อยากเรียนรู้เรื่องราวของศาสนาทั้ง 4 สามารถหาคำตอบแบบเพลิดเพลินได้ไม่มีเบื่อ เป็นหนึ่งวันที่แสนคุ้มและเย็นใจในสมุทรปราการ

ช้างเอราวัณนี้ไม่ได้ทำหน้าที่เป็นเพียงสถานที่เก็บรวบรวม หรือเผยแพร่ความรู้ด้านศิลปะ ศาสนา และวัฒนธรรมเท่านั้น แต่เป็นกุศโลบายของการเรียนรู้ศิลปะและศาสนา เป็นแหล่งส่งเสริมให้คนในสังคมสมัยใหม่ได้รู้จักหลักแห่งศาสนาทั้ง 4 ผ่านเจตนารมณ์ของคุณเล็ก วิริยะพันธุ์ ผู้สร้างเมืองโบราณ ที่ต้องการอนุรักษ์งานศิลป์ไทยให้สืบไปถึงชนรุ่นหลาน ถ้าต้องการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ มีค่าบัตรเข้าชมพิพิธภัณฑ์ช้างชมภายในและภายนอกพิธภัณฑ์ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท สามารถเดินชมบริเวณสวนได้โดยรอบ เปิดสักการะตั้งแต่เวลา 09.00-19.00 น. ทุกวัน สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-371-3135-6 หรือ www.erawan-museum.com

หนึ่งวันในสมุทรปราการ พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ