posttoday

ความสุขบานปลาย มอแกน อีโค วิลเลจ เกาะพระทอง

20 กุมภาพันธ์ 2559

พบประสบการณ์ใหม่ใน จ.พังงา กับคอนเซ็ปต์ “นอนติดดาว ราคาติดดิน” ที่ มอแกน อีโค วิลเลจ

โดย...นิทรา ราตรี

พบประสบการณ์ใหม่ใน จ.พังงา กับคอนเซ็ปต์ “นอนติดดาว ราคาติดดิน” ที่ มอแกน อีโค วิลเลจ รักษ์ธรรมชาติบนเกาะพระทอง เกาะใหญ่อันดับ 5 ของไทย ที่ไม่มีระบบไฟฟ้า ไม่มีระบบประปา มีแต่ชายหาดทอดยาว กิ่งกัลปังหา ทุ่งหญ้าสะวันนา และความสุขนานาที่ไม่ต้องหาก็พบเจอ

เกาะพระทองตั้งอยู่ในเขต อ.คุระบุรี จ.พังงา เคยเป็นที่อยู่ของชาวมอแกนและชาวเลจำนวนมากก่อนสึนามิจะเข้าถล่มเมื่อ 11 ปีที่ผ่านมา หลังจากนั้นหลายอย่างก็เปลี่ยนไปทั้งธรรมชาติที่มีต้นสนขึ้นมากมาย เหมืองร้าง ชาวบ้านย้ายถิ่น เกาะเหมือนถูกปิดจากโลกภายนอก กระทั่งเวลาเยียวยาทุกสิ่ง วันนี้เกาะพระทองกลับมามีรอยยิ้มพร้อมต้อนรับผู้มาเยือน

มอแกน  อีโค วิลเลจ เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อมกราคมที่ผ่านมา ประกอบด้วยบ้านพักจำนวน 10 หลัง (11 ห้อง) มีดีไซน์ไม่เหมือนกันทั้งหมด ได้แก่ ตัวบ้านมีขนาดประมาณ 20 ตร.ม. มีระเบียงด้านนอกอีก 10 ตร.ม. ห้องใต้หลังคา พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ทั้งที่นอนหมอนมุ้ง ห้องน้ำในตัว โต๊ะอ่านหนังสือ และพัดลม โดยทุกหลังจะมีแผงโซลาร์เซลล์ส่วนตัวเพื่อจ่ายไฟฟ้าตลอด 24 ชม.

ความสุขบานปลาย มอแกน อีโค วิลเลจ เกาะพระทอง

 

นอกจากนี้ บ้านแต่ละหลังยังบอกเล่าเรื่องราวผ่านชื่อ เช่น บ้านกวาง เพราะบนเกาะเป็นถิ่นที่อยู่ของกวาง (ชาวบ้านเรียกว่ากวางม้า) โดยชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์พวกมันไว้ด้วยการไม่ล่าไม่กิน บ้านดองดึง บ้านลิ้นห่าน บ้านปาหนัน บ้านกาหยี บ้านผักบุ้งทะเลบ้านสะวันนา ทั้งหมดล้วนเป็นชื่อพืชพรรณบนเกาะ รวมถึงบ้านปูเสฉวน บ้านนกเงือก บ้านมอแกน และบ้านเหมืองแร่ ที่มีเรื่องเล่าทั้งแง่ประวัติศาสตร์และธรรมชาติของเกาะพระทอง

“เราพยายามทำให้รีสอร์ทเป็นต้นแบบของการรักษาสิ่งแวดล้อม เน้นการลดใช้พลังงาน และให้ความสำคัญกับชุมชน” กฤษ ศรีฟ้า คุณพ่อของ ปาจรีย์ ศรีฟ้า เจ้าของรีสอร์ทเล่าให้ฟัง “ที่นี่อาจจะไม่สะดวกสบาย เพราะมันยุ่งยากต่อความเคยชิน แต่ถ้าเราทำความเข้าใจ เปิดใจ หันมาใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย มันจะเป็นการท่องเที่ยวอย่างมีคุณค่าทั้งต่อธรรมชาติและชุมชน”

ผู้เข้าพักจะมีส่วนร่วมช่วยเหลือชุมชน โดยทางรีสอร์ทจะแบ่งรายได้ร้อยละ 2 ของทุกการจอง เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้แก่เด็กๆทั้งยังมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือโลกใบนี้ด้วยการใช้ชีวิตแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

Price : ทุกหลังราคา 2,900 บาท

Place : นั่งเรือของรีสอร์ท จากท่าเรือคุระบุรีประมาณ 1 ชม. ถึงรีสอร์ท โทร. 08-1895-6186 เว็บไซต์ www.mokene covillage.com

Promotion : -

ความสุขบานปลาย มอแกน อีโค วิลเลจ เกาะพระทอง