posttoday

บ้านเม็ดบัว พักหัวใจบนแม่ริม

26 ธันวาคม 2558

ถนนเล็กๆ ตัดเข้าป่า ไต่ระดับความสูงผ่านหมู่บ้านและแปลงดอกเบญจมาศ เป็นเส้นทางสู่จุดหมาย บ้านเม็ดบัว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

โดย...นิทรา ราตรี

ถนนเล็กๆ ตัดเข้าป่า ไต่ระดับความสูงผ่านหมู่บ้านและแปลงดอกเบญจมาศ เป็นเส้นทางสู่จุดหมาย บ้านเม็ดบัว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ รีสอร์ทที่ต้องตั้งใจมาถึงรู้ว่ามี เพราะที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านปงไคร้ แวดล้อมไปด้วยสวนดอกไม้ และตัวรีสอร์ทก็ดีไซน์ได้แนบเนียนอยู่ในธรรมชาติ

ความเป็นมาของบ้านเม็ดบัวมีความลึกซึ้ง เกิดขึ้นจากพระประสงค์ของท่านเม็ดบัว-ม.จ.ฑิฆัมพร ยุคล พระโอรสในพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเฉลิมพลฑิฆัมพร กับ หม่อมบัวทอง ยุคล ณ อยุธยา ที่ทรงโปรดบรรยากาศความสงบเงียบและความสวยงามของทิวเขา จึงรับสั่งสร้างที่พำนักส่วนพระองค์เพื่อพักผ่อนและรับพระสหายที่ขึ้นมาเยี่ยมเยียน เริ่มจากสร้างห้องน้ำ สระว่ายน้ำ และห้องพักจำนวน 12 ห้อง โดยระยะแรกผู้มาพักเป็นพระญาติและพระสหาย แต่พอนานไปคนทั่วไปเริ่มรู้จัก พระองค์จึงเปิดเป็น ปงไคร้ลอดจ์ เปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นมาสัมผัสความเรียบง่าย

ต่อมาวันหนึ่งผู้บริหารเสม็ดรีสอร์ทกรุ๊ป ซึ่งเป็นพระสหายของท่านเม็ดบัวมีโอกาสมาพักที่ปงไคร้ลอดจ์และชื่นชอบ จึงตัดสินใจซื้อที่ดินข้างๆ แล้วสร้างที่พักจำนวน 8 ห้อง ด้วยสไตล์ที่เน้นความเรียบง่ายเหมือนกัน ท่านเม็ดบัวจึงทรงประทับพระทัยและประสงค์จะรวมปงไคร้ลอดจ์ให้เป็นรีสอร์ทเดียว โดยมอบให้ทางเสม็ดรีสอร์ทกรุ๊ปเป็นฝ่ายบริหาร

บ้านเม็ดบัว พักหัวใจบนแม่ริม

 

ปัจจุบันบ้านเม็ดบัวแบ่งเป็น 2 โซน ได้แก่ โซนดอกบัว (บริเวณบ้านท่าน) เป็นห้องสุพีเรียร์ทั้งหมด และโซนใบบัว มีห้องพัก 3 ประเภท ตั้งแต่ห้องสุพีเรียร์อยู่ใกล้กับห้องนั่งเล่นและระเบียงผิงไฟ ห้องพรีเมียร์ มีพื้นที่ใช้สอยมากกว่า พร้อมระเบียงส่วนตัว และห้องพรีเมียร์ พูล สวีท อยู่ติดสระว่ายน้ำและความกว้างของห้องใหญ่เป็นสามเท่าของห้องสุพีเรียร์ โดยโซนใบบัวเพิ่งเปิดให้บริการเมื่อ 4 เดือนที่ผ่านมา ส่วนเรื่องอาหาร ทางโซนดอกบัวมีครัวใหญ่พร้อมเชฟท้องถิ่นที่ปรุงอาหารเหนือได้รสต้นตำรับ พร้อมผักออร์แกนิก
และสตรอเบอร์รี่ที่ปลูกเอง

ทิวทัศน์จากรีสอร์ทจะเห็นหมู่บ้านปงไคร้อยู่เบื้องล่าง มีวัดปงไคร้สีขาวเด่นเป็นศูนย์กลาง ฉากหลังเป็นแนวทิวเขาปกคลุมด้วยผืนป่าเขียว แต่ละช่วงเวลาจะสวยงามต่างกัน อย่างเช้ามืดจะมีหมอกเรี่ยเหลี่ยมเขา ช่วงสายหมู่บ้านจะถูกอาบด้วยแสงอาทิตย์ ช่วงเย็นพิเศษที่สุด ตะวันจะลับยอดเขาและทิ้งแสงสุดท้ายไว้งดงาม จนถึงช่วงค่ำก่อนดาวบนฟ้าจรัส หลอดไฟในหมู่บ้านก็เปล่งแสงระยิบเหมือนดาวบนดิน

หากจะกล่าวว่าบ้านเม็ดบัวเป็นเหมือนเซฟเฮาส์ก็ไม่ผิด เพราะนอกจากจะอยู่ในสถานที่ลึกลับ ที่นี่ยังช่วยเซฟความสุขให้อยู่กับตัว โดยเฉพาะการอยู่นิ่งๆ เฝ้ามองสิ่งรอบตัวเปลี่ยนไป มันคือความสุขและสัจธรรมที่หาได้ง่ายๆ ที่คนในเมืองกลับหลงลืม

บ้านเม็ดบัว พักหัวใจบนแม่ริม

 

Price : โซนดอกบัว : สุพีเรียร์ 4,050 บ. โซนใบบัว : สุพีเรียร์ 4,230 บ. พรีเมียร์ 5,130 บ. และสวีท 6,120 บ. ตั้งแต่วันนี้ - 5 ม.ค. 2559

Place : จากตัวเมืองเชียงใหม่ไปทางสะเมิง ผ่านปางช้างแม่สา ไปทาง อบต.โป่งแยง จากนั้นเข้าไปที่จุดจัดการต้นน้ำโป่ง ไคร้ประมาณ 4 กม. จะพบรีสอร์ท โทร. 02-438-9771-2 ต่อ 100-105 อีเมล [email protected]

Promotion : - 

บ้านเม็ดบัว พักหัวใจบนแม่ริม