posttoday

ปั่นสบายปลอดภัยที่สวนลุมพินี

24 ธันวาคม 2558

วันนี้ปั่นจักรยานที่ไหนดีน้า...

โดย...แมงโก้หวาน

วันนี้ปั่นจักรยานที่ไหนดีน้า...

อ้อนึกออกแล้ว สวนลุมพินีหรือสวนลุมนั่นเอง สวนสาธารณะแห่งแรกของกรุงเทพมหานคร ที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 โปรดให้สร้างขึ้น ใครอยู่แถวละแวกสาทร สีลม สามย่าน ราชประสงค์ ประตูน้ำ ถนนวิทยุ มาบุญครอง ยานนาวา สาธุประดิษฐ์ หรือแม้แต่คลองเตยสะดวกมากที่จะมาปั่นสองล้อออกกำลังขยับแข้งขยับขากัน

จะมาเดี่ยว ปั่นคนเดียวสบายๆ หรือชวนเพื่อน ชวนแฟน มาคู่ก็ดี๊ดี หรือจะมาเป็นกลุ่มเป็นคณะ หรือมาเป็นครอบครัว ก็ปั่นกันชิลๆ ปลอดภัยไร้กังวล ไม่ต้องพะวงอันตรายจากรถยนต์ รถใหญ่ มอเตอร์ไซค์บนท้องถนนที่อาจเฉี่ยวชนเหมือนตอนปั่นบนถนนใหญ่ (แม้บนถนนใหญ่จะมีเส้นทางจักรยานก็ตาม)

ปั่นสบายปลอดภัยที่สวนลุมพินี

 

นักปั่นเองก็ต้องระวังผู้คนที่วิ่งออกกำลังกาย หรือกำลังเดินข้ามถนนด้วย เพราะต่างก็ใช้เส้นทางเดียวกัน ทว่าในบริเวณลู่วิ่งจะตีเส้นช่องทางจักรยาน มีสัญลักษณ์รูปจักรยานเป็นระยะ ทั้งกำหนดบอกเวลา ทิศทาง ความเร็วด้วย ซึ่งจะทำให้ผู้ที่มาวิ่งออกกำลังกายเข้าใจได้ว่าควรวิ่งนอกช่องเส้นทางจักรยาน

แต่จะดีมากถ้าทั้งคนที่ไปขี่จักรยาน ทั้งคนที่ไปวิ่งออกกำลังกาย หรือเดินเล่นในสวนลุมพินีครั้งแรก ควรต้องรู้เกี่ยวกับการใช้เส้นทางปั่นนี้ให้ดีเสียก่อน เพื่อเวลาปั่นหรือเวลาวิ่งออกกำลังกายจะได้ระมัดระวังและปฏิบัติถูกต้องและไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับทั้งสองฝ่าย

ปั่นสบายปลอดภัยที่สวนลุมพินี

 

ย้ำว่าเส้นทางวิ่งและเลนจักรยานในสวนลุมพินีคือเส้นทางเดียวกัน โดยมีระยะทางทั้งหมด 2.5 กม. โดยใครจะวิ่งออกกำลังกายสามารถมาวิ่งได้ตลอดเวลาตั้งแต่ 05.00-21.00 น. แต่สำหรับนักปั่นทั้งหลายปั่นได้เฉพาะเวลา 10.00-15.00 น.เท่านั้น ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ค่อนข้างเหมาะสม เพราะคนไม่มาวิ่งออกกำลังกายเวลานี้

และเนื่องจากสวนลุมพินีเป็นสถานที่มีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาใช้บริการอยู่ตลอดเวลาในการพักผ่อนหย่อนใจตามร่มไม้เย็นๆ บ้าง ออกกำลังกายบ้าง รวมทั้งหลายๆ คนมาร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่มีการจัดขึ้นในสถานที่ต่างๆ ในสวนบ้าง ดังนั้นการปั่นของนักปั่นจึงต้องจำกัดความเร็ว จึงไม่เหมาะกับขาปั่นสปีดแน่นอน แต่ถึงอย่างไรรับรองว่าได้เหงื่อแน่ๆ

ปั่นสบายปลอดภัยที่สวนลุมพินี

 

เนื่องจากระยะเวลาที่ทางสวนกำหนดให้ปั่นเป็นช่วงที่แดดกำลังร้อนได้ที่ เวลาจะลงสนามปั่นควรหาผ้ามาปิดบริเวณใบหน้าป้องกันไม่ให้ผิวหน้าโดนแดด ส่วนแขนก็ควรเป็นชุดเสื้อแขนยาว ยิ่งถ้าเป็นชุดปั่นแขนยาวยิ่งดี อย่างไรก็ตามแม้ช่วงเวลาปั่นจะเป็นช่วงที่แดดกำลังร้อนและร้อนจัดในบางเวลา แต่ด้วยต้นไม้มากมายในสวนลุมพินีที่อยู่รายรอบเส้นทาง ก็พอจะทำให้อากาศในช่วงนี้ไม่ร้อนมากเกินไป
นอกจากจะมีเส้นทางจักรยานให้ปั่นอย่างปลอดภัยแล้ว สวนลุมพินียังเป็นที่ตั้งของศูนย์สร้างโอกาสเด็กสวนลุมพินีที่ให้บริการคำแนะนำ ปรึกษา ช่วยเหลือ สอนหนังสือแก่เด็กเร่ร่อน มีทั้งศูนย์ฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครให้บริการฝึกอาชีพต่างๆ แก่ประชาชนทั่วไป เช่น คอมพิวเตอร์ เสริมสวย เป็นต้น

ปั่นสบายปลอดภัยที่สวนลุมพินี

 

ทั้งยังมีห้องสมุดประชาชนสวนลุมพินี ศูนย์เยาวชนลุมพินี ที่นำเสนอกิจกรรมกีฬาและฝึกสอนแก่เด็กและเยาวชน ทั้งยังมีกิจกรรมทางศาสนา เช่น ธรรมะในสวน มีการทำบุญตักบาตรและฟังธรรมะทุกวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนตั้งแต่เวลา 07.00-09.00 น. เป็นต้น

สวนลุมพินีจึงเป็นสถานที่ปั่นกลางกรุงที่น่าปั่นและมีความปลอดภัย