posttoday

เก็บตกใต้อาน... นิทานหลังเบาะ…

24 ธันวาคม 2558

ขึ้นต้นจั่วหัวขึ้นมาแบบนี้หลายคนอาจสงสัยว่ามันจะไปเกี่ยวกันได้อย่างไร ยิ่งนักปั่นสายหมอบนี่ถือว่าน้ำเปียกๆ เป็นของแสลงเลยทีเดียว

โดย...ภาพ วิทยา เคหสุขเจริญ

สายน้ำกับสองล้อ

ขึ้นต้นจั่วหัวขึ้นมาแบบนี้หลายคนอาจสงสัยว่ามันจะไปเกี่ยวกันได้อย่างไร ยิ่งนักปั่นสายหมอบนี่ถือว่าน้ำเปียกๆ เป็นของแสลงเลยทีเดียว ...นัดเพื่อนฝูงวางแผนออกทริปเสร็จสรรพ เช้าวันจริงฝนลง... เป็นอันรู้กันว่าทริปยกเลิกโดยปริยาย

นักปั่นส่วนใหญ่จะรู้จักน้ำในแง่มุมของเครื่องดื่มที่จำเป็นในการออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายจะทำให้เสียเหงื่อมาก เท่ากับร่างกายของเรากำลังสูญเสียน้ำซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของร่างกายออกไป ซึ่งหากสูญเสียน้ำจนถึงระดับที่เสียสมดุลของร่างกายแล้ว จะทำให้การทำงานของอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายมีประสิทธิภาพลดลงอย่างรวดเร็ว การดื่มน้ำเพื่อชดเชยน้ำที่เสียไป จึงช่วยให้ร่างกายกลับสู่สมดุล เหมือนเป็นการเพิ่มพลังและเรียกความสดชื่นให้กลับคืนมา ในทางการแพทย์แนะนำให้ดื่มน้ำประมาณ 1 ลิตร ต่อ 1 ชั่วโมงการออกกำลังกาย โดยดื่มในปริมาณน้อยแต่บ่อย และก่อนออกกำลังกายก็ควรดื่มน้ำสัก 1-2 แก้วไว้ก่อนด้วย

เก็บตกใต้อาน... นิทานหลังเบาะ…

 

ต่างจากน้ำดื่ม น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติต่างๆ รอบตัวเรา ตั้งแต่แม่น้ำ ลำคลอง หนองบึง สิ่งแรกที่เรารู้สึกได้เมื่ออยู่ใกล้น้ำคือความเย็น น้ำช่วยลดอุณหภูมิรอบๆ ตัวเราลงได้หลายองศาแม้ในวันที่แดดแผดกล้า ลมร้อนๆ ระอุๆ เมื่อผ่านน้ำก็กลับกลายเป็นลมเย็นชื่นใจ ทำให้เส้นปั่นจักรยานที่เป็นที่ชื่นชอบมักจะต้องมีแหล่งน้ำเข้ามาข้องเกี่ยว

ในกรุงเทพฯ เส้นปั่นในสวนสาธาณะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสวนลุมพินี สวนเบญจกิติ สวนรถไฟ สวนพุทธมณฑล บึงรับน้ำหนองบอน ต่างได้อานิสงส์จากบึงน้ำภายในสวนเป็นตัวทำความเย็นโดยธรรมชาติ หากเบื่อการปั่นจักรยานในสวนสาธารณะแล้ว เส้นปั่นจักรยานเลียบคลองแถวพุทธมณฑล เส้นปั่นเลาะริมแม่น้ำจากสะพานพุทธถึงวัดกัลยาณมิตร หรือเส้นปั่นบนสะพานปูนที่ลอยอยู่เหนือท้องร่องสวนในคุ้งบางกระเจ้า เส้นปั่นเหล่านี้ได้เชิญชวนให้คุณไปพิสูจน์ถึงความเย็นชุ่มฉ่ำใจได้เสมอ

เก็บตกใต้อาน... นิทานหลังเบาะ…

 

และหากได้มีโอกาสออกไปปั่นในต่างจังหวัด โดยเฉพาะการปั่นจักรยานเสือภูเขา แหล่งน้ำธรรมชาติต่างๆ เช่น ลำธาร น้ำตก อ่างเก็บน้ำ ไปจนถึงเขื่อนขนาดใหญ่ ล้วนแต่เป็นจุดหมายปลายทางที่ช่วยเติมเต็มให้ทริปจักรยานนั้นๆ เข้าใกล้คำว่า Perfect

ลุยน้ำกันเถอะเรา

ในการเดินทางเวลาเราเจอทางน้ำขวางเราเรียกว่าอุปสรรค แต่กับเส้นปั่นเสือภูเขาแล้วมันคือโบนัส... ปั่นมาร้อนๆ ได้แหวกน้ำเย็นๆช่วยคลายร้อนลงไปได้เยอะ แต่การจะปั่นข้ามน้ำให้ไปได้ตลอดรอดฝั่งนั้นมีเทคนิคเล็กน้อย คือให้ใช้เกียร์เบา โดยปรับเตรียมไว้ล่วงหน้า เลือกไลน์ที่ไม่มีก้อนหินใหญ่ขวางอยู่ หากมากันหลายคน แล้วคนข้างหน้าปั่นนำกวนน้ำขุ่นมองไม่เห็นไลน์แล้วก็ตามไลน์คนข้างหน้าที่สามารถไปรอดได้เลย ระดับน้ำที่จะข้ามไปได้คือไม่เกินระดับเข่า เกินกว่าท่าจะรอดยาก และอย่าลืมเก็บโทรศัพท์มือถือ กุญแจรีโมทรถ ไว้ในที่แห้ง ทางที่ดีก็ควรมีถุงซิปล็อกไว้ใส่อุปกรณ์เหล่านี้

เก็บตกใต้อาน... นิทานหลังเบาะ…

 

การดูแลจักรยานหลังปั่น ก็เพียงเช็ดจักรยานให้แห้งและหยอดน้ำมันโซ่และจุดหมุนต่างๆ พวกลูกปืนกะโหลก ลูกปืนล้อมักจะมีซีลกันน้ำได้ในระดับหนึ่งอยู่แล้ว หากไม่ได้แช่จมน้ำนานๆ ก็ไม่น่ามีปัญหาใดๆ

เห็นถึงประโยชน์ของน้ำในอีกมิติหนึ่งแบบนี้แล้ว ปีหน้าที่กำลังจะมาถึงพร้อมกับความแล้งที่สะสมมาตลอดทั้งปี ก็ทำให้หวั่นใจถึงสถานการณ์น้ำในปีหน้า ช่วยกันประหยัดน้ำและรักษาแหล่งน้ำใกล้ตัวเท่าที่เราจะทำได้ ช่วยกันคนละไม้คนละมือ จากสิ่งเล็กๆ ก็อาจจะผนึกรวมเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยแก้ปัญหาในภายภาคหน้าได้นะครับ

เก็บตกใต้อาน... นิทานหลังเบาะ…