posttoday

กม.ที่ 125 เส้นทางนักปั่นใหม่ @ สระบุรี

10 ธันวาคม 2558

ถ้าพูดถึงเส้นทางปั่นจักรยานที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ หลายคนก็จะนึกถึงพระนครศรีอยุธยาเมืองเก่า

โดย...สมแขก

ถ้าพูดถึงเส้นทางปั่นจักรยานที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ หลายคนก็จะนึกถึงพระนครศรีอยุธยาเมืองเก่า หรือถ้าเป็นเส้นทางธรรมชาติก็จะตรงดิ่งไปที่เขาใหญ่ก่อนใครเพื่อน แต่เมื่อไม่นานมานี้สมแขกได้มีโอกาสไปปั่นจักรยานในโครงการนักปั่นหัวใจสีเขียว 2 ในเส้นทางจักรยานสายน้องใหม่ใน จ.สระบุรี

ถ้าออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ถนนมิตรภาพมุ่งหน้าสู่ จ.สระบุรี แล้วไปหยุดที่ กม.ที่ 125 ก็จะถึงจุดเริ่มต้นเส้นทางจักรยานของเรา คือ สวนมิ่งมงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา (สวนมิ่งมงคลฯ) โดยจะไปสิ้นสุดขาไปที่อ่างเก็บน้ำจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปั่นกลับมาจุดเดิมที่สวนมิ่งมงคลฯ รวมระยะทางไป-กลับ 42 กม. สำหรับมือใหม่ถือว่าระยะทางกำลังดี หรือจะปั่นไปเป็นครอบครัวก็ไม่ลำบากมากนัก

กม.ที่ 125 เส้นทางนักปั่นใหม่ @ สระบุรี

 

จันทนา สุขุมานนท์ ที่ปรึกษาสองบริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง เล่าถึงที่มาของสวนสาธารณะต้นแบบแห่งนี้ว่า สวนมิ่งมงคลฯ เป็นสวนสาธารณะภายใต้การดูแลของปูนอินทรี ตั้งแต่ปี 2554 มีเนื้อที่กว่า 22 ไร่ เดิมเป็นพื้นที่ป่ารกร้าง แต่มีการจัดการพื้นที่ใหม่ด้วยการนำต้นไม้พื้นเมืองมาปลูกผสมกับปลูกพืชสวน พืชไร่ พืชสมุนไพร และมีแปลงนาข้าวให้คนทั่วไปได้เรียนรู้ สลับกับพื้นที่ใช้สอยสำหรับคนที่มาใช้บริการ เช่น ทางเดินรอบสวนสำหรับออกกำลังกาย เลนจักรยานสำหรับเด็ก โดยวางแผนว่าในอนาคตจะขยายพื้นที่สร้างเป็นเลนจักรยานระยะทาง 10 กม.สำหรับนักปั่นโดยเฉพาะ ซึ่งนอกจากจะเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจแล้วยังเป็นจุดพักรถสำหรับนักเดินทางด้วย

กม.ที่ 125 เส้นทางนักปั่นใหม่ @ สระบุรี

 

นักปั่นจากกรุงเทพฯ สามารถนำรถจักรยานจอดรถที่สวนมิ่งมงคลฯ แล้วประกอบจักรยานดื่มน้ำวอร์มร่างกายก่อนออกปั่นได้เลย เราจะปั่นออกทางถนนมิตรภาพก่อนจะเลี้ยวซ้ายเข้าถนนเทศบาล 4 เข้าสู่ชุมชนและมุ่งหน้าสู่อ่างเก็บน้ำจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ตลอดเส้นทางปั่นสองข้างทางจะรายล้อมด้วยไม้ยืนต้นน้อยใหญ่ สลับกับทุ่งนาที่มีทั้งข้าวตั้งท้องแก่ใกล้ได้เกี่ยวและข้าวที่เพิ่งลงแปลงนา จะเห็นทิวเขาอยู่ไกลๆ ถนนเป็นลาดยางที่มีลูกรังสลับเป็นระยะ มีทั้งทางราบและเนินเพื่อท้าทายพละกำลัง

กม.ที่ 125 เส้นทางนักปั่นใหม่ @ สระบุรี

 

ที่สำคัญคือเป็นเส้นทางที่สามารถแยกได้หลายเส้นทาง คือสำหรับนักปั่นที่ต้องการท่องเที่ยวแบบธรรมชาติก็มีเส้นทางไปน้ำตกเจ็ดคต หรือจะปั่นยาวๆ ตรงไปเขาใหญ่ก็ยังได้ แต่สำหรับนักปั่นมือใหม่แค่ปั่นตามเส้นทางนี้ก็จะมีชุมชน ร้านค้า และวัดในชุมชนให้แวะไหว้พระได้

ถึงจุดหมายครึ่งแรกที่อ่างเก็บน้ำซึ่งอยู่ภายในโครงการพัฒนาที่ดินของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จ.สระบุรี ต้องบอกว่าพื้นที่ภายในมหาวิทยาลัยถนนหนทางราบเรียบมาก เหมาะแก่การมาปั่นและวิ่งออกกำลังกายเป็นที่สุด วนอยู่ไม่กี่รอบก็จะถึงส่วนที่เป็นถนนขึ้นอ่างเก็บน้ำซึ่งจะมีความชันเล็กน้อย ย้ำว่า! เล็กน้อยเท่านั้น ขอเพียงกำลังใจไม่หมด สองขาก็จะพาเราไปถึง และรับรองว่าเมื่อได้เห็นวิวด้านบนแล้วจะลืมความเหนื่อยที่ผ่านมาจนหมดสิ้น

กม.ที่ 125 เส้นทางนักปั่นใหม่ @ สระบุรี

 

นอกจากทิวทัศน์ที่สวยงามและความสดชื่นที่มอบให้นักปั่นแล้ว ความสำคัญของอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ก็มีมากมาย โดยเฉพาะกับพื้นที่ชุมชนด้านล่าง เพราะอ่างเก็บน้ำเป็นแหล่งน้ำที่ใช้หล่อเลี้ยงชุมชน ทำให้เราได้เห็นผืนนาที่อุดมสมบูรณ์ในเส้นทางที่เราปั่นมา ดังนั้นเราเชื่อมั่นว่าเส้นทางปั่นสายนี้จะมอบประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้นักปั่นที่หลงใหลในธรรมชาติอย่างแน่นอน ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ หากเดินทางมาวันหยุดใช้เวลาปั่นจักรยานครึ่งเช้า ครึ่งบ่ายก็สามารถท่องเที่ยวในสถานที่อื่นๆ ต่อได้อีก หรือใครจะปั่นเที่ยวต่อก็ไม่ว่ากัน

สวนมิ่งมงคลฯ เปิดให้ประชาชนเข้าใช้บริการโดยไม่มีค่าใช้จ่าย มีบริการอาหารกลางวันฟรีสำหรับกลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่มาทัศนศึกษา เวลาเปิด 06.00-19.00 น. ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ 036-357-382

กม.ที่ 125 เส้นทางนักปั่นใหม่ @ สระบุรี