posttoday

มะม่วงงามเมืองย่า หวานอร่อย ลูกดกทั้งปี

19 มิถุนายน 2558

พาท่านผู้อ่านไปชิมผลไม้สดๆ ถึงในไร่ โดยเฉพาะสวนมะม่วงพันธุ์ “งามเมืองย่า” ของกิจติกร กีรติเรขา

โดย...ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

พาท่านผู้อ่านไปชิมผลไม้สดๆ ถึงในไร่ โดยเฉพาะสวนมะม่วงพันธุ์ “งามเมืองย่า” ของกิจติกร กีรติเรขา อดีตข้าราชการครู ต.สะแกราช อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา รสชาติหวานอร่อยสมคำเล่าลือจริงๆ จนไม่อยากออกจากสวนเลยทีเดียว

หลังจากรับประทานอิ่มท้อง กิจติกร พาทัวร์สวนมะม่วง พร้อมกับเทคนิคการปลูกมะม่วงออกผลดกตลอดทั้งปี ด้วยการใช้เทคนิคพิเศษทำให้ลำต้นเอียงระนาบกับพื้น แล้วหักศอกตั้งขึ้นในระดับ 90 องศา ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากในการทำให้มะม่วงออกลูกตลอดทั้งปี

มะม่วงงามเมืองย่า หวานอร่อย ลูกดกทั้งปี

 

กิจติกร บอกที่มาที่ไปของการปลูกต้นมะม่วงพันธุ์ “งามเมืองย่า” ตั้งแต่เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ก่อนที่จะเผยแพร่ให้กับเกษตรกรกว่า 100 ราย ในพื้นที่ อ.ปักธงชัย เสิงสาง และครบุรี นำไปปลูกจนได้ผลผลิตเป็นจำนวนมาก โดยเทคนิคการปลูกมะม่วงงามเมืองย่า 90 องศานี้ เกิดจากความที่ได้สังเกตเห็นต้นมะพร้าวที่เอียง 90 องศา ซึ่งมีลูกดกตลอดทั้งปี ต่างจากต้นที่ตั้งตรงซึ่งไม่ค่อยออกลูกนัก จึงได้ทำการศึกษาค้นคว้าจากแหล่งความรู้หลายที่แล้วพบว่า สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากเมื่อมะพร้าวมีต้นเอียงราบกับพื้นแล้วปลายตั้ง 90 องศา มันจะคิดว่าใกล้ตาย จึงได้เร่งดูดสารอาหารไปหล่อเลี้ยงลำต้น และพยายามผลิดอกออกผลให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

มะม่วงงามเมืองย่า หวานอร่อย ลูกดกทั้งปี

 

“แนวคิดนี้ก็น่าจะสามารถนำมาใช้ได้กับต้นไม้ทุกชนิด ดังนั้นจึงได้ทดลองใช้กับต้นมะม่วงงามเมืองย่า ขั้นตอนแรก ได้นำกิ่งตอนมาปลูกให้ได้ความสูงประมาณ 2 เมตร หลังจากนั้นก็จะตัดกิ่งบริเวณโคนลำต้นออกทั้งหมด แล้วทำการปักหลักที่โคนเอาเชือกผูกไว้ ส่วนด้านยอดก็จะปักหลักห่างจากโคน 1 เมตร แล้วก็ค่อยๆ เอาเชือกดัดลำต้นให้เอียงระนาบไปกับพื้นทีละน้อยจนได้ 90 องศา เมื่อได้ระดับนี้แล้วก็ให้ผูกเชือกไว้กับหลักอย่างถาวร เพื่อให้ยอดต้นมะม่วงตั้งขึ้นในแนว 90 องศา แล้วตัดยอดให้เหลือ 3 กิ่ง เพื่อไม่ให้แย่งอาหารกันมาก ก็จะได้มะม่วงงามเมืองย่า 90 องศาที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งใช้ระยะเวลาในกระบวนการนี้ประมาณ 1 ปี หลังจากนั้นก็ให้ใส่ปุ๋ยอินทรีย์บำรุงต้นอีกประมาณ 1 ปี มะม่วงก็จะออกลูกดกตลอดทั้งปี” อดีตข้าราชการครู กล่าว

มะม่วงงามเมืองย่า หวานอร่อย ลูกดกทั้งปี

 

กิจติกร กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาได้มีเกษตรกรในพื้นที่นำเทคนิคนี้ไปใช้ ซึ่งพื้นที่ 1 ไร่ ปลูกได้ประมาณ 400 ต้น ทิ้งระยะห่างแต่ละต้น 2X2 เมตร ปรากฏว่าได้ผลผลิตไร่ละประมาณ 4,000 กิโลกรัม หรือ 4 ตัน/รุ่น เฉลี่ยน้ำหนักแต่ละลูกประมาณ 1.5 กิโลกรัม เมื่อขายส่งราคากิโลกรัมละ 80 บาท จะได้เงินมารุ่นละ 3.2 แสนบาท โดย 1 ปีสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ 3 รุ่น คิดเป็นมูลค่า 9.6 แสนบาทเลยทีเดียว

ขณะนี้มีเกษตรกรที่ปลูกมะม่วงงามเมืองย่า 90 องศา อยู่กว่า 100 ราย ทำให้มีผลผลิตออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีบริษัทนำเข้าผลไม้รายใหญ่ของจีนมาลงนามสัญญาสั่งซื้อมะม่วงงามเมืองย่า 500 ตัน/ปี เพื่อนำไปจำหน่ายทั่วโลกเป็นการเปิดตลาดผลไม้ไทยสู่ตลาดโลกอย่างน่าภาคภูมิใจ ซึ่งขณะนี้ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาปลูกมะม่วงงามเมืองย่า 90 องศาเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ ในโครงการ “1 ไร่ หายจน” เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจการส่งออกมะม่วงไทยมีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

มะม่วงงามเมืองย่า หวานอร่อย ลูกดกทั้งปี

 

สำหรับความพิเศษของมะม่วงงามเมืองย่า 90 องศานี้ ลำต้นจะไม่สูงมากนัก สามารถยืนเก็บผลผลิตได้อย่างสะดวก ส่วนผลมะม่วงจะมีเนื้อมากและไม่มีเสี้ยนเหมือนมะม่วงทั่วไป มีกลิ่นหอม และมีรสชาติ
ไม่หวานมากนัก ซึ่งจะถูกใจผู้บริโภคส่วนใหญ่ทั่วโลก โดยบริษัทนำเข้าผลไม้จากประเทศจีน ยังได้นำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์หลายชนิด อย่างไอศกรีม น้ำผลไม้ และพายมะม่วง