posttoday

สุดยอดที่ #เช็กอิน ทั่วไทย วัยรุ่น... ไปกันมาหรือยัง

08 มิถุนายน 2558

เดือน พ.ค.ปีที่แล้ว เว็บไซต์ Zocial Rank (เว็บไซต์วิเคราะห์สถิติบนโลกออนไลน์)

โดย...กาญจนา อายุวัฒน์ธนชัย

เดือน พ.ค.ปีที่แล้ว เว็บไซต์ Zocial Rank (เว็บไซต์วิเคราะห์สถิติบนโลกออนไลน์) เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีคนใช้เฟซบุ๊กมากเป็นอันดับ 9 ของโลก จำนวนกว่า 28 ล้านราย คิดเป็น 42% ของประชากรทั้งหมด ผู้คนนิยมโพสต์รูปภาพ 57% เช็กอิน 33% โพสต์พร้อมลิงก์ 21% วิดีโอ 3% และโพสต์สถานะ 2%

ไม่แปลกที่คนสมัยนี้จะค้นหาที่พัก ที่กิน ที่เที่ยว รูปแบบแปลกใหม่เพื่อถ่ายภาพและแชร์ขึ้นโซเชียลมีเดีย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงรวบรวมสุดยอดสถานที่เช็กอิน 30 แห่ง ทำเป็นหนังสือแจกฟรีให้สาวกแชะแอนด์แชร์ได้ไปตามรอย

สำหรับที่คัดเลือกมานี้เป็นส่วนหนึ่งที่สมควรไป ไม่ต้อง แปะ!

#คืนนี้นอนนี่

โฟโต้ โฮเทล ภูเก็ต & ศาลา อยุธยา

หากดิ่งลงใต้ต้องไม่พลาดไปเช็กอินที่ โฟโต้ โฮเทล ภูเก็ต แค่ชื่อโรงแรมก็รู้แล้วว่าน่าถ่ายภาพ ต๊อบ-วรเดช มณีศรี รองผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจโรงแรม บริษัท ดิ แอตติจูด คลับ (The Attitude Club) เล่าถึงคอนเซ็ปต์ของโรงแรมว่า “การออกแบบตั้งใจทำเพื่อคนชอบถ่ายภาพและคนชอบถูกถ่ายภาพ”

สุดยอดที่ #เช็กอิน ทั่วไทย วัยรุ่น... ไปกันมาหรือยัง

“ทุกๆ ส่วนผ่านกระบวนการคิดเพื่อการถ่ายภาพทั้งสิ้น” เขากล่าว ยกตัวอย่าง ล็อบบี้ที่ทำเป็นบรรยากาศฮอลล์ ออฟ เฟรม ตามผนังจึงมีกรอบรูปติดหลายรูปแบบ และยังสื่อถึงความเป็นภูเก็ตผ่านการตกแต่งภายใน เช่น เปลือกหอยที่ทางเข้า หรือผ้าริ้วบนเพดานที่เป็นตัวแทนของการตัดแผ่นยาง สระว่ายน้ำที่ตั้งชื่อว่า ซีลูเอท พูล (Silhouette Pool) ที่ตั้งของมันเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามติด 1 ใน 3 ของภูเก็ต ทำให้เมื่อถ่ายภาพออกมาวัตถุในภาพจะกลายเป็นภาพย้อนแสง หรือแม้กระทั่งสีของโรงแรมที่ถูกผสมขึ้นใหม่เพื่อการถ่ายภาพโดยเฉพาะ

“สีที่ใช้เป็นสีเทา 18 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นค่ากลางของการถ่ายภาพ เมื่อลูกค้าไปยืนหน้าผนัง ใบหน้าก็จะไบร์ทขึ้นเพราะสีพื้นหลังจะขับให้วัตถุเด่นขึ้น” เขายังกล่าวด้วยว่า ที่ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องสีเช่นนี้ เพราะลูกค้ามีทั้งช่างภาพมืออาชีพและคนทั่วไปที่ชอบถ่ายภาพ ดังนั้นทางโรงแรมจึงช่วยให้ทุกภาพที่ถ่ายออกมาสวย “ภาพที่สวย คือภาพที่หน้าชัด หลังเบลอ เราก็ทำทุกอย่างให้เรียบร้อยแล้ว เราทาสีที่ทำให้ถ่ายแล้วสวย เราทำผนังส่วนใหญ่ให้เรียบเพื่อให้คนเด่น ทำให้ไม่ว่าถ่ายที่ไหน ภาพก็จะสวย” คุณต๊อบ กล่าว

นอกจากนี้ มีลูกค้าที่มาใช้บริการจำนวนมากที่ไม่ได้พักแต่มาเพื่อถ่ายภาพ ซึ่งภาพที่พวกเขาแชร์ลงโซเชียลมีเดียช่วยขับเคลื่อนตลาดอย่างมาก “เรามีการติดวิธีการเช็กอิน การตั้งชื่อแฮชแท็กไว้ตามกระจกของโรงแรม” เขากล่าว โดยทางโรงแรมจะมีทีมงานดูแลโซเชียลมีเดียโดยเฉพาะ ซึ่งจะคอยติดตามคอมเมนต์ทั้งชอบและไม่ชอบเพื่อนำกลับมาพัฒนาโรงแรม

สุดยอดที่ #เช็กอิน ทั่วไทย วัยรุ่น... ไปกันมาหรือยัง

 

กลุ่มลูกค้าที่มาพักส่วนใหญ่คือ คนไทย รองลงมาคือ ชาวจีน และออสเตรเลีย อายุเฉลี่ย 25-45 ปี ส่วนใหญ่มากันเป็นคู่ มีไลฟ์สไตล์แนวแฟชั่นนิสต้า ชอบการถ่ายภาพ และชอบเป็นแบบให้ถ่ายภาพ

โฟโต้ โฮเทล เปิดบริการเข้าสู่ปีที่ 4 ท่ามกลางกระแสโซเชียลมีเดียที่กำลังมีอิทธิพลในการตัดสินใจ ซึ่งคุณต๊อบปฏิเสธไม่ได้ว่า เพราะการแชร์ของลูกค้าทำให้ชื่อเสียงของโรงแรมกระจายไปอย่างรวดเร็ว และทางโรงแรมก็จะใช้สื่อออนไลน์ในการประชาสัมพันธ์และเป็นสื่อกลางในการติดต่อกับลูกค้าทั้งทางเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และเว็บไซต์

สำหรับภาคกลางต้องไปเยือน ศาลา อยุธยา ก่อสร้างโดยใช้เทคนิค สัญลักษณ์ และรูปแบบไทยเดิมมาจัดวางใหม่ จุดที่ต้องไปเช็กอินคือ ผนังก่ออิฐขนาบซ้ายขวาสูง 8 ม. ผนังมีลักษณะสอบออกซึ่งเป็นเทคนิคการก่อสร้างแบบไทยโบราณ เป็นทางเดินระหว่างห้องนิทรรศการไปยังห้องอาหาร ห้องอาหารตั้งอยู่ริมน้ำตรงข้ามกับวัดพุทไธศวรรย์ ซึ่งไม่ว่าช่วงเช้าหรือพระอาทิตย์ตกดิน แสงอาทิตย์จะทำให้พระปรางค์มีมนต์ขลังและสวยงาม

สุดยอดที่ #เช็กอิน ทั่วไทย วัยรุ่น... ไปกันมาหรือยัง

 

#อร่อยไป...

โกปี้เตี่ยม & คาซ่า ลาแปง สุขุมวิท 26

เดินย้อนอดีตบนถนนถลางเป็นเวลาแห่งการถ่ายภาพ ด้วยสถาปัตยกรรมแบบชิโนโปรตุกีสและสีสันจัดจ้านของบ้านเรือน ทำให้ถ่ายอย่างไรก็ว้าว! เกือบทุกวันจะมีคู่บ่าวสาวมาถ่ายพรีเวดดิ้งหรือไม่ก็ถ่ายแบบ ร้านยอดนิยมคือ โกปี้เตี่ยม ร้านกาแฟเก่าแก่ที่นำความเก่ามาเป็นจุดขาย

เมนูกาแฟแบบดั้งเดิม ได้แก่ เฮงหยินร้อน หรือนมอัลมอนด์ โกปี้ช้าม หรือกาแฟผสมชา และถั่วเหลืองคั่วบดร้อนที่ชงด้วยถั่วเหลืองบดแบบหยาบๆ รวมถึงเมนูอาหารท้องถิ่นทั้งแบบภูเก็ตและจีนฮกเกี้ยน เช่น หมูฮ้อง บักกุดเต๋ ผัดผักบุ้งซัมบาย หรือผัดผักบุ้งด้วยกะทิกับหอมเจียวเป็นต้น นอกจากนี้บรรยากาศก็น่าถ่ายรูปด้วยยิ่งนัก ทั้งโต๊ะเก้าอี้ไม้ทรงโบราณ เครื่องมือเครื่องใช้ของบาบ๋า ย่าหยา แผ่นป้ายภาษาจีน รวมถึงมุมจักรยานโบราณที่ทางร้านตั้งใจเซตไว้ให้นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะ

ก่อนไปที่ต่อไป ขอให้ปรับอารมณ์สักเล็กน้อย เพราะ คาซ่า ลาแปง สุขุมวิท 26 หรือชื่อเต็ม Casa Lapin X26 & OneDay Pause and Forward มาในแนวลอฟท์ทันสมัยตอบสนองไลฟ์สไตล์คนกรุง

ฮิปสเตอร์ก็คงมาเช็กอินที่นี่ เพราะการออกแบบที่ฮิปเหลือเกิน ร้านถูกดัดแปลงจากโกดังเก่า รื้อผนังออกแล้วก่ออิฐใหม่ทั้งหมด เก็บเพดานโกดังไว้ ส่วนอื่นๆ ได้นำเหล็กและไม้มาใช้ในการก่อสร้าง ส่วนหน้าสุดเปิดเป็นร้านกาแฟ ชงด้วยบาริสต้าที่ไม่ได้แค่ชง แต่สามารถปรุงกาแฟให้ตรงกับความต้องการของแต่ละคน ถัดไปเป็นร้านอาหารชื่อ Oneday at a time ออกแบบให้เป็นอิฐผสมไม้แบบนิวยอร์ก ลึกเข้าไปอีกเป็นพื้นที่ทำงานร่วมกัน หรือ Coworking Space ให้คนเบื่อออฟฟิศมาเช่าพื้นที่ทำงานหรือประชุม และส่วนสุดท้ายคือโฮสเทลชื่อ OneDay / Pause สำหรับนักเดินทางและคนเบื่อบ้าน มีทั้งห้องเดี่ยวและห้องแชร์ ทุกส่วนที่กล่าวมาเป็นแนวคิดที่ต้องการทำให้สถานที่แห่งนี้ครบวงจรทั้งดื่ม กิน ทำงาน และพักผ่อนภายใน 1 วัน เหมือนชื่อ One Day

สุดยอดที่ #เช็กอิน ทั่วไทย วัยรุ่น... ไปกันมาหรือยัง

 

#ช็อปแพร็บ

กาดกองต้า & หลาดใหญ่

ถนนคนเดินกาดกองต้า เป็นถนนสายเล็กๆ ริมแม่น้ำวัง จ.ลำปาง ตลาดเริ่มตั้งแต่สะพานรัษฎาภิเศกไปสิ้นสุดที่หลิ่งจันหมัน ข้างวัดเกาะวาลุการาม เปิดขายเฉพาะเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่หัวค่ำถึงประมาณ 4 ทุ่ม

เสน่ห์ของถนนสายนี้คือ อาคารเก่าแก่ที่อนุรักษ์ไว้เกือบจะสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นอาคารหม่องโง่ยซิ่น ลักษณะเป็นเรือนขนมปังขิง หลังคาทรงมะนิลา อาคารฟองหลี มีการตกแต่งด้วยไม้สักฉลุลาย และอาคารเยียนไท้ลีกี อาคารแบบตะวันตก หลังคาปั้นหยา และมีลายปูนปั้นประดับเรือน ถ้าอยากถ่ายภาพกับอาคารเหล่านี้ต้องไปวันธรรมดา โดยเฉพาะช่วงเช้าที่แสงจะสวยเป็นพิเศษ ส่วนเสน่ห์ของตลาดน่าจะเป็นความน่ารักของแม่ค้าที่เป็นเจ้าของบ้านแถวนั้น ตั้งแผงขายทั้งอาหาร ของใช้ ไปจนถึงของมือสอง ราว 3 ทุ่มกว่า ตลาดก็จะเริ่มวายและบรรยากาศก็จะกลับไปสงบนิ่งดังเดิม

จากตลาดท้องถิ่นขอฉีกไปอีกแนวที่ หลาดใหญ่ หรือถนนคนเดินภูเก็ต ตลาดนัดที่มีความหลากหลายขายทั้งของพื้นเมืองและของทำมือจากพ่อค้าแม่ค้าอินดี้ จัดขึ้นทุกวันอาทิตย์ตั้งแต่ 4 โมงเย็น ถึง 4 ทุ่ม โดยจะปิดถนนถลางส่วนหนึ่งให้เป็นถนนคนเดิน มีการแบ่งโซน ได้แก่ โซนอาหาร ขายของ และลานการแสดง ตั้งแต่หัวตลาดต้องลองหมูสะเต๊ะ เวลาสั่งอย่าเกรงใจท้อง เพราะหากสั่งเพิ่มต้องรอคิวนาน อีกอย่างคือ เกลือเคย เป็นอาหารพื้นเมืองกินกับเลือดหมู แตงกวา และสับปะรด จากนั้นเดินไป กินไป ดูเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับ และอีกสารพัด ไปสิ้นสุดที่ลานแสดงดนตรี ถึงจุดนี้ท้องอิ่มพอดี สมควรอย่างยิ่งสำหรับดนตรีชิลๆ ท่ามกลางบรรยากาศที่ค่อยๆ เย็นลง

สุดยอดที่ #เช็กอิน ทั่วไทย วัยรุ่น... ไปกันมาหรือยัง

 

#เที่ยวหนักมาก

ร้านเล่า & จามจุรียักษ์

ถนนนิมมานเหมินท์เป็นแหล่งรวมวัยรุ่นเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวมาเนิ่นนาน เต็มไปด้วยร้านกาแฟ (นับไม่ถ้วน) ร้านขายเฟอร์นิเจอร์ ร้านขายเสื้อผ้าแบรนด์ท้องถิ่น และร้านหนังสือ ร้านที่ถูกกล่าวขานและเติบโตมาพร้อมกับนิมมานฯ ต้องยกให้ ร้านเล่า ร้านที่ไม่มีเหล้าแต่มีเรื่องเล่ามากมาย

ร้านมีอายุ 16 ปี แต่ยังเป็นสถานที่เช็กอินได้ทุกยุคสมัย หากใครปักหมุดจะถูกมองว่าแนว มันเป็นแบบนั้นเพราะร้านเล่าเป็นแหล่งรวมหนังสือ วรรณกรรม เรื่องสั้น ที่หายาก รวมไปถึงหนังสือทำมือจากนักเขียนนักวาดรุ่นใหม่ อีกทั้งยังเป็นจุดนัดพบของคนรักตัวหนังสือกับกิจกรรมล้อมวงเล่าที่จัดขึ้นทุกเดือน เป็นพื้นที่เล็กๆ (หน้าร้าน) ให้นักเขียนมาร่วมพูดคุยกันและร่วมฟังดนตรีสดให้รื่นรมย์

อีกหนึ่งแห่งที่ควรค่าแก่การเช็กอินแต่คนยังไม่รู้ว่าเชียงใหม่มีคือ ต้นจามจุรียักษ์ ในสโมสรกอล์ฟยิมคานา มีอายุอย่างต่ำ 150 ปี ปัจจุบันยืนต้นอยู่หน้าคลับเฮาส์และกลายเป็นสัญลักษณ์ของสโมสร คนที่นั่นขนานนามว่า เดอะ แกรนด์ โอลด์ เรนทรี (The grand old Rain Tree) ในทำนองว่าเป็นคุณปู่ทวดของทุกคน

ถ้าอธิบายด้วยคำพูดคงได้แค่คำว่า มหึมา กิ่งก้านสาขาแผ่ออกไปทั่วลำต้นยื่นขึ้นสู่ฟ้า แต่ละกิ่งใหญ่เบ้อเร่อ เป็นที่อยู่อาศัยของนก กระรอก รวมถึงคนใต้ร่มเงา นับเป็นสถานที่เช็กอินสุดเจ๋งที่นอกจากจะได้ภาพเรียกยอดไลค์ ยังได้เห็นประเทศไทยในมุมมองแปลกใหม่แม้ว่าจะเป็นจุดเล็กๆ ก็ตาม