posttoday

เกาะพะงัน ไม่ได้มีแค่ฟูลมูนปาร์ตี้!

19 พฤษภาคม 2558

ผมเพิ่งเปิดซิงกับงานฟูลมูนปาร์ตี้ ณ หาดริ้น เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี มาครับ เป็นครั้งแรกของผมครับ แถมยังปาร์ตี้ตั้งแต่หัวค่ำยันเช้าจนแดดแยงตา

โดย...ตุลย์ จตุรภัทร

ผมเพิ่งเปิดซิงกับงานฟูลมูนปาร์ตี้ ณ หาดริ้น เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี มาครับ เป็นครั้งแรกของผมครับ แถมยังปาร์ตี้ตั้งแต่หัวค่ำยันเช้าจนแดดแยงตา และกะว่าหลังจากนั้นจะนอนหลับให้เต็มอิ่ม แต่ผมก็ถูกใครบางคนลากขึ้นจากเตียง เพื่อไปชื่นชมความงามของเกาะพะงัน ที่มันไม่ได้มีดีแค่ฟูลมูนปาร์ตี้

แล้วผมก็ได้ค้นพบว่า...

ความงามของเกาะพะงันมันเป็นอย่างนี้นี่เอง

คุณคงอยากรู้แล้วใช่ไหมว่า ใครคือคนที่ลากผมขึ้นจากเตียงเพื่อไปชื่นชมความงามของเกาะพะงัน ไม่ใช่ใครอื่นไกลครับ เธอคือ สายพโยม สมสุข หัวหน้าศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวเกาะสมุยนั่นเอง เธอบอกเล่าให้ผมฟังว่า ปกติเธอดูแลรับผิดชอบอยู่ 3 เกาะ คือ เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า เมื่อเธอได้มาดูตัวเลขค่าใช้จ่ายต่อคนต่อวันของนักท่องเที่ยว ปรากฏว่าเกาะพะงันต่ำสุด ทั้งๆ ที่ธรรมชาติของที่นี่สวยไม่แพ้เกาะสมุยและเกาะเต่าเลยแม้แต่นิดเดียว

“สาเหตุมาจากนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นต่างชาติประมาณ 70% มาเที่ยวที่เกาะพะงันเพื่อมาเที่ยวงานฟูลมูนปาร์ตี้เท่านั้น บางคนเพิ่งเรียนจบ ยังไม่อยากทำงาน ขอมาเที่ยวในงานนี้ก่อน เมื่อนักท่องเที่ยวของเกาะพะงันโดยส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นต่างชาติ อำนาจการใช้จ่ายเงินเลยค่อนข้างต่ำ มักจ่ายค่าที่พักที่ไม่แพง กินก็ไม่เยอะ ส่วนใหญ่ใช้จ่ายไปกับค่าดื่มมึนเมาเพียงอย่างเดียว รายได้ส่วนใหญ่ของเกาะพะงันจึงมาจากเครื่องดื่มมึนเมาที่ถูกต้องตามกฎหมาย”

เกาะพะงัน ไม่ได้มีแค่ฟูลมูนปาร์ตี้!

สายพโยม เผยว่า พื้นที่ที่จัดงานฟูลมูนปาร์ตี้ ถ้าเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ของเกาะพะงัน คิดเป็นเพียง 20% เท่านั้น อีก 80% ที่เหลือยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกเพียบ และมันก็คือความงามที่เราๆ ท่านๆ ไม่ควรพลาด

“เกาะพะงันยังมีหาดทรายขาวที่มีลักษณะเป็นเวิ้งอ่าว คล้ายพระจันทร์เสี้ยว มีชายหาดติดกับภูเขา หรือหน้าผา ทั้งซ้ายและขวา ความยาวของชายหาดไม่เกิน 1 กิโลเมตร แต่ละชายหาดจึงมีพื้นที่ค่อนข้างแคบ สงบ เงียบ และปลอดภัย พระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก พระจันทร์ขึ้น พระจันทร์ตก จะสวยมาก มักมีศิลปินจากหลากหลายที่มาวาดภาพธรรมชาติในแต่ละชายหาด หากชายหาดไหนคนเริ่มเยอะ นักท่องเที่ยวก็สามารถย้ายไปชายหาดอื่นได้ ซึ่งมีลักษณะที่คล้ายคลึงกัน สวยงามไม่แพ้กัน”

สิ่งที่น่าสนใจของชายหาดสวยงามของเกาะพะงัน ซึ่งหลายคนอาจไม่เคยรู้ นั่นคือรัชกาลที่ 5 เวลาเสด็จประพาสที่หัวเมืองภาคใต้ พระองค์ท่านมักแวะมาพักผ่อน มาสรงน้ำที่น้ำตกธารเสด็จ น้ำตกธารประพาส น้ำตกธารประเวศ และเกาะเต่า (อยู่ในการปกครองของเกาะพะงัน) ซึ่งพระองค์ท่านเสด็จประพาสมายังสถานที่เหล่านี้ถึง 14 ครั้ง

“เกาะพะงันอาจเป็นที่ที่เดียวที่มีชายหาด มีน้ำตก มีป่าเขา มีพระจันทร์เต็มดวงสวยงาม รวมอยู่ในที่เดียวกัน”

เกาะพะงัน ไม่ได้มีแค่ฟูลมูนปาร์ตี้!

 

นอกจากนี้ รัชกาลที่ 7 พร้อมด้วยพระมเหสี และรัชกาลที่ 9 พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ ต่างก็เคยเสด็จมาพักผ่อนหย่อนใจ ณ เกาะพะงันด้วยเช่นเดียวกัน

“รัชกาลที่ 7 ท่านยังทรงใช้สถานที่ในอ่าวธารเสด็จเป็นที่ถ่ายทำภาพยนตร์เงียบ เรื่อง แหวนวิเศษ ซึ่งเป็นภาพยนตร์จากฝีพระหัตถ์ของพระองค์ท่าน (สามารถรับชมได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=i2LJeFRuo9o และ https://www.youtube.com/watch?v=DRJntBM7kfY) ซึ่งสถานที่และสภาพแวดล้อมของที่นี่ในภาพยนตร์เป็นอย่างไร วันนี้สถานที่และสภาพแวดล้อมของที่นี่ยังคงเป็นอย่างนั้นแทบไม่เปลี่ยนแปลง ต่างกันเพียงน้ำเยอะน้ำน้อยเท่านั้น”

ปัจจุบัน เกาะพะงันได้ถูกแบ่งออกเป็น 5 โซนอย่างชัดเจน โดยโซนที่ 1 ได้แก่ หาดในวก, หาดท้องศาลา, หาดบางจะรุ, หาดบ้านใต้, หาดบางน้ำเค็ม, บ้านค่าย และหาดหินล่อ ถือเป็นโซนที่ผสมผสานไลฟ์สไตล์ ความทันสมัย ความสะดวก และความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว

“โซนที่ 2 ได้แก่ บางสน, หาดริ้นใน, หาดสีกันตัง, หาดลีลา, หัวแหลม, หาดริ้นนอก, หาดคนที, หาดยวน, หาดเทียนตะวันออก, หาดยาวตะวันออก และหาดหวายน้ำ เป็นโซนไนต์ไลฟ์ที่มีความสนุกสนาน ความบันเทิง ความสะดวกปลอดภัย งานฟูลมูนปาร์ตี้ก็ถือเป็นหนึ่งกิจกรรมที่อยู่ในโซนที่ 2 นี้”

เกาะพะงัน ไม่ได้มีแค่ฟูลมูนปาร์ตี้!

 

สำหรับโซนที่ 3 สายพโยม เผยว่า เป็นโซนที่มีหาดท้องนายปานน้อย, หาดท้องนายปานใหญ่ หาดธารเสด็จ และหาดทองเหรง ซึ่งเป็นโซนที่นักท่องเที่ยวสามารถตามรอยประวัติศาสตร์ ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติและสัตว์ป่า รวมทั้งท่องเที่ยวเชิงนิเวศได้อีกด้วย

“ในส่วนของโซนที่ 4 เป็นโซนที่นักท่องเที่ยวสามารถมาเยี่ยมชมวิถีชีวิตชาวประมง ดำน้ำ และกินอาหารทะเลได้อย่างเอร็ดอร่อย โดยโซนนี้มี หาดสลัด, หาดแม่หวด, หาดทองหลาง, อ่าวหินงาม, อ่าวโฉลกหลำ, หาดขอม และหาดขวด ส่วนโซนสุดท้าย เป็นโซนที่เหมาะแก่การพักผ่อนเพื่อสุขภาพ และมีศูนย์การเรียนรู้ด้านศาสตร์และศิลป์แห่งชีวิต เช่น โยคะริมทะเลใต้แสงจันทร์, โยคะบนภูเขา, โยคะในสวนมะพร้าว, เดินจงกรมริมทะเล เป็นต้น โดยสามารถมาโซนนี้ได้ที่หาดปลายแหลม, หาดศรีธนู, หาดเจ้าเภา, หาดสน, หาดดาวดึก, หาดยาว, หาดเทียน และหาดกรวด”

ที่โซนที่ 5 นี้ มีโรงเรียนสอนโยคะมากมาย โด่งดังไม่แพ้งานฟูลมูนปาร์ตี้ เพียงแต่เป็นความโด่งดังแบบไม่โฉ่งฉ่าง แม้กระทั่งจะมีใครเข้าไปเยี่ยมชม ทางโรงเรียนสอนโยคะก็ไม่ให้เข้าเยี่ยมชม นอกจากมาเข้าร่วมกิจกรรม เพราะถือว่าเป็นพันธสัญญาระหว่างโรงเรียนกับนักเรียนที่ต้องการความเงียบสงบ

เกาะพะงัน ไม่ได้มีแค่ฟูลมูนปาร์ตี้!

 

“เราเชื่อว่าตอนนี้เราไม่จำเป็นต้องประชาสัมพันธ์งานฟูลมูน เพราะมันขายตัวมันเองได้แล้ว เพียงแต่เราพยายามเพิ่มมูลค่าให้กับงานให้มากขึ้น สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวมากขึ้น และสร้างความสะอาดหมดจดหลังการจัดงาน ประหนึ่งเหมือนไม่มีงานเกิดขึ้นในคืนที่ผ่านมาให้มากขึ้น สิ่งที่เราอยากนำเสนอ คือ เกาะพะงัน ไม่ได้มีดีแแค่งานฟูลมูนปาร์ตี้ และเราก็อยากทำให้รายได้มันหมุนเวียนไปยังสถานที่ต่างๆ และกระจายรายได้ให้ได้ทุกๆ วัน ไม่ใช่รายได้ถล่มทลายท่วมท้นเพียงแค่ในช่วงงานฟูลมูนปาร์ตี้เท่านั้น”

ท้ายที่สุด การที่ผมได้ลงพื้นที่ไปสัมผัสกับความงามของเกาะพะงัน นอกเหนือจากสนุกไปกับงานฟูลมูนปาร์ตี้ สิ่งที่ผมประทับใจมากที่สุด คือ ผมได้โยคะใต้แสงจันทร์ ได้เดินจงกรมริมทะเล ได้กินข้าวห่อชายทะเล
(ข้าวและกับข้าวของภาคใต้ ในชามปิ่นโตที่มีที่มาจากชามข้าวของคนคุก ในยุคสมัยที่เกาะเต่าเอาไว้ใช้คุมขังนักโทษ) ริมหาด แถมกินข้าวไปนั่งมองพระจันทร์เต็มดวง ที่แสงจันทร์สาดส่องลงมากระทบกับผืนน้ำทะเลไป (สวยงามมาก ขอบอก) อีกทั้งยังได้นอนหลับตา ฟังเสียงคลื่น สูดกลิ่นลมทะเล ในค่ำคืนพระจันทร์เต็มดวง มันทำให้ผมนอนหลับพักผ่อนได้ ชนิดที่ว่าหาที่ไหนไม่ได้อีกแล้วในชีวิต

และมันจะต้องเกิดขึ้นอีกครั้งในชีวิตอย่างแน่นอน

ไม่ใช่เพียงแค่ครั้งเดียว ผมขอสัญญา