posttoday

ก๋วยเตี๋ยว ‘ต้มยำปลา’ แฮปปี้แลนด์

22 กรกฎาคม 2560

ก๋วยเตี๋ยวถือเป็นอาหารที่มีความผูกพันกับประเทศไทยมายาวนาน ตั้งแต่ในสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม

โดย...พรสวรรค์ นันทะ

ก๋วยเตี๋ยวถือเป็นอาหารที่มีความผูกพันกับประเทศไทยมายาวนาน ตั้งแต่ในสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม ที่เศรษฐกิจฝืดเคืองหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 รัฐบาลก็ส่งเสริมให้คนไทยกินก๋วยเตี๋ยวเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้เงินหมุนเวียนถึงคนในประเทศ เพราะทำง่ายใช้วัตถุดิบที่มีหาได้ไม่ยาก

ปัจจุบันก๋วยเตี๋ยวกลายมาเป็นเมนูพื้นฐานที่ถูกปากคนไทย มีให้กินแทบทุกที่ทั่วไทย แต่ร้านก๋วยเตี๋ยวอร่อยติดใจถูกปากหาไม่ง่าย แต่ถ้าเป็นก๋วยเตี๋ยวต้มยำเนื้อปลาขอแนะนำร้านนี้รับรองไม่ผิดหวัง “ก๋วยเตี๋ยวปลา แฮปปี้แลนด์” หรือ”ก๋วยเตี๋ยวปลาทีวีช่อง 3" ที่มีสูตรเด็ดเคล็ดลับส่งต่อมาตั้งแต่รุ่นแม่ถึงรุ่นลูก ขายมานาน 32 ปี

ก๋วยเตี๋ยว ‘ต้มยำปลา’ แฮปปี้แลนด์

เจ้อุ๋ม-ปรางทิพย์ เลิศถิรกิจ เจ้าของร้านเล่าว่า เดิมทีครอบครัวขายข้าวแกง แต่ลองเอาเนื้อปลากะพงสดที่ใช้ทำกับข้าวมาใส่ในก๋วยเตี๋ยวกลับอร่อย เลยหันมาทำก๋วยเตี๋ยวขายแทน ซึ่งเริ่มขายมาตั้งแต่ปี 2528 ร้านแรกเปิดขายอยู่แถวศูนย์การค้าบางปะกอก แต่ตรงนั้นเป็นร้านที่เช่าอยู่ พอมาซื้อบ้านเองแถวแฮปปี้แลนด์ก็ย้ายมาที่ตั้งปัจจุบันตั้งแต่ปี 2535 และขายมาตลอดจนถึงตอนนี้

“ที่ร้านเน้นของสด ใช้ปลากะพงขาว และของส่วนใหญ่ที่ขายก็จะทำเอง อาทิ ลูกชิ้นปลา เครื่องต้มยำ ซึ่งมีทั้งพริกแห้ง พริกสด ที่ใช้พริกขี้หนูสวนและพริกแกง หรือเส้นก๋วยเตี๋ยวถึงไม่ทำเองก็จะสั่งทำพิเศษ และเวลาทำก็ต้องทำต้มยำทีละหม้อต่อ 1 ชาม ลูกค้าสั่งได้ว่าชอบเผ็ดมากหรือน้อย” เจ้อุ๋ม เล่าถึงสูตรเด็ดเคล็ดลับของร้านที่มีลูกค้ามารอชิมแน่นร้านแทบทุกวัน

ก๋วยเตี๋ยว ‘ต้มยำปลา’ แฮปปี้แลนด์

เจ้าของร้านยังเล่าต่อว่า สาเหตุที่ใช้ชื่อร้านว่าก๋วยเตี๋ยวปลา TV 3 มาตลอดว่า สมัยที่ขายอยู่แถวศูนย์การค้าบางปะกอก มีรายการอร่อยช่อง 3 สมัยที่มี ดำรง พุฒตาล และกรรณิกา ธรรมเกษร เป็นพิธีกรมาทำรายการ ทำให้ร้านเป็นที่รู้จักมาถึงทุกวันนี้ เลยใช้มาตลอด 

แต่ถึงร้านนี้จะขึ้นชื่อเรื่องก๋วยเตี๋ยว เพราะเมนูยอดนิยมที่ลูกค้าสั่งมักจะเป็นก๋วยเตี๋ยวต้มยำน้ำ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำแห้ง เย็นตาโฟ แล้วที่ร้านยังมีเมนูอีกสารพัดปลาให้เลือกชิมเพลินๆ คู่ไปกับการกินก๋วยเตี๋ยวด้วย เรียกว่าหลากหลาย อาทิ ปลาลวกจิ้ม เส้นปลาต้มยำแห้ง เส้นปลาต้มยำ เป็นต้น ใครชอบเผ็ดจี๊ดจ๊าดก็สั่งได้ รสชาติจัดเต็มทุกจานกันเลยทีเดียว

ก๋วยเตี๋ยว ‘ต้มยำปลา’ แฮปปี้แลนด์

สำหรับที่ตั้งของร้านก็หาไม่ยาก ปัจจุบันมีสาขาเดียวที่ตึกแถวริมถนนแฮปปี้แลนด์ ถ้ามาทางถนนลาดพร้าวสามารถเข้าซอยตรงข้ามห้างเดอะมอลล์บางกะปิได้เลย ตรงมาประมาณ 1.5 กิโลเมตร ก็จะเจอร้านอยู่ริมถนนด้านขวามือ ส่วนใครที่มาจากถนนนวมินทร์ก็สามารเลี้ยวซ้ายเข้าถนนแฮปปี้แลนด์ได้เลยไม่เกิน 300 เมตร ก็เจอร้านอยู่ริมถนนด้านซ้ายมือ เอาเป็นว่าหาไม่ยาก

ใครเป็นสายชิมรสแซ่บ! ไม่ควรพลาด แวะมาลิ้มลองได้ ต้องบอกว่าคุณภาพสมราคาแน่นอน ไม่แพง เริ่มต้นเบาๆ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำราคา 60 บาท ก๋วยเตี๋ยวต้มยำแห้ง 60 บาท เส้นปลาต้มยำ 70 บาท เส้นปลาต้มยำแห้ง 70 บาท เกาเหลาต้มยำ 70 บาท หรือใครจะซื้อใส่ถุงกลับไปกินบ้านที่นี่ก็มีบริการเช่นกัน อย่างต้มยำรวมมิตรครบเครื่องถุงละ 100 บาท

ก๋วยเตี๋ยว ‘ต้มยำปลา’ แฮปปี้แลนด์

ถ้าไม่แน่ใจเรื่องเส้นทาง โทรถามเจ้อุ๋มได้ที่ 08-9256-7890, 02-733-1434