posttoday

กาแฟดีๆ...ก้นครัว Cold Orange Drip

07 กรกฎาคม 2560

เริ่มต้นมาจากความชอบดื่มกาแฟแบบ “ดริป” หรือกาแฟที่ใช้วิธีค่อยๆ รินน้ำร้อนที่อุณหภูมิ 94-96 องศาเซลเซียส

โดย...สีวลี ตรีวิศวเวทย์ ภาพ Cookool Studio

เริ่มต้นมาจากความชอบดื่มกาแฟแบบ “ดริป” หรือกาแฟที่ใช้วิธีค่อยๆ รินน้ำร้อนที่อุณหภูมิ 94-96 องศาเซลเซียส ผ่านเมล็ดกาแฟบดที่อยู่ในกระดาษกรอง รินช้าสักหน่อย สังเกตความเร็วของน้ำด้านบนที่ออกมาจากกาต้มน้ำร้อนให้สัมพันธ์กับความเร็วของกาแฟที่ค่อยๆ ไหลรินจากปลายของกรวยกาแฟ ที่ผ่านกระดาษกรองลงมาในแก้ว ผู้เขียนชอบการชงกาแฟแบบนี้มาตั้งแต่ก่อนที่เขาจะฮิตเป็นวิถีฮิปสเตอร์แบบในปัจจุบัน ถ้าใครชอบกาแฟที่มีความใสแต่มีกลิ่นหอม วิธีดริปจึงจะเหมาะที่สุดในความเห็นส่วนตัว นอกเสียจากว่าอยากจะดื่มกาแฟเย็นถึงจะหันไปหาเครื่องชงแบบเอสเปรสโซ่ เพื่อให้ได้หยดกาแฟที่เข้มข้นจนเติมได้ทั้งนมและน้ำตาล

คนรักกาแฟดริป ต้องนิยมกาแฟที่คั่วไม่เข้มมาก ชอบความหอมแบบเฉพาะตัวของเมล็ดกาแฟแต่ละพันธ์ุจะยิ่ง “ฟิน” กับกาแฟชนิดนี้ เพราะถ้าคั่วเข้มไปอาจจะได้เพียงแค่ความขมและความหอม ภาษาของผู้เขียนขอใช้คำว่า ถ้าคั่วอ่อนๆ ไปจนถึงปานกลาง เมื่อ Brew ออกมานอกจากความหอมและขมไม่มาก ยังได้ความหวานชุ่มคอ กลิ่นที่ค่อยๆ กำซาบออกมาจากเมล็ดกาแฟบดชวนให้คิดถึงกลิ่นหอมต่างๆ คล้ายส้มบ้าง เชอร์รี่บ้าง บางครั้งคล้ายโกโก้ มีบางพันธุ์ให้ความหอมคล้ายคาราเมลและเครื่องเทศ นี่แหละเสน่ห์ของกาแฟดริปที่ชอบ โดยเฉพาะคนชอบกาแฟดำ อยากให้ลองดื่มกาแฟดริป เพราะยิ่งเพิ่มอรรถรสในการดื่มมากยิ่งขึ้นไปอีก

กาแฟดีๆ...ก้นครัว Cold Orange Drip

 

ปกติดื่มกาแฟดริปแบบร้อน วันก่อนตะเกียงอุ่นกาแฟให้ร้อนตลอดเวลาดับไปเสียก่อนที่กาแฟจะหมด ทำให้กาแฟชืดไปไม่หอมอร่อยแล้ว พอดิบพอดีกับกาแฟที่ชงนั้นมีกลิ่นหอมในลำคอคล้ายกลิ่นดอกส้ม พานให้นึกไปถึงกาแฟเย็นร้านหนึ่งที่เคยไปชิมมา เขาเสิร์ฟกาแฟดำกับน้ำแข็งและส้มสด 1 เสี้ยว ดื่มแล้วชื่นใจคลายความล้าของสมองไปได้เยอะ จึงปรี่ไปที่ตู้เย็นฝานผิวส้มบางๆ ลงในแก้ว ตามด้วยน้ำแข็ง 2-3 ก้อน คล้ายเสิร์ฟวิสกี้ออนเดอะร็อก ตามด้วยส้มผ่าเสี้ยวสักนิดไม่ได้กะให้มีน้ำส้มลงไปผสม

ว่าแล้วก็รินกาแฟที่เย็นชืดลงไป จิบดูแล้วรู้สึกเสมือนว่ากาแฟชืดในกานั้นถูกชุบชีวิตขึ้นมาใหม่เลย ยิ่งได้เหล้าส้มเหยาะลงไปหน่อยเพื่อจงใจเพิ่มความหอมไม่หวังความเมา ยิ่งกลายเป็นเพิ่มความกิ๊บเก๋ให้เครื่องดื่มกาแฟเย็นแก้วนี้ หลายคนชิมแล้วร้องขอน้ำเชื่อมอีกนิดอยากให้มีความคล้ายค็อกเทลสักหน่อยก็อร่อยเพิ่มขึ้นไปอีก

อันที่จริงสูตรนี้มาจากกาแฟเหลือในเช้าวันหนึ่ง หากคุณผู้อ่านอยากปรุงกาแฟแก้วนี้ที่บ้าน ต้องชงขึ้นมาใหม่ผู้เขียนมีวิธีคร่าวๆ ให้ อาจจะชงกาแฟไว้ใส่ขวดแช่เย็นสำหรับรอเวลาจะเหมาะกว่า เพราะอุณหภูมิที่เย็นยะเยือกของกาแฟจะได้ไม่ถูกเจือจางด้วยน้ำแข็งไปได้ง่าย เมื่อเทียบกับกาแฟที่ยังมีอุณหภูมิ

กาแฟดีๆ...ก้นครัว Cold Orange Drip

 

Cold Orange Drip Coffee

ส่วนผสม

กาแฟเม็ด 45 กรัม

น้ำสะอาด 250 มล.

ส้มสดหั่นเสี้ยว 2 เสี้ยว

ผิวส้ม ฝานบางๆ เป็นเส้น 2-3 ชิ้น/แก้ว

เหล้าส้ม 1 ช้อนโต๊ะ (ประมาณ 15 มล.หรือตามชอบ)

น้ำเชื่อมตามชอบ (อัตราส่วนของน้ำเชื่อม 1:1 ตามน้ำหนัก)

วิธีทำ

บดกาแฟด้วยเครื่องบดให้มีความละเอียดประมาณทรายหยาบๆ

ตั้งน้ำร้อนให้เดือด ในขณะที่รอน้ำร้อนเดือด เตรียมกระดาษกรองและชุดกาแฟดริปให้พร้อม เมื่อกาแฟเรียบร้อยแล้ว เทน้ำเดือดให้กระดาษกรองชุ่มน้ำ ตักกาแฟบดใส่ลงในกรวยกระดาษกรอง ค่อยรินน้ำร้อนลงไปทีละน้อยจนครบ 250 มล. ภายในเวลาไม่ต่ำกว่า 3-4 นาที รอให้กาแฟเย็นสนิท

ฝานผิวส้มใส่ในแก้ว เติมน้ำแข็งลงไปพร้อมกับส้มสักเสี้ยว เทเหล้าส้มลงไป จากนั้นเมื่อพร้อมเสิร์ฟค่อยๆ รินกาแฟที่เย็นสนิทแล้วลงใส่แก้ว โดยแบ่งเป็น 2 เสิร์ฟ