posttoday

เอกลักษณ์ในกลิ่นรส เค้กทุเรียน

23 มิถุนายน 2560

ในฤดูแห่งทุเรียน โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ ราชประสงค์ เอาใจแฟนคลับผู้หลงรักในรสชาติกลิ่นอายอันมีเอกลักษณ์โดดเด่นของผลไม้ชนิดนี้

โดย...เพ็ญแข สร้อยทอง ภาพ ภัทรชัย ปรีชาพานิช

ในฤดูแห่งทุเรียน โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ ราชประสงค์ เอาใจแฟนคลับผู้หลงรักในรสชาติกลิ่นอายอันมีเอกลักษณ์โดดเด่นของผลไม้ชนิดนี้ โดยได้นำมาสร้างสรรค์เป็นเมนูของหวานอันเย้ายวนชวนน้ำลายสอ ตามความตั้งใจที่จะนำผลไม้ท้องถิ่นตามฤดูกาลมาประกอบเป็นอาหาร

วัตถุดิบสำคัญคือ ทุเรียนหมอนทอง คัดมาเป็นพิเศษจากสวนระยองและจันทบุรี ส่งตรงเข้าครัวของหวานซึ่งดูแลโดยเชฟสยาม ฉิมอยู่ หัวหน้าพ่อครัวใหญ่แผนกเบเกอรี่และทีมงาน เพื่อนำมาปรุงเป็นขนมแสนอร่อย ตัวแทนของทีมคือ เชฟขวัญเรือน เจริญสุข หัวหน้าพ่อครัวแผนกเบเกอรี่ มาช่วยเล่าเรื่องราวของแต่ละเมนูให้ฟัง ... ยิ่งฟังก็ยิ่งอยากกิน

เอกลักษณ์ในกลิ่นรส เค้กทุเรียน

เค้กสำหรับฤดูกาลทุเรียนปีนี้ ตัวแรกที่ทางโรงแรมภูมิใจนำเสนอคือ “ทุเรียน บัตเตอร์ ครัมเบิ้ล” เป็นขนมหวานผสมผสานความหอมหวานของทุเรียนเข้ากับความเข้มข้นของเนยและอัลมอนด์ นอกเหนือจากความกรุบกรอบของครัมเบิ้ลและทุเรียนกรอบที่โรยหน้ามา

เมนูนี้ต้องเลือกทุเรียนห่าม สุกไม่มาก เนื้อจะได้ไม่เละ รสชาติไม่หวานเกินไป และกลิ่นไม่แรงด้วย เพราะยิ่งถ้านำไปตีกลิ่นของทุเรียนก็จะยิ่งออก พอนำไปอบจากกลิ่นจัดๆ ก็จะออกกลางๆ ไม่ฉุนมาก ในขนมจะมีเนื้อของทุเรียนอยู่ด้านล่าง เคี้ยวลงไปก็จะสัมผัสได้ถึงชิ้นทุเรียนที่ตั้งใจไม่ทำให้ละเอียดเกินไป ในส่วนของครัมเบิ้ล ถ้าใช้ซินนามอนผสมเหมือนสูตรทั่วไป รสชาติจะไปตัดกับทุเรียนอย่างเด่นชัด จึงเติม
วานิลลาเข้าไปเพื่อให้เข้ากับกลิ่นรสทุเรียน ตกแต่งหน้าเค้กด้วยทุเรียนกรอบ มีสตรอเบอร์รี่แต่งหน้ามาด้วย เพื่อรับประทานตัดเลี่ยน

เอกลักษณ์ในกลิ่นรส เค้กทุเรียน

ส่วน “วานิลลาโรลครีมทุเรียน” เป็นเค้กโรลชิ้นโตๆ เนื้อเค้กวานิลลาหนานุ่ม หวานกลมกล่อมของบัตเตอร์ครีมทุเรียนสูตรพิเศษ

ตัวโรลนั้นใช้นมข้นจืดเป็นส่วนผสมแทนนมสด เพราะจะได้เนื้อขนมที่นุ่มนวล และหอม เวลาม้วนจะใช้ครีมทุเรียนมาปั่นกับพาสทรีครีมซึ่งมีกลิ่นของวานิลลาอยู่แล้ว พอมาผสมกับทุเรียนก็ยิ่งหอมหวาน ก่อนนำมาผสมกับวิปครีม กลายเป็นครีมทุเรียนซึ่งใช้ทาระหว่างชั้นของเนื้อเค้ก ระหว่างชั้นยังมีราสพ์เบอร์รี่แยมสลับเพื่อให้รสเปรี้ยวนิดๆ เป็นการตัดรสกับครีม ทั้งยังทำให้รสของทุเรียนโดดเด่นขึ้นมา

เอกลักษณ์ในกลิ่นรส เค้กทุเรียน

นอกจากพาสทรีคือ บรรดาเค้กทั้งหลายแล้ว แผนกเบเกอร์คือ ขนมปังขนมอบก็ส่ง “เดนนิสทุเรียน” เข้าประกวด ด้วยแรงบันดาลใจจากข้าวเหนียวทุเรียน ทำให้ขนมปังทุเรียนนี้มีมะพร้าวมาให้รับประทานคู่กัน สำหรับมะพร้าวขูดเป็นเส้นก่อนนำไปเชื่อมเพื่อรักษากลิ่นรสและไม่เสียง่าย ส่วนไส้ของเดนนิสนั้นเป็นครีมทุเรียนเข้มข้น ทำจากเนื้อทุเรียนกับพาสทรีครีม ส่วนเนื้อเดนนิสนั้นใช้แป้งครัวซองต์มาทำซึ่งทำให้กรอบมากกว่า ได้รสชาติของเนยมากกว่า

อีกหนึ่งเมนูซึ่งไม่ทำเสิร์ฟเป็นประจำคือ “พุดดิ้งทุเรียนและมะพร้าว” เป็นเมนูสุดพิเศษซึ่งใครอยากลองก็ไป “รีเควส” ดู

เอกลักษณ์ในกลิ่นรส เค้กทุเรียน

เมนูนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากข้าวเหนียวทุเรียน โดยตัวพุดดิ้งนั้นผสมด้วยน้ำกะทิ ครีม นม และน้ำตาลผสมรวมกัน แล้วก็ใส่เจลาติน โดยมีเนื้อมะพร้าวอ่อนหั่นผสมลงไปด้วย หลังจากนั้นตกแต่งด้วยทุเรียนสดไล่เป็นชั้นๆ ราดด้วยซอสทุเรียน ให้รสชาติทุเรียนมากๆ

ทุเรียนที่นำมาทำขนมจะคัดเลือกลูกสุกแบบกรอบนอก หนึบใน เป็นทุเรียนซึ่งไม่โดนฝนมาก เพราะจะมีรสเปรี้ยวส่งผลต่อรสชาติขนม อีกทั้งยังทำให้เนื้อไม่แน่น เพราะมีน้ำผสมเยอะ เวลาตีแล้วทำให้น้ำออกมาเยอะ ขนมจะมีเนื้อสัมผัสแห้งแข็ง

เอกลักษณ์ในกลิ่นรส เค้กทุเรียน

เมนูเค้กทุเรียนให้บริการทุกวันจนถึงสิ้นเดือน มิ.ย. ณ เดอะ วัน บาย เรเนซองส์ โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ ราชประสงค์ สอบถามเพิ่มเติม โทร. 02-125-5010 หมดจากหน้าเค้กทุเรียนแล้วเดือน ก.ค.-ส.ค.นี้มีของหวานจากเบอร์รี่ให้เลือกลอง

แฟนคลับผู้หลงใหลในรสชาติทุเรียน ขอเชิญมาเปิดประสบการณ์ใหม่