posttoday

ขมมเส้นเมืองแพร่ ‘ป้าดา’...ลำแต้ๆ

03 มิถุนายน 2560

‘แพร่’...แม้จะเป็นเพียงจังหวัดเล็กๆ จังหวัดหนึ่งทางภาคเหนือ แต่ก็ถือได้ว่าเป็นจังหวัดที่มีเสน่ห์และมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง

โดย...ฉัตรชัย ธนจินดาเลิศ

 ‘แพร่’...แม้จะเป็นเพียงจังหวัดเล็กๆ จังหวัดหนึ่งทางภาคเหนือ แต่ก็ถือได้ว่าเป็นจังหวัดที่มีเสน่ห์และมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง

 มีสถานที่ท่องเที่ยวและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้กราบไหว้บูชาอยู่มากมาย โดยเฉพาะปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมืองของ  จ.แพร่ อย่างวัดพระธาตุช่อแฮ และยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดมีขาล (เสือ) อีกด้วย

 หรือหากอยากท่องเที่ยวสถานที่ธรรมชาติ ก็ยังมีวนอุทยานแพะเมืองผี เกิดจากสภาพภูมิประเทศซึ่งเป็นดิน และหินทรายถูกกัดเซาะตามธรรมชติาเป็นรูปร่างลักษณะต่างๆ หรือถ้าเข้ามาเที่ยวชมตัวเมือง ก็ยังมีคุ้มเจ้าหลวงเมืองแพร่ ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมไทยผสมยุโรปหรือทรงขนมปังขิงอยู่คู่กับ จ.แพร่ มานาน

ขมมเส้นเมืองแพร่ ‘ป้าดา’...ลำแต้ๆ

 พูดถึงเรื่องเฉพาะของท้องถิ่นแล้ว เรื่องของอาหารการกินก็ถือได้ว่าแต่ละพื้นที่ต่างก็มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง โดยเฉพาะขนมจีนหรือขนมเส้นของ จ.แพร่ นี้ ถือว่ามีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองจริงๆ ซึ่งปกติหากท่องเที่ยวไปตามจังหวัดภาคเหนืออื่นๆ ก็จะมีขนมจีนที่คล้ายๆ กัน คือเป็นขนมจีนน้ำเงี้ยวที่ตัวน้ำยามีรสเผ็ด มีสีแดงๆ จากเครื่องแกง มีเนื้อหมู เนื้อไก่ ก้อนเลือด มะเขือเทศ และมีดอกงิ้วเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ

 ถ้าเป็นขนมจีนของทาง จ.แพร่ แล้ว ตัวน้ำยาจะเป็นน้ำใส ไม่เผ็ด มีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู หรือเนื้อวัว ก้อนเลือดและมะเขือเทศ เพื่อให้มีรสเปรี้ยวเล็กน้อย

 ร้านขนมจีนป้าดา เป็นอีกร้านหนึ่งที่อยู่คู่กับ จ.แพร่ มานานไม่ต่ำกว่า 30 ปี อาหารรสเด็ดก็ต้องเป็นไปตามชื่อ คือ "ขนมจีน" นั้นเอง ซึ่งขนมจีนน้ำหมู (ตามคำเรียกของคนท้องถิ่น) ของป้าดานี่รสชาติละมุนลิ้น เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี คล่องคอจริงๆ

ขมมเส้นเมืองแพร่ ‘ป้าดา’...ลำแต้ๆ

 แต่ถ้ารู้สึกว่าต้องการความแซ่บเพิ่ม ก็เติมพริกป่นลงไปอีกหน่อยก็อร่อยไปอีกแบบ หรือถ้าต้องการชิมน้ำยาประเภทอื่นก็มีรสชาติดีทีเดียว มีทั้งน้ำยาเขียวหวาน และน้ำเงี้ยวก็มีด้วย ส่วนเรื่องของราคานั้น ก็มิตรภาพดี เริ่มที่ขนมจีนถ้วยละ 15 บาท กินกันคนละสองถ้วยก็อิ่มแล้ว พูดๆ ง่าย มีถ้าเงิน 100 บาทติดกระเป๋าไป กินกันสองคนก็อิ่มได้

 นอกจากขนมจีนแล้ว ก็ยังมีข้าวส้ม ซึ่งเป็นข้าวผัดกับมะเขือเทศ ซึ่งก็เป็นอาหารอีกอย่างหนึ่งของ จ.แพร่ เช่นกัน หรือไม่ก็ยังมีข้าวกั๊นจิ๊นหรือข้าวเงี้ยวหรือจิ๊นส้มเงี้ยว เป็นข้าวที่ใส่เลือดลงไปคลุกเคล้าปรุงสุกก็อร่อยดี

 แต่ถ้ารู้สึกว่ายังไม่จุใจ ยังมีอาหารประเภทส้มตำ ตำไทย ตำปลาร้า ตำแคมหมู ตำหมูยอ ตำไส้ตัน ตำลาว ตำกุ้งปลาร้า และตำมะเก่า ซึ่งเป็นตำถั่วลิสงให้เลือกชิมได้อีก รสชาติก็ไม่ธรรมดาทีเดียว

 สำหรับร้านขนมจีนป้าดานั้น จะเป็นบ้านสองชั้น ทาสีชมพูโดดเด่นทีเดียว ตั้งอยู่บนถนนคำถือ ใกล้กับศาล จังหวัดแพร่ ตรงข้ามสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติ ร.9 เปิดขายวันอาทิตย์-ศุกร์ เวลา 08.00-17.00 น. หรือถ้าไปไม่ถูก โทรถามได้ที่เบอร์ 08-8252-9155

ขมมเส้นเมืองแพร่ ‘ป้าดา’...ลำแต้ๆ

ขมมเส้นเมืองแพร่ ‘ป้าดา’...ลำแต้ๆ