posttoday

ครัว(พอ)เพียงสรัส อิ่มอร่อยในราคาพอดี

27 พฤษภาคม 2560

ท่ามกลางศูนย์การค้าหรูขนาดใหญ่และโรงแรม 5 ดาวที่ตั้งอยู่เรียงรายในย่านถนนพระราม 1

โดย...จะเรียม สำรวจ

ท่ามกลางศูนย์การค้าหรูขนาดใหญ่และโรงแรม 5 ดาวที่ตั้งอยู่เรียงรายในย่านถนนพระราม 1 ใครจะรู้ว่าจะมีร้านอาหารที่บรรยากาศดี สะอาด และราคาไม่แพงเปิดให้บริการอยู่ภายใต้ชื่อ สรัสปทุม เพื่อครัว(พอ)เพียง สรัส เป็นร้านในพระบรมราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านข้างโรงเรียนวัดปทุมวนาราม หันหน้าชนกับโรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ พอดิบพอดี

ครัว(พอ)เพียง สรัส จัดตั้งขึ้นภายใต้โครงการสรัสปทุม ซึ่งถือกำเนิดขึ้นเพื่อสนองแนวพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมอาชีพพื้นฐานให้แก่บุคคลทั่วไป

 

 

 

ครัว(พอ)เพียงสรัส อิ่มอร่อยในราคาพอดี

รัตนา สนั่นเอื้อ ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนวัดปทุมวนารามฯ เล่าว่า ก่อนหน้าที่จะเปิดร้านอาหาร ครัว(พอ)เพียง สรัส พื้นที่ดังกล่าวเคยเป็นอาคารสอนอาชีพให้กับนักเรียนและบุคคลทั่วไป โดยในส่วนของวิชาชีพที่ได้จัดสอนให้กับนักเรียนจะมีด้วยกัน 7 สายงาน อาทิ งานไฟฟ้า งานอาหาร งานประดิษฐ์ งานศิลปะ งานผ้า และงานเกษตร

ส่วนงานที่ทำการเปิดสอนให้กับบุคคลทั่วไปในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ จะเป็นในส่วนของงานดอกไม้และงานอาหาร แต่หลังจากจำนวนผู้เรียนเริ่มลดลง เช่นเดียวกับกลุ่มวิทยากร จึงทำให้โรงงานวัดปทุมวนารามมีแนวคิดที่จะปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าวเป็นร้านอาหารที่รับประทานง่ายๆ เพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าคนทำงานในย่านนั้นที่ต้องการรับประทานอาหารดีมีคุณภาพและราคาไม่แพง

 

 

ครัว(พอ)เพียงสรัส อิ่มอร่อยในราคาพอดี

สำหรับเมนูอาหารที่ครัว(พอ)เพียง สรัส ปรุงมาจำหน่ายในแต่ละวันจะมีด้วยกัน 5 เมนู สลับสับเปลี่ยนกันไปตามความต้องการของลูกค้า แต่เมนูหลักที่ทุกวันต้องมี คือ ไข่พะโล้ เพราะเป็นเมนูรับประทานง่ายและได้รับความนิยม

 

นอกจากนี้ บางวันยังจะมีเมนูพิเศษปรุงออกมาจำหน่าย เช่น ขนมจีนน้ำยาปลาช่อน หลนปลาอินทรี ข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู ข้าวคลุกกะปิ แต่ถ้าใครเบื่อข้าวก็มีเมนูเส้นอย่างก๋วยเตี๋ยวต้มยำให้บริการอีกด้วย

ครัว(พอ)เพียงสรัส อิ่มอร่อยในราคาพอดี


หลังจากรับประทานอาหารคาวเสร็จ ในด้านของเมนูของหวานก็จะมีสับเปลี่ยนกันไปเช่นกันวันละ 1 เมนู เช่น กล้วยบวดชี ลอดช่องน้ำกะทิ ขนมถ้วย มันแกงบวด และฟักทองแกงบวด เป็นต้น

หากใครคอแห้งก็จะมีเมนูเครื่องดื่มน้ำสมุนไพรให้บริการวันละ 1 รายการ ซึ่งจะสลับสับเปลี่ยนกันไปตามความต้องการของลูกค้า เช่น น้ำตะไคร้ น้ำกระเจี๊ยบ น้ำเก๊กฮวย และน้ำลำไย เป็นต้น

แต่ถ้าใครกลัวหิวช่วงระหว่างทำงานทางครัว(พอ)เพียง สรัส ก็มีเมนูขนมไทยวางจำหน่ายให้ได้ซื้อติดไม้ติดมือกลับไป เช่น ขนมโก๋ ขนมผิง ขนมท้องม้วน ขนมกล้วย ขนมต้ม ขนมทองนพคุณ และขนมทองชมพูนุช เป็นต้น โดยในส่วนของขนมตระกูลทอง ได้ตั้งชื่อขนมตามรายชื่อขนมตามสุนัขทรงเลี้ยงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งในส่วนของเมนูขนมไทยจะเป็นขนมที่มีแหล่งผลิตส่งขายที่เดียวกับร้านภูฟ้า

ครัว(พอ)เพียงสรัส อิ่มอร่อยในราคาพอดี

ในส่วนของราคาอาหาร หากสั่งราดข้าว 1 อย่าง ราคาจะอยู่ที่ 30 บาท 2 อย่าง 40 บาท และ 3 อย่าง 50 บาท หากซื้อใส่ถุงราคา 35 บาท ส่วนราคาของหวานอยู่ที่ถ้วยละ 20 บาท ขนมไทยราคากล่องละ 35-40 บาท

ใครแวะผ่านไปแถวนั้นอยากชิมอาหารรสชาติดี ราคาประหยัด ก็แวะเวียนไปได้ โดยครัว(พอ)เพียง สรัส จะเปิดให้บริการทุกวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 07.00-14.00 น. งานนี้การันตีความอร่อยโดยคุณครูคลังปัญญาอาวุโสและแม่ครัวของโรงเรียนวัดปทุมวนาราม