posttoday

แจ่วฮ้อน อภิรมย์ แซ่บ...เด็ดที่น้ำจิ้ม

18 มีนาคม 2560

“แจ่วฮ้อน” อีกหนึ่งเมนูสุดฮิตของชาวอีสาน ทุกร้านต่างงัดเมนูเด็ด สูตรเด็ด แข่งขันด้านการตลาดเรียกลูกค้ามาใช้บริการ

โดย...จักรพันธ์ นาทันริ ขอนแก่น

“แจ่วฮ้อน” อีกหนึ่งเมนูสุดฮิตของชาวอีสาน ทุกร้านต่างงัดเมนูเด็ด สูตรเด็ด แข่งขันด้านการตลาดเรียกลูกค้ามาใช้บริการ เช่นเดียวกับ แจ่วฮ้อน อภิรมย์ จ.ขอนแก่น เปี่ยมด้วยคุณภาพ โภชนาการ ราคาไม่แพง รสชาติถูกปากเพราะมีสูตรเด็ดที่น้ำจิ้มต้นตำรับ

มานพ แสงมี เจ้าของสูตรน้ำจิ้มแจ่วฮ้อน อภิรมย์ บอกว่า ที่มาของน้ำจิ้มแจ่วฮ้อน นั่นก็คือการที่คนอีสานล้วนต่างที่จะต้องการรับประทานอาหารอีสานพื้นบ้าน หลายคนที่ไปทำงานในต่างจังหวัด เมื่อกลับบ้านต่างก็นำปลาร้า แจ่วบอง หรือข้าวสาร กลับไปทุกครั้งเพื่อให้รับประทานอาหารอีสานที่ถูกปาก ซึ่งในช่วงที่เข้าไปทำงานโรงงานที่ภาคตะวันออกมีแนวคิดว่าทำแจ่วฮ้อน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารอีสานชื่อดัง แต่รสชาติที่ทำต่างกัน ไม่ถูกปากคนอีสาน เมื่อได้กลับมาบ้านเกิดที่ จ.ขอนแก่น จึงนำแนวคิดที่จะทำน้ำจิ้มแจ่วฮ้อนขึ้นมา จุดนี้จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ร่วมทำกันกับเพื่อน 4 คน

แจ่วฮ้อน อภิรมย์ แซ่บ...เด็ดที่น้ำจิ้ม

“แรกๆ ก็ตระเวนชิมแจ่วฮ้อนตามร้านต่างๆ ทั่วภาคอีสาน เพราะผมชอบรับประทานแจ่วฮ้อนอยู่ด้วย พอกลับมาก็มาคิดค้นสูตรเด็ดตามที่ร้านดังๆ เขาทำกัน ลองผิดลองถูกมาแล้วหลายหม้อ จนวันหนึ่งได้รสชาติเริ่มคงที่และนำออกไปแจกจ่ายให้กับญาติพี่น้องหรือเพื่อนๆ ได้รับประทานกัน ต่างก็บอกว่ารสชาติถูกปาก จึงเริ่มทำน้ำจิ้มแจ่วฮ้อนจำหน่ายก่อนเป็นอันดับแรก ด้วยการบรรจุขวดขาย ในราคาขวดละ 25 บาท โดยในแต่ละขวดมีสัดส่วนของส่วนผสมที่ลงตัวมาก คือในแต่ละหม้อที่เราทำน้ำจิ้มนั้นจะประกอบด้วย น้ำสะอาด หอมแดง ซอสปรุงรส กระเทียม น้ำตาล ใบมะกรูด พริกป่น และข้าวคั่ว มาปรุงในรสชาติที่เป็นสูตรเฉพาะของอภิรมย์ ซึ่งในการรับประทานนั้นสูตรเด็ดของเรา ยอมรับว่าอยู่ที่น้ำจิ้มจริงๆ เพราะในแต่ละขวดเรามีการเขียนวิธีในการรับประทานไว้ด้วย คือเริ่มจากการตั้งหม้อแล้วจากนั้นเทน้ำจิ้มลงไป พอร้อนได้มีที่ผักและเนื้อสัตว์ลงไปตามใจชอบ คลุกเคล้าให้เข้ากัน และเติมน้ำลงไปเพียงเท่านี้ทุกคนก็จะได้สัมผัสถึงความอร่อยของแจ่วฮ้อน อภิรมย์กันแล้ว”

แจ่วฮ้อน อภิรมย์ แซ่บ...เด็ดที่น้ำจิ้ม

จากจุดเริ่มต้นในการทำน้ำจิ้มแจ่วฮ้อนจำหน่าย วันนี้ มานพมีโรงงานขนาดกลางเพื่อผลิตน้ำจิ้มแจ่วฮ้อนส่งจำหน่ายตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งแผนการตลาดจะเน้นทั้งร้านค้าส่ง และค้าปลีก โดยกระจายไปตามร้านอาหาร มีบ้างที่วางจำหน่ายตามตลาดนัดหรือจำหน่ายในตลาดสด รวมทั้งการจำหน่ายสินค้าผ่านทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากลูกค้าที่มียอดสั่งซื้อเข้ามาจำนวนมาก เพราะรสชาติอร่อย สะอาด ถูกสุขลักษณะ ราคาไม่แพง ที่สำคัญคือวิธีการรับประทานให้อร่อยนั้นต้องเป็นไปตามที่กำหนดเท่านั้น จึงทำให้ลูกค้าที่มาเลือกซื้อสินค้าต่างพากันซื้อไปเก็บไว้ในตู้เย็น หากต้องการรับประทานแจ่วฮ้อนก็สามารถแกะขวดเทลงในกระทะก็สามารถที่จะรับประทานแจ่วฮ้อนได้ทันที

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบแจ่วฮ้อน หรือผู้ที่แวะเวียนผ่านไป-มา ที่ จ.ขอนแก่น อยากลองลิ้มชิมรสชาติแจ่วฮ้อน อภิรมย์ สูตรเด็ดที่ไม่เหมือนใคร สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่ 09-7319-7397 ร้านเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 11.00-21.00 น.