posttoday

หนึ่งปูม้า ทะเลเผา เสิร์ฟความสด...จากทะเลเมืองจันท์

18 กุมภาพันธ์ 2560

อยากกินซีฟู้ดสดๆ เหมือนยกทะเลเมืองจันท์มาเสิร์ฟ ไม่ต้องขับรถไปต่างจังหวัดให้เปลืองน้ำมัน แค่แวะมาที่นี่ “หนึ่งปูม้า ทะเลเผา”

โดย...ชีวรัตน์ กิจนภาธนพงศ์

อยากกินซีฟู้ดสดๆ เหมือนยกทะเลเมืองจันท์มาเสิร์ฟ ไม่ต้องขับรถไปต่างจังหวัดให้เปลืองน้ำมัน แค่แวะมาที่นี่ “หนึ่งปูม้า ทะเลเผา” ไม่ใกล้ไม่ไกลบีทีเอส สถานีกรุงธนบุรี แม้จะเป็นร้านห้องแถวเล็กๆ ริมถนน รับลูกค้าได้เพียงไม่กี่โต๊ะ แต่เรื่องความสดของร้านนี้ต้องบอกเลยว่าไม่ธรรมดา

เพราะที่นี่เขารับของทะเลสดๆ ทั้งกุ้งสด หมึกสด ปูม้าเป็นๆ ปูใบ้ก้ามโตๆ ส่งตรงทุกวันมาจากจันทบุรี รับประกันความสดโดยคนเมืองขลุง ดีกรีอดีตปลัดอำเภอ นารถนภา นามวงษ์  เจ้าถิ่นอย่าง “ปลัดเล็ก” ลงทุนลาออกมาเปิดร้านเองทั้งที คงไม่ยอมให้เสียชื่อคนเมืองจันท์

หนึ่งปูม้า ทะเลเผา เสิร์ฟความสด...จากทะเลเมืองจันท์

 

มาร้านหนึ่งปูม้าทั้งที คงมาไม่ถึงถ้าไม่กินปู ปูม้าเป็นๆ เพิ่งตักขึ้นมาจากน้ำ นึ่งร้อนๆ เนื้อสดแน่น หวานฉ่ำ ไข่เต็มกระดอง จิ้มกับน้ำจิ้มซีฟู้ดสุดแซ่บ ปู 3 ตัวแน่นๆ น้ำหนักโลกว่านิดๆ จานนี้ ถ้าจ่ายแบงก์พัน บอกเลยว่ายังมีเงินเหลือให้สั่งฮ่อยจ๊อทอดร้อนๆ มากินต่อได้อีก 2 จาน

หลายคนชอบกินปูแต่ขี้เกียจแกะ ทางร้านก็มีเมนูขายดีอย่างกรรเชียงปูนึ่งไว้บริการ ส่วนของดีประจำถิ่นที่จัดว่าเด็ดหากินที่อื่นยากต้องยกให้ก้ามปูใบ้นึ่ง ส่งตรงมาจากเมืองจันท์ ลูกสาวปลัดเล็ก
กมลชนก ธิราศักดิ์ บอกว่าเอกลักษณ์ของปูใบ้โดดเด่นตรงที่เป็นปูก้ามโต เวลาจับขึ้นมาชาวบ้านจะใช้วิธีอนุรักษ์ กินเฉพาะแต่เพียงก้าม แล้วปล่อยตัวปูกลับคืนสู่ธรรมชาติ รอเวลางอกก้ามใหม่ขึ้นมาแทน ใครอยากรู้ว่าก้ามปูใบ้อร่อยแค่ไหนต้องไปลอง

หนึ่งปูม้า ทะเลเผา เสิร์ฟความสด...จากทะเลเมืองจันท์

 

นอกจากนี้ ยังมีเมนูเด่นอื่นๆ ทั้งกุ้งแชบ๊วยตัวโตเอามาทำได้หลากหลายเมนู  ปูอบวุ้นเส้น ปูนิ่มสดตัวเป็นๆ เอามาทอดกระเทียม ยำไข่แมงดา ยำสามไข่ สั่งจานเดียวได้กินแบบ 3 อิน 1 รวมมิตรไข่ปู ไข่ปลา ไข่แมงดากับน้ำยำรสจัดจ้าน หอยนางรมสดๆ และที่พลาดไม่ได้คือหมึกแดดเดียว หมึกผัดไข่เค็ม ทั้งเนื้อทั้งหนวดสดเด้งจากธรรมชาติ มั่นใจปลอดภัยไร้สารฟอร์มาลีน เพราะทางร้านขับรถไปขนมาเอง แถมยังเป็นเอเยนต์ต้นทางส่งของทะเลสดจากเมืองจันท์กระจายให้ร้านอาหารในกรุงเทพฯ

คุณกิ่ง ลูกสาวปลัดเล็ก บอกว่า อาหารที่ร้านจะเป็นรสชาติแบบทำกินเองที่บ้าน จึงพิถีพิถันในเรื่องวัตถุดิบ ไม่ว่าจะเป็นเมนูแกงส้ม แกงป่า เน้นว่าต้องใช้พริก ใช้เครื่องแกงตำเองสดๆ ควบคุมคุณภาพโดยปลัดเล็กผู้เป็นแม่ส่งตรงมาจากเมืองจันท์อีกเช่นกัน

หนึ่งปูม้า ทะเลเผา เสิร์ฟความสด...จากทะเลเมืองจันท์

 

ร้านหนึ่งปูม้าทะเลเผาที่สถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี ถือเป็นสาขา 2 ของครอบครัวที่มาเปิดในกรุงเทพฯ โดยสาขาแรกที่โด่งดังอยู่แถวรามคำแหง ก็เป็นพี่ๆ น้องๆ ของปลัดเล็กที่มาบุกเบิก เป็นเครือญาติคนเมืองจันท์เหมือนกัน เลยใช้ชื่อเดียวกันมาแตกเป็นสาขา แต่รสชาติ 2 ร้านต่างคนต่างจะโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ในแบบของตัวเอง

ใครอยากมาลองรสชาติความอร่อยจากทะเลเมืองจันท์ที่หากินได้ในย่านฝั่งธนฯ พิกัดร้านหาไม่ยากอยู่ริมถนน เชิงสถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี ติดปั๊มบางจาก ฝั่งขาออกที่จะไปทางถนนเพชรเกษม เป็นร้านเล็กๆ แต่คุณภาพความสดไม่ต่างจากร้านใหญ่ๆ ร้านนี้ไม่มีห้องแอร์ ไม่มีที่จอดรถ ต้องจอดรถริมฟุตปาท หรือเข้าไปจอดในปั๊ม ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่ 4 โมงเย็น ปิด 5 ทุ่ม หยุดทุกวันพุธสัปดาห์ที่ 2 และ 3 ของเดือน ทางร้านยังมีบริการส่งอาหารทะเลสดๆ แบบเดลิเวอรี่ผ่านบริการลาล่ามูฟ โทรสอบถาม จองโต๊ะ หรือสั่งอาหารได้ที่เบอร์ 08-5144-0022 และ 08-9696-1706  Facebook : หนึ่งปูม้าทะเลเผา สาขา 2 ฝั่งธนบุรี

หนึ่งปูม้า ทะเลเผา เสิร์ฟความสด...จากทะเลเมืองจันท์