posttoday

เมธาวลัย ศรแดง 60 ปี ตำนานอาหารไทย

17 กุมภาพันธ์ 2560

ไม่ว่าใครก็ตามที่อยู่ในวัย 30 ปีขึ้นไป คงต้องเคยผ่านหูผ่านตามาบ้างกับร้านอาหารไทยระดับตำนานที่ชื่อ เมธาวลัย ศรแดง และถ้าหากคุณอยู่ในวัย 40 ปีขึ้นไป

โดย...อณุสรา ทองอุไร ภาพ เสกสรร โรจนเมธากุล

ไม่ว่าใครก็ตามที่อยู่ในวัย 30 ปีขึ้นไป คงต้องเคยผ่านหูผ่านตามาบ้างกับร้านอาหารไทยระดับตำนานที่ชื่อ เมธาวลัย ศรแดง และถ้าหากคุณอยู่ในวัย 40 ปีขึ้นไป และใช้ชีวิตผ่านไปมาย่านราชดำเนิน-บางลำภู คงต้องมีสักครั้งในชีวิตที่คุณเคยเข้ากินอาหารที่ร้านแห่งนี้

ร้านอาหารแห่งนี้เปิดมาครบ 60 ปี โดยเปิดมาตั้งแต่ปี 2500 ตั้งอยู่ที่ถนนราชดำเนินบริเวณหัวมุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตรงข้ามกับโรงเรียนสตรีวิทย์ มีชื่อเสียงในด้านรสชาติอาหารไทยต้นตำรับระดับชาววัง โดยเมื่อ 40 ปีแรกใช้ชื่อว่า ศรแดง จนกระทั่งเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา เปลี่ยนมาเป็น เมธาวลัย ศรแดง แม้จะตกแต่งให้หรูหราอลังการขึ้น แต่ด้านรสชาติอาหารยังคงความเป็นอาหารไทยแท้ๆ ปรุงอาหารไทยด้วยวิธีการดั้งเดิม

เมธาวลัย ศรแดง 60 ปี ตำนานอาหารไทย

 

ผู้จัดการร้าน บอกว่า ทุกวันนี้การปรุงอาหารก็ยังใช้มะพร้าวขูด ใช้มือคั้นกะทิ ไม่ใช้กะทิกล่อง ยำ หรือต้มยำต่างๆ ยังคงใช้มะนาว ไม่ว่ามะนาวจะแพงไปถึงลูกละ 15 บาท ก็ยังใช้มะนาวสด ไม่ใช้มะนาวขวดหรือน้ำมะขามทดแทนแต่อย่างใด ยังคงใช้เครื่องเทศไทยทั้งสดและแห้ง ยังคงรักษาธรรมเนียมดั้งเดิมในการปรุงอาหารไว้อยู่เสมอ โดยราคาอาหารจะเริ่มต้นที่ 120 บาทขึ้นไป ส่วนเครื่องดื่มจะเป็นผลไม้สด ไม่ใช้น้ำผลไม้กระป๋องหรือผลไม้กล่อง เพราะเน้นความสดใหม่ สะอาด เป็นพื้นฐานในการให้บริการ หากเป็นหน้าเทศกาลก็จะมีอาหารตามฤดูกาล เช่น ข้าวแช่ สะเดาน้ำปลาหวาน

นอกจากนั้น ยังมีเมนูขึ้นชื่อที่อร่อยระดับตำนานอย่าง หมี่กรอบ หมูสะเต๊ะ ฟองเต้าหู้ทอดสอดไส้ ยำส้มโอ ยำถั่วพู ยำมะระกุ้งสด ข้าวตั้งหน้าตั้ง แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย ห่อหมกปลา ขนมจีนน้ำยา แกงเลียงกุ้งสด เนื้อปลาเก๋าต้มยำโหระพา เนื้อปลาเก๋าต้มยำกระชาย กุ้งแม่น้ำนึ่งมะนาว ส่วนของหวานพวกน้ำกะทิก็มีหลากหลายเมนู

เมธาวลัย ศรแดง 60 ปี ตำนานอาหารไทย

 

เมนูที่เป็นเอกลักษณ์ไม่ว่าจะเป็น กระทงทอง ซึ่งตัวกระทงจะนวดแป้งทำเองจะมีความกรอบบาง แกงส้มปักษ์ใต้ใส่ปลาเก๋า ยำตะไคร้ที่ซอยตะไคร้ด้วยความละอียดนิ่มนวลใส่กุ้งสดหวานนุ่ม ยำหัวปลีกับปูนิ่ม ทอดมันปลากรายพร้อมน้ำอาจาด

ถือว่าเป็นร้านอาหารที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมายาวนาน เพราะชัยภูมิอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ของกรุงเทพฯ เมื่อเกิดการประท้วงครั้งใดก็ไม่พ้นจะได้รับผลกระทบ แต่ก็สามารถยืนหยัดฝ่าฝันมาได้ตลอดระยะเวลา 60 ปีมานี้ ทั้งเมนูหลากหลายถึง 100 กว่าเมนู แต่เมนูที่เป็นที่นิยมในหมู่ลูกค้าสั่งประจำอยู่ประมาณ 30 เมนู มีที่นั่งได้ถึง 180 ที่นั่ง และยังมีห้องสำหรับ 15-20 ที่นั่ง อีก 2 ห้อง สำหรับลูกค้าที่มาเป็นหมู่คณะและต้องการความเป็นส่วนตัว

เมธาวลัย ศรแดง 60 ปี ตำนานอาหารไทย

 

นอกจากนี้ ยังเปิดโซนใหม่ สำหรับลูกค้าที่ต้องการจัดเลี้ยงบริษัท หรือจัดประชุมสัมมนาเลี้ยงกลุ่มย่อย หรือจัดงานหมั้น งานแต่งขนาดย่อม สำหรับคนกลุ่มใหญ่ตั้งแต่ 60-100 คน รวมทั้งมีห้องพักระดับโรงแรม 3 ดาว อีก 36 ห้อง มีที่จอดรถสะดวกสบายได้ 50 คัน

ดนตรีไทยในแนวสุนทราภรณ์ และเพลงอมตะสากล ยังคงบรรเลงให้ฟังชื่นใจ ยังมีให้ความบันเทิงรื่นรมย์ทุกวันตั้งแต่เวลา 12.00-14.00 น. และ 20.00-24.00 น. ร้านอาหารเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 10.30-23.00 น. ไม่มีวันหยุด โทร. 02-224-3088

เมธาวลัย ศรแดง 60 ปี ตำนานอาหารไทย