posttoday

ขนาบน้ำ ร้านอาหารไทยระดับตำนาน

10 กุมภาพันธ์ 2560

หนึ่งในร้านอาหารเก่าแก่ที่ถือเป็นระดับตำนานมายาวนานถึง 33 ปี ร้านขนาบน้ำของแม่ต้อย-ศิริพร วงศ์สวัสดิ์

โดย...อณุสรา  ทองอุไร ภาพ   เสกสรร   โรจนเมธากุล

หนึ่งในร้านอาหารเก่าแก่ที่ถือเป็นระดับตำนานมายาวนานถึง 33 ปี ร้านขนาบน้ำของแม่ต้อย-ศิริพร วงศ์สวัสดิ์ นางเอกละครยุคช่อง 4 บางขุนพรหมและนักพากย์หนังชื่อดังที่เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อปีที่ผ่านมา เธอเป็นศิลปินยุคแรกๆ ที่มาเปิดร้านอาหารและทำอย่างต่อเนื่องจริงจังมานาน จวบจนกระทั่งเสียชีวิตไป ลูกชายคนสุดท้อง นรเจต วงศ์สวัสดิ์ เข้ามาดูแลกิจการแทน

ร้านขนาบน้ำตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเชิงสะพานกรุงธน หรือสะพานซังฮี้ เป็นร้านอาหารไทยที่มีรสชาติแบบไทยแท้ตำรับชาววังคือรสชาติอร่อยถูกปาก และการตกแต่งอาหารก็สวยงามดูดีในแบบตำรับผู้ดีเก่า ที่สืบทอดมาตั้งแต่เปิดร้านวันแรกจนถึงวันนี้ที่เป็นร้านอาหารสำหรับครอบครัว

ในยุคคุณพ่อคุณแม่ หรือคนวัย 40 ขึ้นไป มักจะรู้จักร้านขนาบน้ำกันเป็นอย่างดี เพราะมีทำเลเด่นชัดหาง่าย ยิ่งตอนกลางคืนด้วยแล้วเมื่อเปิดไฟแสงสีในร้านจะดูสวยตา ประกอบกับวิวริมแม่น้ำเจ้าพระยาด้วยแล้วถือว่าเป็นวิว 5 ดาวเลยก็ว่าได้ ยิ่งถ้าเป็นเทศกาลลอยกระทงร้านนี้จะลูกค้าแน่น

ขนาบน้ำ ร้านอาหารไทยระดับตำนาน

 

วันที่เราไปเยี่ยมชม แม้ในตอนกลางวันก็ดูสวยสว่างตาไปอีกแบบ แม้จะมีแดดบ้างแต่ก็มีลมโชยเอื่อยตลอดเวลาไม่ร้อนอบอ้าว เรียกว่าถ้าจะนั่งรับลมที่โต้ะริมแม่น้ำ หรือจะไปนั่งห้องแอร์ให้เย็นชื่นใจก็ได้เอาที่สบายใจชอบแบบไหนก็เลือกได้เลย

เมนูที่ถือว่าเป็นจานเด็ดของร้านที่นรเจต เลือกมาให้นั้นเขาบอกว่าเป็นเมนูขายดีที่ได้รับความนิยมก็คือ กุ้งสะดุ้งไฟ คือกุ้งนางราดซอสมะขาม ที่ซอสมะขามเข้มข้นเหนียวหนึบราดมาบนตัวกุ้งจนซอสเข้าเนื้อชุ่มฉ่ำ รสชาติเปรี้ยวนำ หวานตาม เค็มเบาๆ เป็นเมนูที่เด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดี ต่อด้วยเมนูเป็ดร่อน ที่นำเป็ดไปทอดจนกรอบกินคู่กับหมี่ขาวทอดกรอบราดด้วยใบคะน้าซอยกรอบ ราดกับน้ำซอส กรอบจนกินกระดูกได้เลย 2 เมนูนี้น่าจะเป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ หรือผู้ที่ไม่ชอบรสจัดเกินไป

ขนาบน้ำ ร้านอาหารไทยระดับตำนาน

แต่ถ้าใครที่ชอบรสชาติจัดจ้านขึ้นมาอีกนิด แนะนำเมนูยำ 3 กรอบ ที่ใช้กระเพาะปลาแท้ ยำคู่เม็ดมะม่วงหิมพานต์กับปลาหมึกแห้งที่นี่ไม่ใช้ปลาหมึกแห้งสำเร็จรูปแบบที่อื่นเพราะปลาหมึกแห้งแบบนั้นจะเค็มเกินไป แต่สูตรของที่นี่จะใช้ปลาหมึกสดที่มีไข่อยู่ในตัวมาทอดกรอบ ดังนั้นรสชาติที่ไม่เค็มมากและเนื้อปลาหมึกที่เหนียวนุ่มกำลังดี กินคู่กับพริกขี้หนูแห้งทอดกรอบ อร่อยเพลินบันเทิงลิ้นอย่าบอกใคร สุดท้ายสำหรับผู้ที่ชอบความแซ่บจัด ต้องเมนูนี้ปลาช่อนขนาบน้ำ ที่ยำแบบจัดจ้านด้วยตะไคร้ซอยละเอียด กระเทียมหั่นเป็นแว่นคู่กับพริกขี้หนูสดราดมาบนปลาช่อนตัวใหญ่ทอดจนกรอบหอมกลิ่นมะนาวและสมุนไพรหลายชนิดถูกใจคนกินเผ็ดอย่างแน่นอน

ปิดท้ายด้วยของหวานด้วยข้าวเหนียวมะม่วง (น้ำดอกไม้) และไอศกรีมโอชิน ที่เสิร์ฟมาบนน้ำแข็งแห้ง มีไอพวยพุ่ง สำหรับคนที่ชอบกินไอศกรีมกะทิสด อย่าพลาดเมนูนี้ บอกเลยเนื้อไอศกรีมเข้มข้นจากกะทิเนื้อเนียนนุ่มข้นคลั่กอร่อยลืมอ้วน นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งยังมีอีกหลากหลายเมนูที่น่าสนใจแวะไปชิมชมกันได้ กลางปีนี้จะเพิ่มจานเด็ดอย่างสปาเกตตี สเต๊ก และปลาดิบ เพิ่มเพื่อเป็นทางเลือกที่หลากหลายขึ้น 

ขนาบน้ำ ร้านอาหารไทยระดับตำนาน

ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 11.00-24.00 น. โทร. 02-433-6611