posttoday

เอาใจคนรักกาแฟ "เอสเปรสโซ่พุดดิ้ง" ทำง่ายอร่อยด้วย

10 กุมภาพันธ์ 2560

Pudding อาจมีความหมายได้หลายอย่างตามความเข้าใจของคนแต่ละเชื้อชาติและวัฒนธรรม ยิ่งเวลาผ่านไป “พุดดิ้ง”

โดย...สีวลี ตรีวิศวเวทย์ ภาพ Cookool Studio

Pudding อาจมีความหมายได้หลายอย่างตามความเข้าใจของคนแต่ละเชื้อชาติและวัฒนธรรม ยิ่งเวลาผ่านไป “พุดดิ้ง” ยิ่งมีหลากหลายความหมายมากขึ้น บ้างลึกซึ้งขึ้นจนมีเรื่องราวเกี่ยวพันกับชีวิตกลายเป็น Quote ที่เกี่ยวข้องกับพุดดิ้ง แม้แต่เจ้าแม่แห่งพ่อมด Harry Potter ยังแอบมี “Quote” เกี่ยวกับพุดดิ้ง ที่บอกว่า “I hope there’s pudding” หากแปลตามตัวความหมายอาจแค่เพียง“ฉันหวังว่าจะมีพุดดิ้งด้วย” หากคำพูดนี้ถูกหยิบยกไปใช้ในตอนช่วงเซ็งๆ อาจหมายถึง ความหวังข้างหน้าที่จะเข้ามาอยากให้มันดีขึ้น เพราะตามรากเหง้าของคนอังกฤษแล้ว Pudding จะหมายถึงของหวานตบท้ายที่เด็กๆ รอคอย

หากอ่านเรื่องราวของพุดดิ้งยังมีสนุกๆ อีกเยอะ จนเรารวบรวมไว้เป็น Global History ที่เกี่ยวพันกับพุดดิ้งล้วนๆ ในตอนนี้ผู้เขียนจึงอยากหยิบยกพุดดิ้งในรูปแบบต่างๆ มาเป็นสูตรง่ายๆ ที่ทำเป็นพุดดิ้งได้ไม่ยาก และบอกไว้เลยว่าใครกลัวพุดดิ้งไม่ต้องกังวล เพราะพุดดิ้งหลายๆ ชนิดทำได้ง่ายและกินเวลาไม่นาน

อย่างในฉบับนี้ขอนำเอาอีกความหมายของพุดดิ้งแบบที่ง่ายที่สุดมาทำเป็นขนม เพราะคำว่าพุดดิ้งไม่ได้ถูกจำกัดอยู่ที่ขนมเพียงชนิดเดียว เรียกว่า อะไรที่ช้อนตักขึ้นมาได้และมีรสชาติหวานสร้างความสุขตบท้ายมื้ออาหารได้ จะถูกเรียกเหมารวมเป็นพุดดิ้งไปเสียหมดจึงถือว่า Pudding เป็นอีกความหมายหนึ่งของ Dessert ก็ว่าได้

ฉบับนี้จึงขอเริ่มด้วยพุดดิ้งที่เกิดจากการ “ปั้นน้ำเป็นตัว” โดยใช้สิ่งที่เชฟทำขนมเรียกว่า Gelatin วัตถุดิบสำคัญในการทำขนมที่จะเปลี่ยนรูปร่างสสารจากของเหลวไปเป็นของแข็ง เพิ่มอรรถรสในการรับประทานได้ให้ลิ้นค่อยๆ ละเลียดรสแล้วละลายเอื๊อกเข้าสู่ลำคอ ช่วงนี้แหละที่จะได้รับรสและกลิ่นได้ดี จนรู้สึกหอมอร่อยขึ้นมา เสน่ห์ของ Jelly คงอยู่ในช่วงนี้

ปกติดื่มกาแฟ กลิ่นหอมๆ มีความร้อนช่วยนำพาให้ฟุ้งขึ้นมาแต่ความหอมหายไปในช่วงเวลาเพียงชั่วครู่ หลังจากที่หายไปในคอ แต่การรับประทานเจลลี่หรือพุดดิ้งกาแฟ เมื่อลิ้นขยี้ให้แหลกก่อนกลืน รสขมๆ ของกาแฟเอสเปรสโซ่ “เพียว” ที่เข้มข้น สลับกับครีมหอมๆ มันๆ มันน่าจะช่วยให้จบมื้ออาหารได้สมบูรณ์ขึ้น หรือจะเป็นอีกมิติในการกินกาแฟรอบบ่ายที่สร้างความสดชื่นได้เป็นอย่างดี

สูตรนี้ไม่ยากเย็นด้วย เพียงชงกาแฟสดให้เข้มข้นแบบเอสเปรสโซ่เติมน้ำตาลและเจลาตินที่แช่น้ำเย็นจนนุ่ม ความร้อนของกาแฟจะช่วยให้เจลาตินละลายได้ไม่ยาก จากนั้นแช่เย็นรอจนคงตัว แล้วจึงเติมครีมที่ผสมนมข้นหวานนิดๆ ให้หวานหน่อยๆ ชูรสให้ละมุนขึ้น

เอสเปรสโซ่พุดดิ้ง มีข้อดีตรงที่สามารถทำไว้ได้ล่วงหน้า เหมาะสำหรับเอาไปปาร์ตี้ Pot luck เพราะทำได้ทีละเยอะๆ แช่เย็นเก็บไว้ได้ไม่เสียรสชาติไป สาวกกาแฟน่าจะชอบพุดดิ้งที่ง่ายที่สุดสูตรนี้

เอาใจคนรักกาแฟ "เอสเปรสโซ่พุดดิ้ง" ทำง่ายอร่อยด้วย

Espresso Pudding (8-10 ถ้วยเล็ก)

ส่วนผสมสำหรับเจลลี่

- กาแฟเอสเปรสโซ่ 500 มล.

- น้ำตาลทราย 4 ช้อนโต๊ะ

- เจลาติน 6 แผ่นสั้นส่วนผสมสำหรับซอสครีมหวาน

- วิปครีม 1/2 ถ้วย

- นมข้นจืด 4 ช้อนโต๊ะ

- นมข้นหวาน 1 ช้อนโต๊ะ

- นมจืด 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

แช่เจลาตินในน้ำเย็น เพื่อให้แผ่นเจลาตินนุ่ม ประมาณ 5 นาที

ชงกาแฟเอสเปรสโซ่ให้ได้ประมาณ 500 มล. เติมน้ำตาลทรายลงไปคนให้ละลาย หากความร้อนลดลงอุ่นกาแฟได้เบาๆ อย่าให้เดือดแรงจากนั้นเติมเจลาตินลงไป คนให้ละลาย เทใส่ภาชนะ

ผสมวิปครีม นมข้นจืด นมข้นหวานและนมสดเข้าด้วยกัน แช่เย็นเพื่อใช้ราดลงบนพุดดิ้งกาแฟก่อนเสิร์ฟ