posttoday

จิบกาแฟห้วยห้อม แลวิวหลักล้าน

21 มกราคม 2560

Eat & Drink ฉบับนี้ขอพาผู้อ่านไปจิบกาแฟแสนหอมกรุ่น มองวิวหลักล้าน @บ้านห้วยห้อม อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน

โดย...ยินดี ภาพ : ฤตวิรุฬห์

Eat & Drink ฉบับนี้ขอพาผู้อ่านไปจิบกาแฟแสนหอมกรุ่น มองวิวหลักล้าน @บ้านห้วยห้อม อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน หมู่บ้านที่อยู่สูงเสียดฟ้า สูงกว่าระดับน้ำทะเลเกินกว่า 1,000 เมตร 

 ฤดูหนาวอากาศเย็นเฉียบ แต่ด้วยกาแฟที่หอมกรุ่น รสชาติเยี่ยม ทำให้ผู้ไปเยือนอบอุ่นและยิ่งอบอุ่นเมื่อเจอเจ้าของบ้านอย่าง "สุทธิพงษ์ นักรบไพร" หนุ่มน้อยวัย 24 ปี ชาวเขาปะเกอกะเญอผู้นำโลกยุคใหม่เข้าสู่หมู่บ้าน จากการรวมกลุ่มชาวบ้าน รวมผลผลิตเมล็ดกาแฟ ผ่านการคั่ว บด บรรจุถุงในแบรนด์กาแฟ “ห้วยห้อม” ขายส่งออนไลน์ ส่งไปรษณีย์ถึงมือคอกาแฟทั่วทุกที่ที่ติดใจในรสกาแฟ

จิบกาแฟห้วยห้อม แลวิวหลักล้าน

 

 กาแฟห้วยห้อมเป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น เพราะด้วยพื้นที่สูงบนเทือกเขา การปลูกกาแฟพันธุ์อราบิกา จึงให้ผลผลิตและรสชาติที่ดีมาก และที่นี่คือแหล่งผลิตกาแฟที่ถูกนำส่งให้แบรนด์ดังคือ สตาร์บัคที่นำไปคั่วและบดด้วยกรรมวิธีของสตาร์บัค

 ขณะเดียวกัน การรวมกลุ่มของชาวบ้านที่มีประธานกลุ่มคือ มะลิวัลย์ นักรบไพร บุตรสาวลุงตาเลอะ ชาวเขาปะเกอกะเญอ ที่เป็นรุ่นบุกเบิกในการปลูกกาแฟ ตั้งแต่คราที่พ่อหลวงเสด็จประพาสต้นบนดอยและเป็นแม่ของสุทธิพงษ์ ที่ปลูกและจำหน่ายกาแฟทั้งขายตรงผ่านโลกออนไลน์ พัฒนาเป็นหน้าร้านให้ลูกค้าและผู้คนที่ดั้นด้นเข้าไปสืบค้นแหล่งที่มาของกาแฟรสชาติดี ได้จิบรับลมหนาว มองวิวหลังบ้านซึ่งเป็นพื้นที่ราบกลางหุบเขา ฤดูทำนาก็มองทุ่งข้าว หมดหน้านาก็ปลูกผัก บอกเลยว่าเพลินตา สุขใจในรสกาแฟเป็นที่สุด

จิบกาแฟห้วยห้อม แลวิวหลักล้าน

 

 สุทธิพงษ์ เล่าว่า ที่บ้านปลูกกาแฟมาตั้งแต่รุ่นตาและทำมาเรื่อยจนทุกวันนี้ที่รวมผลผลิตคั่ว บด ส่งลูกค้าและมีขายที่บ้าน ซึ่งเป็นเหมือนแหล่งรวมของชุมชน และยามฤดูท่องเที่ยวขอเปิดเป็นโฮมเสตย์ให้ลูกค้า หรือนักท่องเที่ยวมาพัก เรียนรู้และลิ้มรสกาแฟ แห่งบ้านห้วยห้อม ซึ่งผู้เขียนเองก็เป็นลูกค้า กาแฟห้วยห้อมมาหลายปีแล้ว บอกได้เลยว่า กาแฟห้วยห้อมรสชาติดี เข้ม หอมกรุ่น อราบิกา 100% จริงๆ

 สำหรับราคาขายจะขายกิโลกรัมละ 450 บาท ครึ่งกิโลกรัมขาย 250 และ 250 กรัม ขาย 150 บาท ฟรีค่าส่ง ส่วนที่บ้านก็ราคาตามปกติทั่วไป แต่ได้บรรยากาศที่สวยงาม สงบใจที่สุด

 หากใครว่างอยากลิ้มรสกาแฟ ณ แหล่งผลิตก็แวะไปได้ที่บ้านห้วยห้อม สุทธิพงษ์ บอกว่าบ้านผมนอนคืนละหลัก 100 แต่ได้วิวหลักล้าน ได้ลิ้มรสกาแฟหอมกรุ่น

จิบกาแฟห้วยห้อม แลวิวหลักล้าน

 

จิบกาแฟห้วยห้อม แลวิวหลักล้าน

 

จิบกาแฟห้วยห้อม แลวิวหลักล้าน