posttoday

กินเค็มเสี่ยงชีวิตสั้น

07 ธันวาคม 2559

ในร้านก๋วยเตี๋ยวผมเคยเห็นคนที่ชอบเหยาะน้ำปลาใส่เป็นช้อนๆ ใส่พริก ในน้ำส้มสายชู และน้ำตาลแบบจัดเต็ม

โดย...โยโมทาโร่

ในร้านก๋วยเตี๋ยวผมเคยเห็นคนที่ชอบเหยาะน้ำปลาใส่เป็นช้อนๆ ใส่พริก ในน้ำส้มสายชู และน้ำตาลแบบจัดเต็ม ก็อดสะท้อนใจไม่ได้ว่า สิ่งที่เขากำลังทำอยู่นั้นอันตรายต่อสุขภาพไม่ต่างจากการสูบบุหรี่เลยแม้แต้น้อย เพราะร่างกายของเราต้องการเกลือแค่วันละปลายช้อนชาเท่านั้น แต่ในอาหารที่เรารับประทานแทบทุกมื้อเราได้รับเกลือเกินกว่าที่ร่างกายต้องการถึง 10 เท่า

หากเราได้รับเกลือในร่างกายมากเกินความต้องการก็จะนำพาโรคต่างๆ มาให้มากมาย ทั้งโรคไต โรคความดันโลหิตสูง โรคอัมพฤกษ์ โรคหัวใจ และอาการผื่นแดงคันตามร่างกายที่บางครั้งเกิดขึ้นอย่างไม่มีสาเหตุ

เกลือหรืออีกชื่อคือโซเดียม มีอยู่ในอาหารหลายประเภท ทั้งที่เรารับรู้ได้ถึงความเค็มและไม่เค็ม เช่น นม มายองเนส หรือแม้กระทั่งนมผงสำเร็จรูปของเด็กทารกก็มีเกลือประมาณ 25 มิลลิกรัม/นม 10 ออนซ์ ในขณะที่นมแม่มีเพียง 7 มิลลิกรัมเท่านั้น

หากรับประทานเกลือมากไป โดยไม่ได้รับประทานน้ำในปริมาณที่มากพอ จะทำให้การทำงานของหัวใจ และอวัยวะต่างๆ ผิดปกติ โดยเฉพาะไต ซึ่งเป็นอวัยวะที่ช่วยในการปรับระดับโซเดียมในร่างกาย แต่ถ้าไตรับโซเดียมมากเกินไป จนทำให้ไม่สามารถขับโซเดียมได้ในปริมาณที่เหมาะสมได้ น้ำในร่างกายก็จะเพิ่มปริมาณมากขึ้น ทำให้เกิดความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจตามมาติดๆ

การลดความเค็มในอาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้อายุยืนยาว ควรปรับการใส่เกลือ ใส่น้ำปลาในอาหารลง แรกๆ อาจจะรับประทานไม่ค่อยได้ แต่สักพักคุณจะรู้สึกได้เองว่า อาหารที่คิดว่าจืดแท้จริงแล้วมันก็อร่อยดีเหมือนกัน