posttoday

ข้าวหมูแดงเฮียต๊ะ บ้านโป่งราชบุรี

03 ธันวาคม 2559

ความหิวทำให้เราพบกัน หุ..หุ.. ไม่ใช่พบเนื้อคู่หรอกค่ะ แต่ได้พบร้านข้าวหมูแดงแสนอร่อยเข้าน่ะเจ้าค่ะ เพื่อนๆ

โดย...สิทธิปูทะเลย์

ความหิวทำให้เราพบกัน หุ..หุ.. ไม่ใช่พบเนื้อคู่หรอกค่ะ แต่ได้พบร้านข้าวหมูแดงแสนอร่อยเข้าน่ะเจ้าค่ะ เพื่อนๆ อิฉันทราบดีว่าโดยส่วนตัวอิฉันไม่ค่อยถูกกับของหวาน อาหารรสหวาน ขนมหวานทั้งนั้น แล้วทำไมดันไปกินข้าวหมูแดงที่มักจะมีน้ำราดข้าวที่หวานประหนึ่งน้ำเชื่อมเกือบทุกร้าน ... ก็บอกแล้ว เพราะความหิวทำให้พบกัน ณ ขณะนั้นอยู่ภาวะจำใจรับประทาน

เหตุเกิดที่ตลาด อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เพราะหลังจากเดินทางกลับจากการลงพื้นที่ทำงาน คณะกะจะหาอะไรทานเป็นอาหารมื้อเที่ยง สอดส่ายสายตาหาร้านเหมาะๆ มาตั้งแต่ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ก็ไม่ถูกใจ จนหิวตาลายที่บ้านโป่ง ลองวกรถเข้าไปดู คิดกันว่าถ้าเจอร้านไหนดูท่าพอไหว ก็จะทานร้านนั้น ดันเจอร้านข้าวหมูแดงที่อิฉันไม่ค่อยจะโปรดเลย แต่เห็นแก่พรรคพวกที่มาด้วยกันดูท่าจะหิวกันน่าดู เลยตัดสินใจทานข้าวหมูแดง

ข้าวหมูแดงเฮียต๊ะ บ้านโป่งราชบุรี

 

ครั้งเห็นร้านตอนแรก ก็ยังพอชอบใจนิดๆ ว่า ดูบ้านๆ ดี หมูแดง หมูกรอบหน้าตาดี ที่สำคัญ พี่คนขายอารมณ์แสนดี สับหมูไป ตักข้าวไป ร้องเพลงธรรมะสอนคนซื้อไป แถมในร้านยังมีคำสอนดีๆ ติดไว้ให้อ่านขณะนั่งรออีกด้วย กวาดสายตาไปเรื่อยๆ ดูท่าร้านนี้จะดังพอดู เพราะมีคนมารอซื้อกันแน่นหน้าร้าน

ข้าวหมูแดงมาแล้วจานแรก บอกเลยหน้าตาดี พอชิมคำแรก ขอบอกดังๆ ว่า อร่อยวุ้ย เพราะน้ำหมูแดงไม่หวานอย่างที่คิด ออกเค็มหน่อย หวานนิด และหอมน้ำซุป แถมหมูแดงก็นุ่ม ไม่แข็งกระด้างหรือเหนียว แห้งเหมือนบางร้าน และหมูกรอบเลิศมาก หนังกรอบ เนื้อสามชั้นเห็นครบสามชั้น ไม่มีเนื้อขาวหนาติดหนังเห็นแล้วไม่กล้ากินมากวนใจในจาน เลยต้องไปด้อมๆ มองๆ ที่ตู้หมูกรอบที่แขวนเรียกแขก สั่งมาทานเล่นๆ 1 จาน จิ้มซีอิ๊วหวานใส่พริกชี้ฟ้าน้ำส้ม อร่อยจ้า

ข้าวหมูแดงเฮียต๊ะ บ้านโป่งราชบุรี

 

นอกจากนั้นที่ร้านยังมีข้าวหน้าไก่ด้วย สำหรับคนที่ไม่ชอบทานหมูไว้ให้สั่ง วันนั้นไม่ได้ลองเลยไม่ขอเขียนถึง

ระหว่างทาน เสียงสับหมู เสียงร้องเพลง เสียงตะโกนสั่งข้ามโต๊ะ อย่าได้ตกใจ เพราะเฮียเจ้าของร้าน หรือเฮียต๊ะ หรือ บุญเอื้อ คงกระพันธ์  เขาทำเป็นปกติ จนคนบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรีรู้ดีและกลายเป็นจุดขายแข่งกับรสชาติข้าวหมูแดงกันเลยทีเดียว

ร้านข้าวหมูแดงลุงต๊ะ ตั้งอยู่บนถนนแสงชูโต ตลาดบ้านโป่ง ใกล้กับหอนาฬิกา ธนาคารออมสินสาขาบ้านโป่ง สถานีตำรวจและท่ารถ บขส. ถ้าไปไม่ถูก ถามทางใครๆ ให้บอกว่าไปร้านหมูแดงข้างสถานีตำรวจ ข้างธนาคารออมสิน คนบ้านโป่งจะบอกทางถูกทุกคน ร้านนี้ขายมากว่า 20 ปี เปิดเวลา 07.00-14.00 น. สอบถามโทร 032 -34 1-803

ข้าวหมูแดงเฮียต๊ะ บ้านโป่งราชบุรี