posttoday

อาหารไทยใหญ่ แยกแม่สะเรียง

22 ตุลาคม 2559

ลมหนาวพัดมาแล้ว ฤดูกาลเดินทางเพื่อท่องเที่ยวในช่วงปลายฝนต้นหนาวกำลังจะเริ่มขึ้น

โดย...ยินดี ฤตวิรุฬห์

ลมหนาวพัดมาแล้ว ฤดูกาลเดินทางเพื่อท่องเที่ยวในช่วงปลายฝนต้นหนาวกำลังจะเริ่มขึ้น ดินแดนทางภาคเหนือเป็นเป้าหมายของนักเดินทางทุกครั้งเมื่อถึงฤดูหนาว!!

เมืองไทยเที่ยวเท่าไรก็ไม่หมด ภาคเหนือเที่ยวได้ทุกปีไม่มีเบื่อ ทุกครั้งที่ได้ไปจะมีเรื่องแปลกใหม่ เรื่องตื่นเต้น สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยนั้น คือ เรื่องของอาหารการกิน การจะเที่ยวให้สนุก ท้องต้องอิ่ม ภารกิจในการแสวงหาร้านอาหารพื้นเมือง ร้านอาหารที่แสนอร่อยก็มักเกิดขึ้นเสมอในทุกทริป

ทริปปลายฝนต้นหนาวกำลังจะเริ่ม ครั้งนี้ไม่พลาดกับเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ แล้วทะลุไปทางเส้นฮอด-แม่สะเรียง ปลายทางจะอยู่ที่ อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อจะเข้าไปโครงการหลวงแม่ลาน้อย-บ้านห้วยห้อม ถิ่นกาแฟห้วยห้อมที่ให้รสชาติกาแฟที่เข้มข้นมาก

อาหารไทยใหญ่ แยกแม่สะเรียง

 

แผนการเดินทางครั้งนี้ พลาดไม่ได้อีกแล้วกับการแวะรับประทานมื้อกลางวันที่ร้านอาหาร “ไทยใหญ่” ซึ่งเป็นร้านเก่าแก่ที่เปิดให้บริการมากว่า 50 ปีจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งจะอยู่ตรงข้ามกับหอการค้าแม่สะเรียง ผ่านไปทุกครั้งต้องรับประทานทุกครั้งและบอกกับตัวเองว่าอร่อยทุกเมนู ความอร่อยไม่ได้เกิดจากความหิวและความเหนื่อยจากการเดินทาง แต่เพราะทุกเมนูของร้านนี้อร่อยจริง

เมื่อขับรถเข้าสู่ อ.แม่สะเรียง สายตาก็จ้องมองไปยังร้านอาหารทันที ควันไฟพุ่งโขมง ลอยอ้อยอิ่ง ห้อม หอม ไส้ฮั่วย่าง แอ๊บหมู แอ๊บเนื้อ และสารพัดแอ๊บ (แอ๊บ ในที่นี้ก็เหมือนกับห่อหมกในภาคกลาง เพราะภายในห่อใบตองที่ถูกเผานั้นจะมีเนื้อ-หมู-สมองหมู ที่คลุกกับพริกแกงที่เป็นเครื่องเทศ และมีมะแขว่นที่เป็นสมุนไพรทางภาคเหนือที่ให้กลิ่นหอม ลิ้นและแสนอร่อย)

นอกจากนี้ ยังมีเมนูเนื้อและหมูทุบ และอีกมากมายหลายเมนู การเดินทางไปร้านอาหารไทยใหญ่ร้านนี้บอกเลยว่า ไปครั้งเดียวรับประทานไม่หมดในทุกเมนูที่มีขาย และไปแล้วไปอีก ไปทุกครั้งก็จะสั่งเมนูต่างๆ เพื่อให้ได้รับประทานได้ครบทุกเมนู

ทุกครั้งที่แวะ เมนูที่สั่งก็จะมีไส้อั่วมีกรรมวิธีทำแบบดั้งเดิม คือย่าง ไม่ได้อบหรือทอดแบบสมัยใหม่ที่หาซื้อได้ในเมืองเชียงใหม่ ไส้อั่วที่นี้จะหอมสมุนไพรและแห้งอร่อย เมื่อรับประทานคู่กับข้าวเหนียวนุ่มร้อนๆ

อาหารไทยใหญ่ แยกแม่สะเรียง

 

ขาดไม่ได้อีกหนึ่งเมนู คือ ลาบเนื้อหรือลาบควายขม ลาบแบบเนื้อแท้ต้องขม คือการใส่ดีขมๆ ลงไปในการทำ ซึ่งจะอร่อยแบบแน่นๆ อร่อยแบบหมดจานในพริบตาแบบไม่รู้ตัว และยังมีเมนูแกงอ่อมเนื้อ ที่อากาศหนาวๆ ก็ซดน้ำร้อนๆ บอกเลยชีวิตมีรสชาติที่สุด

เมื่อสั่งเมนูรับประทานในร้านจนอิ่มแล้ว ที่ห้ามพลาดและลืมไม่ได้เด็ดขาด คือซื้อหมูหรือเนื้อทุบ พร้อมข้าวเหนียวเพื่อเป็นเสบียงในการเดินทางท่องเที่ยวต่อไป และอยากบอกอีกว่า เนื้อหรือหมูทุบของร้านไทยใหญ่ สี่แยกแม่สะเรียง อร่อยที่สุด สำคัญยังทุ่นแรงในมื้อถัดไปที่ไม่ต้องคิดหรือลงมือทำอาหารรับประทานกันเอง เพราะเนื้อทุบ ไส้อั่ว แคบหมู อ่อมเนื้อ ที่ซื้อตุนไปคืออาหารที่อร่อยมาก

เนื้อ-หมูทุบร้านนี้เลื่องชื่ออย่างมาก ครั้งหนึ่งซื้อเนื้อและหมูทุบติดตัวเดินทางต่อไปยัง อ.แม่วาง ฝั่งดอยอินทนนท์ เมื่อบอกแม่บ้านซึ่งจะทำหน้าที่ในการทำอาหารให้รับประทานในมื้อนั้นที่โครงการหลวงแม่สะป๊อก ว่า มีอาหารมาด้วย และเมื่อหยิบส่งให้คุณป้า เธอพูดทันทีว่า เนื้อทุบ ร้านไทยใหญ่ แยกแม่สะเรียง ร้านนี้ลำ (อร่อย) มาก ขายมานานมากแล้ว

ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่า หากเดินทางผ่านไปอย่าลืมแวะรับประทานอาหารพื้นเมืองไทยใหญ่ แยกแม่สะเรียง

แล้วทุกคนที่เป็นนักเดินทางจะรู้ว่าลำขนาด (อร่อยมาก)