posttoday

ดื่มด่ำ เห็ดทรัฟเฟิลในมื้อหรู @เมซง เดอ ลา ทรูฟ

14 ตุลาคม 2559

ได้ยินข่าวว่าตำนานร้านดังจากกรุงปารีส ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นต้นตำรับเรื่องทรัฟเฟิลชื่อดังระดับตำนานกว่า 84 ปี อย่าง เมซง เดอ ลา ทรูฟ (Maison de la Truffe)

โดย...คาเอรุ

ได้ยินข่าวว่าตำนานร้านดังจากกรุงปารีส ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นต้นตำรับเรื่องทรัฟเฟิลชื่อดังระดับตำนานกว่า 84 ปี อย่าง เมซง เดอ ลา ทรูฟ (Maison de la Truffe) มีฤกษ์มียามงามดีมาเปิดที่เมืองไทย จะฝนตกรถติดยังไงก็ต้องบากบั่นไปชิมให้จงได้ แถมร้านหรูที่ตั้งอยู่ ณ ทองหล่อซอย 9 นี้ ยังเป็นร้านสาขาแห่งแรกนอกประเทศฝรั่งเศสของตำนานภัตตาคารเห็ดทรัฟเฟิลเสียด้วย

สำหรับ เมซง เดอ ลา ทรูฟ ร้านอาหารฝรั่งเศสชื่อดัง ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1932 โดยเริ่มจากการเป็นร้านที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์จากเห็ดทรัฟเฟิล ก่อนที่จะขยับขยายเป็นร้านที่จำหน่ายอาหารชั้นเลิศในปี 1978 และได้รับความนิยมอย่างสูงนับตั้งแต่นั้นมา เมซง เดอ ลา ทรูฟ มี 3 สาขาในประเทศฝรั่งเศส คือ 2 สาขาที่กรุงปารีส บนถนนชองป์เอลิเซกับถนนมาดเดอลีน กับอีก 1 สาขาที่เมืองกูร์เชอเวล เมืองสกีรีสอร์ทแถบเทือกเขาแอลป์

ดื่มด่ำ เห็ดทรัฟเฟิลในมื้อหรู @เมซง เดอ ลา ทรูฟ

 

ชื่อของร้านซึ่งแปลเป็นภาษาไทยได้ว่า “บ้านของทรัฟเฟิล” ก็บอกกล่าวในตัวอยู่แล้วว่า ร้านนี้จะต้องเป็นเอกอุทางด้านการนำเห็ดทรัฟเฟิลมาสร้างสรรค์เป็นเมนูต่างๆ อย่างแน่นอน ดังนั้น ใครที่หลงใหลในกลิ่นอายและรสชาติของเห็ดทรัฟเฟิล ซึ่งเปรียบได้ดังเพชรน้ำเอกแห่งวัตถุดิบที่นำมาปรุงเป็นอาหาร ต้องไม่พลาดที่จะมาเยือนเมซง เดอ ลา ทรูฟ ซึ่งไม่ต้องเอ่ยปากถามให้สับสนว่า ที่นี่จะเสิร์ฟเห็ดทรัฟเฟิลประเภทไหนกันแน่ เพราะทางร้านเลือกเสิร์ฟตามฤดูกาล ช่วงไหนเป็นฤดูเก็บเกี่ยวทรัฟเฟิลขาว ดำ ทรัฟเฟิลออทัมน์ ซัมเมอร์ มีเสิร์ฟแบบสดใหม่ตลอดเวลา

ไม่ว่าจะเป็นทรัฟเฟิลขาวที่มีเฉพาะช่วงฤดูหนาว หรือทรัฟเฟิลดำ ซึ่งมีมากในช่วงเดือน ธ.ค.-มี.ค. แน่นอนว่าจุดเด่นของร้านคือบริการสไลซ์ทรัฟเฟิลสดๆ โรยหน้าลงบนเมนูเด็ด แบบสามารถกำหนดปริมาณทรัฟเฟิลตามความต้องการได้ด้วย โดยบนโต๊ะอาหารแต่ละโต๊ะ ยังตั้งน้ำมันทรัฟเฟิลเอาไว้ให้เพิ่มรสชาติและกลิ่นอายของทรัฟเฟิลได้อีกเช่นกัน

ดื่มด่ำ เห็ดทรัฟเฟิลในมื้อหรู @เมซง เดอ ลา ทรูฟ

 

บรรยากาศของร้านหรูหราแนวโมเดิร์น เฟรนช์ อินสไปรด์ โดดเด่นด้วยกระจกบานใหญ่ เข้ากับผนังสีสว่างให้ความรู้สึกโปร่ง สบาย เสริมลูกเล่นด้วยโคมไฟรูปทรงคลาสสิก ทั้งทรงสี่เหลี่ยม ทรงระฆังคว่ำ และทรงกลม เพิ่มความอบอุ่นด้วยพื้นโทนสีไม้น้ำตาลอ่อน ให้ความรู้สึกเสมือนนั่งอยู่ในร้านสาขาที่กรุงปารีสกันเลยทีเดียว ร้านแบ่งออกเป็น 2 โซน คือ โซนร้านอาหาร และโซนบูทีก ซึ่งมีผลิตภัณฑ์นำเข้ามาจากฝรั่งเศสให้ได้เลือกสรรมากมาย ทั้งเกลือทรัฟเฟิล น้ำมันทรัฟเฟิล ข้าวรีซอตโตพร้อมปรุง ฯลฯ

อาหารแต่ละจานสร้างสรรค์ขึ้นมาให้รสชาติส่งเสริมกันกับเห็ดทรัฟเฟิล ไม่ว่าจะเป็น Beef Carpaccio เนื้อดิบสไลซ์บาง รสชาติจัดจ้าน ราดด้วยน้ำซอสสูตรพิเศษของทางร้าน ให้รสเปรี้ยวตัดกับรสเค็มของชีสพาร์เมซาน เพิ่มความกลมกล่อมด้วยทรัฟเฟิลสไลซ์สดๆ

ดื่มด่ำ เห็ดทรัฟเฟิลในมื้อหรู @เมซง เดอ ลา ทรูฟ

 

Truffled Brie Restaurant บรีชีสนำเข้าจากประเทศฝรั่งเศส นำมาสอดไส้ Breaking Truffle สูตรเฉพาะของทางร้าน ที่นำทรัฟเฟิลสดๆ มาสับหยาบๆ คลุกเคล้าด้วยเครื่องปรุงสูตรลับ แล้วเพิ่มความมัน นุ่ม ด้วยมาสคาโปเนชีส 2 จานเรียกน้ำย่อยที่ต้องถูกอกถูกใจนักชิมกันอย่างแน่นอน

ขณะที่เมนูง่ายๆ แต่สร้างสรรค์ เป็นซิกเนเจอร์ของทางร้าน พลาดไม่ได้กับเมนู Baked Potato, Truffled Creamy Sauce and Black Melanosporum Truffle Pearls มันฝรั่งอบ ราดด้วยซอสครีมทรัฟเฟิลรสกลมกล่อม ความพิเศษอยู่ที่ทรัฟเฟิลไข่มุกดำ ที่เป็นการนำเอาเทคนิคการปรุงอาหารแบบโมเลกูลามาใช้ ให้ทรัฟเฟิลเพิร์ลหน้าตาประหนึ่งคาเวียร์ มอบความหอมและรสสัมผัสที่ไม่ธรรมดา

ดื่มด่ำ เห็ดทรัฟเฟิลในมื้อหรู @เมซง เดอ ลา ทรูฟ

 

เมนูง่ายๆ แต่ไปได้ดีกับรสชาติของทรัฟเฟิลอย่าง French Omelet with Truffle and Green Salad เหมาะสำหรับทุกคน เพราะไม่ว่าใครก็ชอบไข่ออมเล็ตที่แสนนุ่มละมุนลิ้นหอมกลิ่นเนยอ่อนๆ เพิ่มรสชาติจัดจ้านเมื่อทานคู่กับทรัฟเฟิลและสลัดผักสดๆ

หนักท้องขึ้นมาอีกนิดกับ Risotto with Scampi and Truffle ข้าวรีซอตโตคุณภาพพรีเมียม นำเข้าจากอิตาลี เคี่ยวในชีสหลากชนิด เสิร์ฟพร้อมกุ้งสดๆ ส่งตรงจากฝรั่งเศสขนาดกำลังพอดี โรยหน้าด้วยทรัฟเฟิล เป็นจานสุดฟินของคนชอบกินข้าว อีกจานที่รับประทานได้ทั้งครอบครัว The Black Melanosporum Truffle Pizza, with Mozzarella Cheese and Rocket Salad พิซซ่าแป้งบางกรอบสูตรพิเศษของทางร้าน เคล้ากับพาร์เมซานชีส เพิ่มกลิ่นหอมด้วยน้ำมันทรัฟเฟิล โรยหน้าด้วยผักร็อกเกต และทรัฟเฟิลสดๆ

ดื่มด่ำ เห็ดทรัฟเฟิลในมื้อหรู @เมซง เดอ ลา ทรูฟ

 

เมนูน่าสนใจอื่นๆ ยังมีอย่างเช่น Pumpkin Soup ซุปฟักทองเนื้อเนียน มีรสชาติหวาน กลมกล่อม ไม่ข้นจนเกินไป เติมรสชาติด้วยน้ำมันทรัฟเฟิลได้อารมณ์ไปอีกแบบ หรือจะเป็นเมนูสุขภาพอย่าง
Rocket Salad and Parmesan Cheese with Truffe ผักร็อกเกตสดๆ ราดด้วยน้ำซอสบัลซามิกรสเปรี้ยว ตัดกับรสเค็มนิดๆ ของพาร์เมซานซีส โรยหน้าด้วยเห็ดทรัฟเฟิลสด ขณะที่คนชอบเส้นอย่าพลาด Tagliatelles and Foie Gras with Truffle พาสต้าตากลาเตลเล เส้นสดแบบโฮมเมดในซอสครีม เติมรสชาติด้วยแพนเซียรด์ฟัวกราส์ และทรัฟเฟิลสดๆ

ปิดท้ายมื้อหรูกันด้วยของหวานแสนอร่อย Vanilla and White Truffle Ice Cream with Black Truffle Financier ไอศกรีมโฮมเมดรสวานิลลา หอมกลิ่นทรัฟเฟิล เสิร์ฟมาพร้อมเค้กฟินองซิเยร์รสแบล็กทรัฟเฟิลเนื้อนุ่ม สูตรเฉพาะของทางร้าน

เรียกว่าตั้งแต่มื้อสตาร์เตอร์จนถึงของหวาน จะได้รับรสชาติของเห็ดทรัฟเฟิลกันทุกๆ คำอย่างแน่นอน ที่บ้านของทรัฟเฟิล เมซง เดอ ลา ทรูฟ ทองหล่อซอย 9 เปิดให้บริการทุกวัน มื้อกลางวัน เวลา 11.00-14.30 น. และมื้อค่ำเวลา 17.30-24.00 น. โทร. 02-054-5422, 08-7243-6222