posttoday

ขนมหวักโบราณ ของดังเมืองตรัง

30 กันยายน 2559

ตลาดเทศบาลนครตรัง นับเป็นตลาดแห่งหนึ่งที่มีบรรยากาศการซื้อขายสินค้าคึกคักตั้งแต่เช้ามืด

โดย...เมธี เมืองแก้ว

ตลาดเทศบาลนครตรัง นับเป็นตลาดแห่งหนึ่งที่มีบรรยากาศการซื้อขายสินค้าคึกคักตั้งแต่เช้ามืด เนื่องจากเป็นตลาดเก่าแก่ที่สุดของจังหวัด และมีความใหญ่โตอยู่ในระดับต้นๆ ในภาคใต้ โดยพ่อค้าแม่ค้าจะเริ่มมาทยอยวางแผงขายของกันนับตั้งแต่ตอนตี 2 และจะมีผู้คนเดินทางมาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตลอดวัน

สินค้าที่พ่อค้าแม่ค้านำมาขายที่ตลาดแห่งนี้มีครบถ้วนทุกชนิด ทั้งอาหารสด อาหารแห้ง หรือของกินของใช้ โดยเฉพาะด้านหลังตลาดสดจะขายขนมพื้นบ้านสูตรจีนโบราณนานาชนิด สำหรับซื้อนำไป
รับประทานคู่กับน้ำชา กาแฟ โดยขายในราคาย่อมเยาตั้งแต่ชิ้นละ 3-5 บาท

ขนมหวักโบราณ ของดังเมืองตรัง

 

ขณะที่บริเวณหลังตลาดเทศบาลนครตรัง ทางฝั่งทิศเหนือ จะมีขนมพื้นบ้านโบราณคู่เมืองตรังอยู่ชนิดหนึ่งที่นำมาวางขายทุกวัน นั้นก็คือ “ขนมหวัก” ผู้คนที่นี่จะนิยมซื้อไปกินคู่กับกาแฟ หรือนำไปกินเป็นอาหารว่าง

คุณป้าลักขณา เจียรนันท์ วัย 56 ปี เจ้าของขนมอร่อยชนิดนี้ บอกว่า ครอบครัวสามีได้สืบทอดทำขนมหวัก มาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษชาวจีนโพ้นทะเลอพยพมาอยู่เมืองตรัง ก่อนจะถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นมายาวนานกว่า 100 ปีแล้ว กระทั่งเมื่อเข้ามาเป็นลูกสะใภ้ได้เริ่มหัดทำขนมโบราณดังกล่าว ก่อนที่จะยึดเป็นอาชีพมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งปรากฏว่าขนมหวักยังคงเป็นที่นิยมของชาวตรังมาอย่างต่อเนื่อง

ขนมหวักโบราณ ของดังเมืองตรัง

 

ส่วนผสมของ “ขนมหวัก” จะประกอบไปด้วย หมูเนื้อแดงบด แป้งถั่วเหลือง ถั่วงอก กุยช่าย พริกไทย และเครื่องปรุงรส ซึ่งขั้นตอนการทำก็ไม่ยาก หลังจากขายขนมเสร็จในแต่ละวัน ก็จะไปเริ่มต้นทำหมูเนื้อแดงบด ก่อนหมักให้เข้ากับเครื่องปรุง เมื่อได้รสชาติที่อร่อยแล้ว ก็นำไปเก็บไว้ในตู้เย็นจนถึงรุ่งเช้า จากนั้นเมื่อถึงเวลาตี 2 จะนำมาจัดเตรียมแป้งถั่วเหลืองแล้วนำไปทอดในน้ำมันขาย

คุณป้าลักขณา บอกต่อว่า จะเริ่มขายขนมตั้งแต่ประมาณตี 4 ของทุกวัน เพียงลูกละ 5 บาท ไปจนถึงเวลาประมาณ 09.30 น. ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าท้องถิ่นที่นิยมกินขนมโบราณ ปัจจุบันขนมหวักหากินยากมากเพราะไม่ค่อยมีคนทำขาย หากอยากรับประทานมีที่ จ.ตรัง แห่งเดียว คือที่ตลาดเทศบาลนครตรัง ตลาด อ.กันตัง และ อ.ห้วยยอด

ขนมหวักโบราณ ของดังเมืองตรัง