posttoday

อร่อยดั้งเดิมกับอิ่วก้วยเจ๊ลั้ง

27 สิงหาคม 2559

สําหรับใครที่เคยพักอาศัยอยู่ย่านถนนบรรทัดทอง เจริญเมือง คงจะรู้จักชื่อของตลาดสวนหลวงเป็นอย่างดี

โดย...จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์

สําหรับใครที่เคยพักอาศัยอยู่ย่านถนนบรรทัดทอง เจริญเมือง คงจะรู้จักชื่อของตลาดสวนหลวงเป็นอย่างดีเพราะเป็นแหล่งรวมของอร่อยคาวหวานสารพัด ทว่าหลายปีที่ผ่านมาพื้นที่ตลาดสวนหลวงซึ่งเป็นของสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการรื้อถอนตึกแถวเก่าจำนวนมากเพื่อปรับปรุงใหม่ให้ไฉไลกว่าเก่า จึงทำให้ร้านค้าจำนวนมากที่เคยเกาะกลุ่มอยู่บริเวณนั้นแตกกระเซ็นไปอยู่คนละทิศคนละทาง บ้างก็ปิดไปเลยเพราะหาที่เปิดใหม่ไม่ได้ แต่ก็มีอีกหลายรายยังพยายามเสาะหาพื้นที่อยู่ในย่านใกล้เคียงเดิม

หนึ่งในนั้นก็คืออิ่วก้วยเจ๊ลั้งเจ้าอร่อยที่สมัยตั้งอยู่ตรงข้ามตลาดสวนหลวงขายดิบขายดีเอามากๆ คนไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในย่านนั้นล้วนเป็นลูกค้าของเจ๊ลั้ง แต่สำหรับคนรุ่นใหม่อาจจะไม่เคยได้ลิ้มลอง ซึ่งถ้ามีโอกาสก็ควรได้ลองสักครั้ง

อร่อยดั้งเดิมกับอิ่วก้วยเจ๊ลั้ง

 

อิ่วก้วยเจ๊ลั้ง ปัจจุบันตั้งอยู่ที่ถนนบรรทัดทอง ตรงข้ามจุฬา ซอย 34 ที่ผ่านมาตั้งขายอยู่ตรงข้ามตลาดสวนหลวงมากว่า 40 ปีแล้ว จนกระทั่งที่ขายเดิมไม่สามารถขายได้ร้านนี้ต้องหยุดขายไปนานถึง 6 เดือนเพื่อหาพื้นที่ขาย จนกระทั่งปีที่ผ่านมาก็ได้ที่นี่ แต่จำนวนลูกค้าเก่าที่รู้ว่าย้ายร้านมาอยู่ตรงนี้ก็ยังมีไม่มาก แต่ปีนี้คนเริ่มรู้มากขึ้นก็เลยตามมาลิ้มรสอิ่วก้วยดั้งเดิมกันมากขึ้น

สำหรับ อิ่วก้วยที่นี่จะมีทั้งหมด 5 ไส้ให้เลือก แต่ละไส้ทางร้านก็จะทำสัญลักษณ์แต้มด้วยจุดแดงบนแป้งที่ห่อไส้เรียบร้อยแล้วตั้งแต่ก่อนทอดเพื่อให้รู้ว่าคือไส้อะไร โดยไส้แรกคือ กะหล่ำปลี จะไม่มีจุดบนแป้ง ไส้หน่อไม้ มีสัญลักษณ์แต้มด้วยสีแดง 1 จุด ไส้มันแกว แต้ม 2 จุด ไส้กุ้ยช่าย แต้ม 3 จุด และไส้เผือกเค็ม แต้ม 4 จุด

อร่อยดั้งเดิมกับอิ่วก้วยเจ๊ลั้ง

 

ขั้นตอนการทำก็คือ ทางร้านจะเตรียมแป้งเป็นแผ่นๆ เอาไว้แล้ว จากนั้นก็จะนำไส้ต่างๆ มาวางแล้วใช้แป้งห่อเป็นชิ้นกลมๆ พร้อมจีบตรงปลายเพื่อให้แป้งที่ห่อปิดสนิท เวลาที่ทอดไส้จะได้ไม่หลุดออกมา ทีเด็ดของอิ่วก้วยก็คือตอนที่ทอดขึ้นจากกระทะร้อนๆ ควันยังกรุ่นๆ หน้าตาน่าทานมาก และหากได้ทานหลังจากขึ้นจากกระทะไม่นาน ก็จะเคี้ยวแป้งได้กรุบกรอบเป็นพิเศษ ผสมผสานกับไส้ผักต่างๆ ที่ใส่มาแล้วอร่อยเพลินทีเดียว 

ทางร้านบอกว่าตั้งแต่ขายอิ่วก้วยมา ไส้กะหล่ำปลีจะเป็นไส้ที่ขายดีที่สุด ส่วนไส้อื่นๆ ที่ขายดีรองลงมาก็คือไส้กุ้ยช่าย และไส้หน่อไม้

อร่อยดั้งเดิมกับอิ่วก้วยเจ๊ลั้ง

 

ราคาของอิ่วก้วย อยู่ที่ชิ้นละ 25 บาท โดยใครที่อยากทานกันตอนนั้นเลยทางร้านก็จะมีบริการหั่นอิ่วก้วยเป็นชิ้นเล็กๆ ให้เพื่อให้ทานได้สะดวกขึ้น และนอกจากอิ่วก้วยแล้ว ที่ร้านยังมีเปาะเปี๊ยะทอด เผือกและไช้เท้าทอด เผือกหิมะ กับบ๊ะจ่างจำหน่ายอีกด้วย ซึ่งร้านจะเปิดขายตั้งแต่ 12.00-20.00 น.

เอาเป็นว่าใครมีโอกาสไปแถวบรรทัดทอง อย่าลืมไปลิ้มลองอิ่วก้วยกัน และถ้าพื้นที่ว่างในท้องยังเหลือก็เดินไปเรื่อยๆ บนถนนบรรทัดทอง จะเจอร้านเจ้าเก่าเจ้าอร่อยอื่นที่เคยอยู่ในตลาดสวนหลวงรอให้ท่านไปลิ้มรสอาหารเช่นกัน

อร่อยดั้งเดิมกับอิ่วก้วยเจ๊ลั้ง