posttoday

Whale Kalamae หอม นุ่ม ละมุนลิ้น

23 กรกฎาคม 2559

เจ้าถิ่นกินดื่มฉบับนี้ อยากชวนท่านผู้อ่านได้มีโอกาสได้ลิ้มสัมผัสกับขนมไทยๆ ที่อยู่คู่คนไทยมายาวนาน

โดย...ยินดี เรืองดิษฐ์

เจ้าถิ่นกินดื่มฉบับนี้ อยากชวนท่านผู้อ่านได้มีโอกาสได้ลิ้มสัมผัสกับขนมไทยๆ ที่อยู่คู่คนไทยมายาวนาน แต่ละชื่อที่เรียกจะขึ้นอยู่กับพื้นถิ่น ขึ้นอยู่ว่าบ้านไหนจะเรียกอย่างไร และเจ้าขนมที่ว่านี้ สำหรับบ้านผู้เขียนดินแดนปักษ์ใต้ จะเรียกว่า “ยาหนม” แต่คนกรุงและคนภาคอื่นๆ จะรู้จักกันในนามของ “กะละแม” 

ยาหนมหรือกะละแม หากในดินแดนทางภาคใต้ โอกาสได้ทานขนมที่หอมกะทิ เหนียว นุ่มหนุบ และหวานน้ำตาลในงานสำคัญ เช่น งานบวชและงานแต่งงาน หากลูกสาวหรือลูกบ่าวบ้านไหนจะแต่งงานก็จะมีการพูดแซวกันว่าจะได้กินยาหนมแล้ว!!!

Whale Kalamae หอม นุ่ม ละมุนลิ้น

 

กะละแม แม้ว่าจะหาทานได้ไม่อยากแตกะละแมที่อร่อย นวลลิ้น หอมกะทิ หวานกำลังดี นุ่มๆ พอดี บอกเลยไม่ง่าย ผู้เขียนเป็นหนึ่งในผู้ที่ชื่นชอบทานกะละแม ชอบสรรหาและซื้อกะละแมมาทาน ทั้งจากทางเหนือทางใต้ บ้านเกิดของตัวเองที่ อ.ชะอวดและปากพนังที่ขึ้นชื่อ แต่เมื่อมาเจอ “Whale Kalamae หรือ เวล กะละแม บอกตัวเองเลยว่านี่คือใช่เลย ขนมในฝันที่ฉันอยากทาน

“Whale Kalamae” เป็นกะละแมของแท้สูตรตกทอดมานับร้อยปี และกะละแมเป็นขนมไทยสูตรดั้งเดิมที่กวนกันในชุมชนราชบุรีและกาญจนบุรี ซึ่งครั้งนี้ผู้เขียนได้ลิ้มรส “กะละแม” ฝีมือแม่อุไร มั่นคง ซึ่งกวนกะละแมมาใส่หัวขันหมากงานแต่งของลูกชาย ผู้เขียนได้ทานกะละแมแล้วติดใจมาก ตลอดงานวันนั้นบอกเลยว่ากินอยู่อย่างเดียวคือกะละแม และด้วยความอร่อย แม้เวลาผ่านพ้นไปผู้คนที่ไปร่วมงานต่างถามหาและอยากลิ้มรสกะละแมของแม่อุไรอีก จึงเป็นที่มาของการรวมกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ อ.ท่าม่วง ในการกวนกะละแมขึ้นมาตามคำเรียกร้องและเรียกหาความอร่อย

Whale Kalamae หอม นุ่ม ละมุนลิ้น

 

“ชาริยา เสนพงษ์ “ ลูกสะใภ้แม่อุไร ซึ่งเป็นต้นคิดในการรวมกลุ่มชาวบ้าน รวมกลุ่มวัตถุดิบสำคัญคือมะพร้าว เพราะในการกวนกะละแมแต่ละกระทะนั้นจะใช้มะพร้าวในปริมาณมาก น้ำตาลอ้อย และข้าวเหนียวที่เป็นวัตถุดิบและองค์ประกอบสำคัญมากในการกวนกะละแม เพื่อที่จะกวนกะละแมขึ้นมาจำหน่าย และในการจำหน่ายนั้นจะไม่มีหน้าร้านแต่จะใช้วิธีการในการเปิดรับคำสั่งซื้อล่วงหน้าและเมื่อได้ในปริมาณที่พอเหมาะกับวัตถุดิบที่เตรียมไว้ก็จะเปิดกระทะ และจะกวนกะละแมส่งให้กับลูกค้าที่แสดงความจำนงในการซื้อนั่นเอง

“กะละแมสูตรแม่อุไรทำกับมานาน ตกทอดมาหลายรุ่นและเกิน 100 ปีแล้ว แม่เกิดมาก็เห็นที่บ้านทำกะละแมกันแล้ว และแม่ก็ทำขนมและหาบขนมขายตั้งแต่สาวๆ ดังนั้นจะมีความอร่อยละมุนลิ้น แม่เป็นคนควบคุมการผลิตทั้งหมดเพื่อให้ได้ความอร่อยที่ลงตัว”

Whale Kalamae หอม นุ่ม ละมุนลิ้น

 

อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาในการเปิดให้จองกะละแม เฉลี่ยจะเกิดขึ้นทุก 2 เดือนคู่ของปี และใช้วัตถุดิบหลักที่มีใน จ.กาญจนบุรี เพื่อกระจายรายได้ สร้างงานให้กับแต่ละครอบครัว อย่างเช่น มะพร้าวก็จะจองเพิ่มในหมู่บ้าน คนปีนมะพร้าวในหมู่บ้าน น้ำตาลอ้อยที่ปลูกในพื้นที่ และแป้งข้าวเหนียวซึ่งพื้นที่ปลูกลดลงจากในอดีตและในการกวนแต่ละกระทะจะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง เพื่อให้เหนียวและนุ่ม การกวนกะละแมเป็นการสร้างรายได้เพิ่มทั้งของคนปลูกมะพร้าว แหล่งผลิตน้ำตาล คนหาวัตถุดิบ คนกวนที่เป็นชาวบ้านในชุมชนหนองหม้อแกง ทั้งผู้ใหญ่ที่หารายได้ของครอบครัวและเยาวชนที่หาเงินไว้เรียนหนังสือ ซึ่ง 1 รอบจะใช้คนกวนผลัดกันราว 4 คน และคนบรรจุใส่กระป๋องอีก 3 คนสลับกัน หากช่วงนั้นชาวบ้านสนใจหารายได้เพิ่มโดยเฉพาะช่วงที่ไม่ได้ทำนาก็สามารถเข้ามากวนได้และแบ่งรายได้กัน

สำหรับรสชาติของ Whale Kalamae คำแรกที่สัมผัสคือหอมกระทบ แป้งนวลลิ้นหวานกำลังดีไม่มากจนแสบคอ บอกเลยว่าใน 1 กระป๋องที่บรรจุกะละแมไว้ 5 ถุง ราคา 100 บาท หากไม่ยับยั้งชั่งใจรับประทานหมดได้โดยไม่รู้ตัว

หากอ่านแล้วสนใจจะลิ้มชิมรส โทรได้ที่ 09-8474-0636 หรือคอยติดตามผ่าน FB ของ Chariya Senpong เพราะเธอจะคอยบอกและเปิดรับคำสั่งซื้อ และเร็วๆ นี้จะเปิดกระทะในช่วงต้นเดือน ส.ค.เพื่อที่จะนำไปเป็นของขวัญวันแม่

Whale Kalamae หอม นุ่ม ละมุนลิ้น