posttoday

ครอบครัว ‘วีแกน’

27 พฤษภาคม 2559

เทรนด์สำหรับสาวกคนรักสุขภาพที่มาแรงในขณะนี้คงหนีไม่พ้น วีแกน (Vegan)

โดย...สาโรจน์ มีวงษ์สม ภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

เทรนด์สำหรับสาวกคนรักสุขภาพที่มาแรงในขณะนี้คงหนีไม่พ้น วีแกน (Vegan) อาหารที่จะมาบอกลาอาหารทุกชนิดที่มาจากสัตว์หรือมีสัตว์เป็นส่วนประกอบทั้งหมด รวมไปถึงนมและไข่ หรือแม้แต่เจลาตินที่ผสมอยู่ในเจลลี่หรือขนมวุ้นๆ ทั้งหลาย ก็ไม่เอานะ เพราะถือว่าทำมาจากไขกระดูกสัตว์ ที่สำคัญไม่มีเรื่องของศาสนาเข้ามาเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

ชาววีแกนจะกินแต่ผัก ผลไม้ ถั่ว ธัญพืช และเมล็ดพืชเท่านั้น นั่นเลยทำให้คนที่ควบคุมอาหารสไตล์นี้หมดปัญหาเรื่องคอเลสเตอรอลสูง ตลอดจนถึงเรื่องโรคหัวใจทั้งหลาย แถมยังอิ่มบุญจากการรักษาชีวิตสัตว์ตัวเล็กตัวใหญ่ไว้อีกด้วย

ในบ้านเราอาจจะเพิ่งรู้จักอาหารวีแกนไม่นานนัก แต่ทางฟากฝั่งตะวันตกนั้นผู้คนเขาเริ่มรู้จักอาหารวีแกนมานานนับ 10 ปีมาแล้ว และเป็นเทรนด์แฟชั่นระดับฮอลลีวู้ดทีเดียว คนดังที่เป็นวีแกนอย่าง นาตาลี พอร์ตแมน นางเอกสาวสวย เธอเป็นมังสวิรัติตั้งแต่เด็กก่อนจะยกระดับเป็นวีแกนเมื่อปี 2009 เธอบอกว่า ที่ไม่กินเนื้อสัตว์เพราะเชื่อว่าสัตว์ก็มีชีวิตจิตใจ

ครอบครัว ‘วีแกน’

 

นอกจากนี้ยังมีสาวกวีแกนคนดังๆ อีกหลายท่าน อย่าง ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอเฉินหลง อัลเบิร์ต โธมัส หนุ่มหล่ออย่าง แบรด พิตต์ และโนวัค โจโควิช นักเทนนิสชื่อดังต่างเป็นสาวกอาหารวีแกนทั้งนั้น

ไมค์ ไทสัน ก็เพิ่งเป็นวีแกนมาสองปีแล้ว เขาเป็นคนรักนกพิราบ เลี้ยงนกพิราบเยอะ จนกระทั่งได้เป็นพรีเซนเตอร์ให้กับการรณรงค์เป็นวีแกน โดยมีสโลแกนว่า Love Animals, Don’t Eat Them หรือ รักสัตว์ อย่ากินพวกเขา เขายังบอกอีกว่าตัดสินใจเป็นวีแกนเพราะต้องการดูแลสุขภาพ และหลังจากเป็นวีแกนแล้วจิตใจสงบลงมาก เลยคิดว่าสมัยก่อนที่เกรี้ยวกราดฉุนเฉียว คงเป็นเพราะกินเนื้อและอาหารสังเคราะห์มากไปนั่นเอง

แม้กระทั่งอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน จากเดิมที่มีปัญหาโรคหัวใจและเข้ารับการผ่าตัดบายพาสเมื่อปี 2004 จากนั้นก็ควบคุมดูแลเรื่องอาหาร ทำให้เขาตัดสินใจเป็นวีแกนเพื่อรักษาสุขภาพ ซึ่งองค์กรพิทักษ์สัตว์ (PETA) ได้ยกย่องให้คลินตันเป็น Person of the Year ประจำปี 2010 โดยบอกว่าการที่คลินตันเป็นวีแกนช่วยต่ออายุให้สัตว์ปีละ 200 ตัวเลยทีเดียว

ครอบครัว ‘วีแกน’

อาหารวีแกนยังเข้ามามีบทบาทกับนักศึกษาตามมหาวิทยาลัย อย่างที่มหาวิทยาลัย University of North Texas ได้เปิดโรงอาหารในมหาวิทยาลัย ที่เสิร์ฟอาหารวีแกนล้วนๆ สร้างความประหลาดใจให้กับคนทั่วไปเป็นอย่างมากเพราะรัฐเทกซัสเป็นผู้นำในการทำฟาร์มโคนมโคเนื้อแท้ๆ โดยโรงอาหารนี้ชื่อว่า มีน กรีนส์ (Mean Greens) โดยเสิร์ฟอาหารปลอดเนื้อสัตว์ นม ไข่ ได้รับการตอบรับจากบรรดานักศึกษาอย่างล้นหลาม

จอห์น-สิทธิคุณ ต่อเทียนใย คือสาวกอีกหนึ่งคนที่หลงรักในอาหารวีแกน หลังจากที่ได้ผลลัพธ์ที่ดีต่อตนเอง รวมไปถึงสมาชิกทุกคนในครอบครัวต่างก็เป็นสาวกของคนรักวีแกนอย่างจริงจัง จนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน โดยการรับประทานอาหารแบบไม่เบียดเบียนเนื้อสัตว์ แต่ยังได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างครบถ้วน มีแคลอรีต่ำ และปราศจากคอเลสเตอรอล ทำให้สุขภาพดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ถึงขั้นรวมตัวกันเปิดร้านอาหารวีแกน ในนามว่า ร้านวีแกนเนอรี่ (Veganerie) ที่่รวมเมนูคาวหวานปราศจากเนื้อสัตว์โดยสิ้นเชิง เพื่อแชร์ความรู้และประสบการณ์ที่ดี โดยไม่หลงลืมเรื่องของรสชาติความอร่อยมาให้ลิ้มลองกัน

“แต่ก่อนผมเคยเป็นสิวอักเสบเต็มใบหน้า ต้องพบแพทย์ตลอด พอยาหมดก็จะเกิดการอักเสบขึ้นอีก เป็นอย่างนั้นอยู่นานจนท้อ วันหนึ่งผมจึงตัดสินใจมากินอาหารวีแกน หน้าผมก็ค่อยๆ ดีขึ้น ในที่สุดหน้าผมก็เป็นปกติโดยไม่ต้องไปพบหมอ”

ครอบครัว ‘วีแกน’

นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาเห็นผลลัพธ์ที่ดีของอาหารวีแกน รวมถึงชักชวนสมาชิกในครอบครัวมาร่วมกันกินอาหารวีแกน และทุกคนก็พบผลลัพธ์ที่ดีต่อตัวเองเช่นกัน แต่มีหลายคำถามที่คิดว่าหลายคนยังคงคาใจว่าการรับประทานอาหารโดยปราศจากเนื้อสัตว์นั้น จะทำให้เราได้รับสารอาหารครบถ้วนจริงหรือ เรื่องนี้หนุ่มจอห์นไขข้อข้องใจให้ฟังว่า

“ไม่ต้องมองอะไรให้ลึกมากครับ ดูอย่างสัตว์กินพืชขนาดใหญ่อย่างวัว ม้า ควาย กินพืชมาทั้งชีวิต ทำไมพวกเขาถึงได้แข็งแรง แล้วมีพละกำลังมากถึงขนาดนั้น ผมว่าโดยส่วนลึกแล้วคนเรานะรักสัตว์ ถ้ามีโอกาสไม่ทำร้ายเขาก็จะเกิดความสุข และถ้าเราเว้นจากการกินพวกเขา เราก็จะยิ่งมีความสุข พวกเขาก็จะมีความสุขไปด้วยที่เราไม่ไปเบียดเบียนพวกเขา ทางร้านเราจึงเลือกใช้วัตถุดิบหลักที่มาจากพืช ไม่มีเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์เลย ไม่ว่าจะเป็นไข่หรือนม เหมาะสำหรับคนที่ชอบรับประทานอาหารแนวสุขภาพ ไม่ทำร้ายและเบียดเบียนชีวิตของสัตว์อื่นๆ และดีต่อสุขภาพเราด้วย”

หนุ่มจอห์นยังบอกเล่าถึงเหตุผลเรื่องราวที่ผู้คนหันมากินวีแกนให้ฟังอย่างมากมาย รวมถึงเรื่องเล่าของการทรมานสัตว์ก่อนจะถูกจับมาเป็นเมนูโปรดของใครหลายคน คนรักเนื้ออย่างเรายังรู้สึกเห็นด้วยกับคุณค่าของอาหารวีแกน ดังนั้น วันนี้มาเริ่มต้นรักสุขภาพแบบวีแกนกันด้วยซีซาร์สลัดผักคอสโรยด้วยเบคอนวีแกนที่ทำจากถั่วพาเมซานชีสวีแกน ขนมปัง ราดด้วยซอสสูตรเฉพาะของทางร้าน เรียกความสดชื่นไม่น้อยเลยทีเดียวล่ะ

ครอบครัว ‘วีแกน’

 

ต่อด้วยเมนูไทยๆ Vegan Papaya Salad & Fried Chicken ส้มตำไทย เสิร์ฟพร้อมผักสด และไก่ทอดสูตรพิเศษของที่นี่ ดัดแปลงให้เป็นสไตล์วีแกนโดยใช้เห็ดปรุงรสแล้วปั้นเป็นก้อนก่อนนำไปทอดแบบไม่อมน้ำมัน ไม่ใส่กุ้งแห้ง แถมยังปรุงรสด้วยซีอิ๊วแทนน้ำปลา รสชาติอร่อยเหมือนไก่แต่เปลี่ยนเป็นได้รับโปรตีนจากเห็ดแทน

บาร์บีคิวเบอร์เกอร์ เบอร์เกอร์เห็ดปรุงรสกับสลัดผักอย่างกะหล่ำม่วง ราดด้วยมายองเนสวีแกน ซอสบาร์บีคิว ซอสมะเขือเทศ พร้อมกับมันฝรั่ง อารมณ์เหมือนอาหารจังก์ฟู้ด แต่ขอโทษนะเพราะดีต่อสุขภาพแบบเต็มๆ

ตบท้ายมื้อด้วยเค้กเรดราสพ์เบอร์รี่ เค้กชิ้นนุ่มทำจากราสพ์เบอร์รี่ครีม กับถั่วแดง และวอลนัต รสชาติหวานนุ่มกำลังดี เป็นการปิดท้ายมื้อสุขภาพที่น่าจดจำทีเดียวครับ

เปิดใจต้อนรับอาหารวีแกนได้แล้ววันนี้ที่วีแกนเนอรี่ สุขุมวิท 24 (ติดกับสวนสาธารณะเบญจกิติ) ร้านเปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น. โทร.02-258-8489