posttoday

อร่อย ... ดี ... ชาสมุนไพร

06 พฤษภาคม 2559

ในช่วงที่อากาศร้อนสุดๆ แบบนี้ หลายคนอาจจะมีอาการคล้ายๆ กันคือ ไม่ค่อยอยากจะรับประทานอาหารเป็นชิ้นเป็นอัน อยากแต่ดื่มน้ำ

โดย...เพ็ญแข สร้อยทอง ภาพ Tichaa by HARNN

ในช่วงที่อากาศร้อนสุดๆ แบบนี้ หลายคนอาจจะมีอาการคล้ายๆ กันคือ ไม่ค่อยอยากจะรับประทานอาหารเป็นชิ้นเป็นอัน อยากแต่ดื่มน้ำ ยิ่งถ้าได้น้ำรสหวานๆ ด้วยก็ยิ่งดีมาก และจากประสบการณ์หลายปีที่ผ่านมา พบว่าเมื่อฤดูร้อนจากไปมักทิ้งน้ำหนักส่วนเกินไว้ให้ เหตุก็เพราะน้ำหวานทั้งหลายนั่นล่ะ แค่น้ำหนักขึ้นไม่เท่าไหร่ แต่โรคภัยต่างๆ ที่เป็นเพื่อนสนิทของความอ้วนที่อาจจะตามมานี่สิ ฤดูร้อนปีนี้เลยตั้งใจจะดื่มอะไรดีๆ ที่ไม่ใช่แค่หวานๆ เย็นๆ

สัปดาห์ที่แล้ว ผู้เขียนได้รับเชิญให้ไปร่วมงาน “ทีเทสติ้ง” ของ Tichaa by HARNN (ธิชา บาย หาญ) และได้ทำความรู้จักกับเฮอร์บัล ที (Herbal Tea) หรือชาสมุนไพร ซึ่งภาษาฝรั่งเศสใช้ว่า ทิซาน (Tisane)

ทิซานเป็นเครื่องดื่มซึ่งมีรูปแบบและวิธีการบริโภคเช่นเดียวกับชา (เครื่องดื่มที่ได้จากใบ Camellia Sinensis หรือ Thea Sinensis) แต่ชาสมุนไพรนั้นเป็นผลิตผลที่ได้จากพืชสมุนไพรชนิดต่างๆ ที่ไม่ใช่ Camellia Sinensis สมุนไพรเหล่านี้นอกจากมีกลิ่นรสที่ดีแล้ว ยังมีสรรพคุณซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่ว่าจะมีสารต้านอนุมูลอิสระ แก้หวัด ช่วยระบาย เป็นต้น ชาสมุนไพรที่มีกลิ่นหอม นอกจากจะอร่อยแล้ว กลิ่นยังเป็นอโรมาสร้างบรรยากาศดีๆ และคลายเครียดได้เหมือนกัน

อร่อย ... ดี ... ชาสมุนไพร

 

ในบ้านเรานั้นพืชหรือส่วนต่างๆ ของพืชที่อนุญาตให้เป็นชาสมุนไพรตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า มีทั้งหมด 16 อย่าง คือ ผลมะตูม ดอกกระเจี๊ยบ เหง้าขิง เหง้าข่า เหง้าและต้นตะไคร้แกง ใบหม่อน ดอกคำฝอย ใบบัวบก ใบเตยหอม ดอกเก๊กฮวย ผลหล่อฮังก้วย เห็ดหลินจือ ผลมะขามป้อม ใบและต้นเจี่ยวกู้หลาน เถาวัลย์เปรียง และใบหญ้าหวาน

สำหรับชาสมุนไพรของธิชานั้นใช้ใบหม่อน หรือมัลเบอร์รี่ (Mulberry) เป็นหลัก นอกจากนี้ก็ยังมีตะไคร้ กระเจี๊ยบ ขิง และดอกอัญชัน ชาสมุนไพรของเขายังผสมกลิ่นรสน่าสนใจอย่างใบเตย ข้าวคั่ว (มีทั้งข้าวขาว แดง และดำ) หรือจะเป็นผลไม้และดอกไม้ เช่น มะตูม เก๊กฮวย ฯลฯ ลงไปด้วย ทีเด็ดที่จัดเป็นซิกเนเจอร์คือชาสมุนไพรอบควันเทียน ซึ่งนำเทคนิคการอบควันเทียนตามแบบฉบับขนมไทยโบราณมาใช้ ให้รสชาติและกลิ่นหอมเฉพาะตัว มีทั้งอบควันเทียนกลิ่นมะลิ กลิ่นกระดังงา และกลิ่นมะกรูดให้เลือก

วิธีการดื่มชาสมุนไพรให้ได้อรรถรส ผู้เชี่ยวชาญจากธิชา บอกว่า เริ่มต้นจากการชง โดยให้เติมใบชา 1-2 ช้อนชาลงในกาชา  รินน้ำร้อนประมาณ 200–250 มล. อุณหภูมิที่เหมาะสมที่สุดคือระหว่าง  71-93 องศาเซลเซียส ให้ใบชาค่อยๆ ปล่อยรสชาติและกลิ่นหอมประมาณ 3-5 นาที หลังจากนั้นก็เสิร์ฟได้

อร่อย ... ดี ... ชาสมุนไพร

 

การชงชาสมุนไพรควรใช้ภาชนะที่เป็นแก้วหรือเซรามิก ไม่ควรใช้โลหะ เพราะสารจากโลหะอาจจะติดมากับเครื่องดื่มเป็นอันตรายต่อร่างกาย ชาสมุนไพรนั้นมีหลากรสและกลิ่น เราสามารถนำไปผสมเองเป็นสูตรของเราได้ด้วย เรียกได้ว่าชอบอะไรหรืออยากได้ประโยชน์จากตัวไหนก็ใส่ลงไปชงด้วยกัน

ใครชอบวิถีสโลว์ไลฟ์ก็อาจจะเริ่มต้นด้วยการปลูกสมุนไพรไว้รอบบ้าน แล้วเด็ดใบสดหรือนำไปตากแห้งก่อนนำมาชง แต่คนเมืองอย่างเราๆ ท่านๆ การทำชาสมุนไพรไว้ดื่มเอง แค่คิดก็ไม่ง่ายแล้ว ซื้อแบบสำเร็จจะเป็นไปได้มากกว่า เทคนิคในการเลือกซื้อคือ ควรเลือกชาแบบเป็นใบ เพราะจะรักษาคุณประโยชน์ตามธรรมชาติและคุณค่าของน้ำมันหอมระเหยในใบชาเอาไว้ได้ดีกว่า นอกจากนี้ควรดูแหล่งผลิตและผู้ผลิต หากปลูกแบบออร์แกนิก ไม่ใช้สารเคมี ยาฆ่าแมลง และเก็บเกี่ยวด้วยมือก็ยิ่งดีขึ้นไปอีก

เพื่อให้เหมาะกับอากาศร้อนทะลุ 40 องศาเซลเซียสอย่างในยามนี้ ชาสมุนไพรสามารถนำไปผสมเป็นเครื่องดื่มเย็น ถ้าอยากเติมความหวานก็อาจจะเลือกเป็นน้ำผึ้งธรรมชาติน่าจะได้คุณค่าทางอาหารมากกว่า แต่ถ้าเลือกไม่ได้ก็ใช้น้ำตาลหรือไซรัปแต่น้อย เพราะว่าชาสมุนไพรนั้นปราศจากกาเฟอีนจึงดื่มได้ทุกเพศทุกวัย ทุกวันทุกเวลา ไม่ต้องกลัวตาค้างหรือนอนไม่หลับ และประโยชน์จากชาสมุนไพรนั้นจะได้รับอย่างเต็มที่ถ้าหากดื่มเป็นประจำ

อร่อย ... ดี ... ชาสมุนไพร

ในโอกาสนี้ ทางธิชาก็มอบสูตรลับเครื่องดื่มเย็นๆ ซึ่งชงจากชาสมุนไพรมาให้ 2 เมนู เพื่อเป็นตัวอย่างหรือให้ไอเดียสำหรับคนที่อยากชงดื่มเอง แต่ถ้าใครอยู่ใกล้ๆ หรือไปเที่ยวเชียงใหม่ก็แวะไปดื่มชาแกล้มขนมและอาหารหลากเมนูได้ที่ Tichaa Tea Room by HARNN ซอยนิมมานเหมินท์17 www.tichaatearoom.com โทร.09-2269-2776 (ส่วนชาสมุนไพรธิชานั้นมีจำหน่ายที่ HARNN ทุกสาขาทั่วประเทศ)

แก้วแรกเป็นค็อกเทลเรียกว่า เยลโลว์ เอ็มเพรสส์ (Yellow Empress) ส่วนผสมประกอบด้วย Tichaa White Mulberry Tisane (ชาใบหม่อนออร์แกนิกผสมขิง) 60 มล. Monin Peach 15 มล. และ Monkey Shoulder Whisky 30 มล. วิธีทำเริ่มต้นจากชงชาใบหม่อนออร์แกนิกผสมขิงกับน้ำร้อน จากนั้นผสมส่วนผสมทั้งหมดในแก้วชงค็อกเทล เติมน้ำแข็ง เขย่าให้เข้ากัน รินใส่แก้ว ตกแต่งด้วยผิวส้ม และก้านอบเชย

อีกหนึ่งเมนูเป็นม็อกเทลชื่อ Tichaa Pink Jasmine (ธิชา พิงค์ จัสมิน) ประกอบด้วย Tichaa Candle Scented White Mulberry Tisane (ชาใบหม่อนอบควันเทียนกลิ่นมะลิ) 90 มล. นมสด 60 มล. Monin Bubble Gum 30 มล. Monin Grenadine 5 มล. วิธีทำคือ ชงชาใบหม่อนอบควันเทียนกลิ่นมะลิกับน้ำร้อน จากนั้นผสมส่วนผสมทั้งหมดในแก้วชงค็อกเทล เติมน้ำแข็ง เขย่าให้เข้ากัน รินเครื่องดื่มลงในแก้ว ตกแต่งด้วยเชอร์รี่ หรือสตรอเบอร์รี่สด

ด้วยชาสมุนไพรทำให้เราสร้างสรรค์เครื่องดื่มแก้วพิเศษของตัวเองได้ไม่ยาก แถมยังอร่อยและดี (ต่อสุขภาพ) อีกต่างหาก