posttoday

Merry Marion ริค็อตตาเเพนเค้ก กับมะยงชิดท็อฟฟี่

06 พฤษภาคม 2559

สูตรอาหารอร่อยสำหรับมะยงชิดในช่วงฤดูร้อนได้มาถึงตอนสุดท้าย พร้อมกับการวายของผลไม้รสหวานอมเปรี้ยว

โดย...สีวลี ตรีวิศวเวทย์ ภาพ Cookool Studio

สูตรอาหารอร่อยสำหรับมะยงชิดในช่วงฤดูร้อนได้มาถึงตอนสุดท้าย พร้อมกับการวายของผลไม้รสหวานอมเปรี้ยว เนื้อนุ่ม กลิ่นหอมจางๆ ที่รับประทานสดๆ แช่เย็นเจี๊ยบ แสนจะสดชื่น กว่าจะได้รับประทานอีกครั้ง คงต้องรอเป็นช่วงเวลาเดียวกันนี้ในปีหน้า

ขอปิดท้ายฤดูกาลด้วยสูตรแพนเค้กใหม่ล่าสุดที่ผู้เขียนทดลองทำเพื่อรับประทานคู่กับมะยงชิด อ่านสูตร ค้นคว้าการนำมะยงไปใช้ในอาหารและขนม โดยเกาะเอาลักษณะเฉพาะตัวที่คล้ายคลึงกับลูกพีชบ้าง เนคทารีนบ้าง เลยทดลองนำมาเสิร์ฟกับแพนเค้กดู ผลปรากฏว่า เมื่อใช้สูตรแพนเค้กที่หอมกลิ่นเนยสดมากๆ กลับไม่ค่อยเข้ากันนัก เนื้อของแพนเค้กหนักกว่ารสชาติของมะยง กลบจุดเด่นไป เลยทดลองหาสูตรแพนเค้กที่เนื้อเบาขึ้นมาลงตัวที่สูตรนี้ Ricotta Pancake ที่กำลังเป็นที่นิยมในร้านอาหารเช้าในอเมริกาหลายร้าน

จุดเด่นของ Ricotta Pancake อาศัยปริมาณโปรตีนในนมและไขมันไม่สูงนัก ส่งผลให้เนื้อแพนเค้กเบาแต่ยังคงความนุ่มหอมไว้ได้ แคลอรีต่ำกว่าแพนเค้กทั่วไป แต่ให้โปรตีนสูงขึ้น ถูกใจคนรักสุขภาพแต่ยังอยากรับประทานแพนเค้ก ริค็อตตาแพนเค้ก เข้ากับผลไม้นานาชนิดที่เติมแต่งลงไป ทั้งบลูเบอร์รี่ แอปเปิ้ล กล้วยหอม หรือมะม่วง ด้วย “Texture” หรือเนื้อสัมผัสของแพนเค้กคล้ายฟองน้ำนุ่มๆ

Merry Marion ริค็อตตาเเพนเค้ก กับมะยงชิดท็อฟฟี่

 

Ricotta Cheese หาซื้อได้ง่ายขึ้นตามซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ หรืออาจทดแทนได้ด้วย Cottage Cheese ที่มีขายในกระปุกคล้ายโยเกิร์ต วิธีการนำมาใช้มีเคล็ดลับเล็กน้อย คือ เทชีสที่แฉะๆ มีน้ำเยอะๆ ลงบนกระชอนตาถี่ๆ แล้วพักไว้ในตู้เย็นสัก 2-3 ชั่วโมง เพื่อสะเด็ดน้ำออกไปให้เยอะที่สุดเสียก่อน แพนเค้กจะได้ไม่แฉะจนเกินไป

กลิ่นของมะยงชิด อาจไปตีกับน้ำเชื่อมเมเปิ้ลที่มักเสิร์ฟคู่มากับแพนเค้ก เพราะหอมด้วยกันทั้งคู่ พาลจะเสียของได้ ผู้เขียนจึงขอเลือกซอส Toffee ที่หอมน้ำตาลทรายแดงและคาราเมลจางๆ ที่สำคัญทำไม่ยาก เสิร์ฟอร่อยทั้งแบบอุ่นๆ หรือจะรอให้เย็นเสิร์ฟที่อุณหภูมิห้องคล้ายๆ Pancake syrup ทั่วไป

สำหรับคุณผู้อ่านที่ชอบรับประทานมะยงชิดหวานๆ แล้วมาเจอมะยงชิดเปรี้ยวๆ สูตรนี้จึงเป็นทางเลือกที่ช่วยให้เรารับประทานมะยงชิดที่ซื้อมาราคาสูงๆ แต่รสชาติไม่ถูกใจได้ดีขึ้น โดยการใช้แพนเค้กและซอสท็อฟฟี่เป็นตัวเสริมไป

ใกล้หมดหน้ามะยงชิดแล้ว ถ้าซื้อมะยงชิดไม่ได้ ลองดูสูตรนี้แล้วปรับคู่กับผลไม้ประจำหน้าร้อนได้อีกหลายชนิด ทั้งมะม่วงสุก หรือใครชอบทุเรียนก้านยาวนุ่มกำลังดี แพนเค้กสูตรนี้กับวิปครีมเย็นๆ เข้ากันได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ

Merry Marion ริค็อตตาเเพนเค้ก กับมะยงชิดท็อฟฟี่

Ricotta Pancake

ส่วนผสม

- แป้งอเนกประสงค์ 110 กรัม

- ผงฟู 3 กรัม (1/2 ช้อนชา)

- เกลือ 1 ส่วน 8 ช้อนชา

- ไข่แดง 2 ฟอง

- นมจืด 3/4 ถ้วย

- กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา

- Ricotta 1 ถ้วย

- ไข่ขาว 2 ฟอง

- น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ

- เนยสำหรับทอดแพนเค้ก

วิธีทำ

ร่อนแป้ง ผงฟู เกลือเข้าด้วยกัน

ผสมไข่แดง นมจืด กลิ่นวานิลลา และ Ricotta Cheese เข้าด้วยกัน

เทส่วนผสมของเหลวลงในแป้ง คนพอให้เข้ากัน

ตีไข่ขาวให้เป็นฟอง เติมน้ำตาลลงไปทีละน้อย จนส่วนผสมเป็นโฟมละเอียด

ตะล่อมไข่ขาวลงในส่วนผสมแป้งที่ผสมไว้

ตั้งกระทะเคลือบให้ร้อน ปรับเป็นไฟกลาง ทาเนยให้ทั่ว ตักส่วนผสมประมาณ

1/2 ถ้วยลงบนกระทะ จี่แพนเค้กทีละด้าน เมื่อด้านบนสุก จึงกลับอีกด้านลงจี่ให้สุก

Toffee Sauce

ส่วนผสม

- น้ำตาลทรายแดง 100 กรัม

- วิปปิ้งครีม 1 ถ้วย

- เนยจืด 90 กรัม

- น้ำเชื่อม Golden Syrup 2 ช้อนโต๊ะ

- เกลือ/14 ช้อนชา

วิธีทำ

ผสมทุกอย่างเข้าด้วยกัน ตั้งไฟพอเดือด ยกลงจากเตา เสิร์ฟได้ทั้งอุ่นๆ หรือและที่อุณหภูมิห้องตามชอบ

เสิร์ฟพร้อมกับมะยงชิดที่ปอกเปลือก คว้านเม็ดออก และวิปครีม