posttoday

บะหมี่เกี๊ยวยูนนาน รสเด็ดหมู่บ้านอรุโณทัย

06 พฤษภาคม 2559

จากตัวเมือง อ.เชียงดาว มุ่งตรงไปทางดอยอ่างขาง หากเลือกใช้เส้นทางผ่านหมู่บ้านชายแดนที่ชื่อว่าหมู่บ้านอรุโณทัย ที่แปลว่าแสงแห่งอรุณ

โดย...พาแลง

จากตัวเมือง อ.เชียงดาว มุ่งตรงไปทางดอยอ่างขาง หากเลือกใช้เส้นทางผ่านหมู่บ้านชายแดนที่ชื่อว่าหมู่บ้านอรุโณทัย ที่แปลว่าแสงแห่งอรุณ ใครที่ขับรถจะไปอ่างขางต้องตกหลุมรักหมู่บ้านเล็กๆ แห่งนี้เป็นแน่ เพราะเมื่อก้าวเข้าสู่ซุ้มประตูหมู่บ้าน เหมือนได้ข้ามไปเที่ยวเมืองจีนย่อมๆ เลยทีเดียว เพราะนอกจากบ้านเรือน ผู้คน ตลอดจนภาษาก็ล้วนเป็นภาษาจีน เป็นสีสันหนึ่งของการเดินทางที่พลาดไม่ได้

บะหมี่เกี๊ยวยูนนาน รสเด็ดหมู่บ้านอรุโณทัย

และที่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่งก็คือ การแวะพักกินอาหาร ซึ่งร้านแนะนำของที่นี่ เป็นร้านบะหมี่ยูนนานที่อยากให้ลองมาชิม ที่หมู่บ้านนี้มีเจ้าเด็ดสองร้านคือ “ร้านต้าหยง” และ “ร้านภิรมย์” ซึ่งวันที่เราแวะไปเป็นวันแข่งกีฬาประจำปีของชาวยูนนาน เราจึงเลือกร้านที่สะดวก ดวงไปตกที่ร้านภิรมย์ บะหมี่เกี๊ยวยูนนาน

นอกจากความอร่อยที่เจ้าถิ่นการันตีแล้ว เมนูอาหารของที่นี่มีทั้งภาษาไทยและจีน ความอร่อยไม่ต้องพูดถึงเพราะเปิดให้บริการมานานกว่า 30 ปี มีเอกลักษณ์อย่างมาก เส้นทำเอง มีเมนูให้ลองชิมทั้ง บะหมี่น้ำ เกี๊ยวน้ำ บะหมี่แห้ง เกี๊ยวซ่า

บะหมี่เกี๊ยวยูนนาน รสเด็ดหมู่บ้านอรุโณทัย

ประเดิมด้วยการสั่งบะหมี่เกี๊ยวน้ำยูนนาน บะหมี่เกี๊ยวน้ำ เส้นบะหมี่ยูนนานเส้นเล็กเหนียวนุ่ม เส้นไม่แตกเละและมีกลิ่น แผ่นเกี๊ยวบางหอมเนื้อแป้งเป็นพิเศษ ส่วนน้ำซุปก็เข้มข้นแทบไม่ต้องปรุง ถ้าชอบกินบะหมี่เกี๊ยวแบบแห้งกับผักดองยูนนานก็มีน้ำซุปต้มกระดูกกลั้วคอไม่ต้องเติมพริกน้ำส้มก็อร่อยเด็ด

ทีเด็ดที่ต้องสั่งซ้ำหากมีเวลาก็คือเกี๊ยวซ่าร้อนๆ แบบไม่หวงไส้ แป้งบางกรอบเข้ากับน้ำจิ้มสูตรพิเศษที่รสพอดี หรือรับประทานแบบไม่ต้องจิ้มรสชาติก็อร่อยยกนิ้วให้ คุ้มค่าเพราะราคาไม่แพง ใครผ่านมาทางนี้แวะชิมกันได้ ร้านเปิดตั้งแต่ 09.30 น. โทร. 053-405-570 หรือ 08-0849-7963

บะหมี่เกี๊ยวยูนนาน รสเด็ดหมู่บ้านอรุโณทัย