posttoday

ป้าเพ็งจันทร์ ขนมจีนในตำนานใต้สะพานหัวไทร

30 เมษายน 2559

เจ้าถิ่นกินดื่มฉบับนี้พาท่านผู้อ่านล่องใต้อีกซักครา ครั้งนี้เลียบถนนชายทะเลถนนเส้นปากพนัง-หัวไทร

โดย...ยินดี ฤตวิรุฬห์

เจ้าถิ่นกินดื่มฉบับนี้พาท่านผู้อ่านล่องใต้อีกซักครา ครั้งนี้เลียบถนนชายทะเลถนนเส้นปากพนัง-หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ดูร่องรอยคลื่นซัดฝั่งที่รุนแรงขึ้นทุกปี ริมทะเลมีเสากังหันลมเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าซึ่งกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งถ่ายรูปที่สวยงามของผู้คนทั้งในพื้นที่และต่างถิ่น

แม้การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นมากมาย การสัญจรทางเรือในอดีตไม่มีแล้ว เพราะถนนเข้ามามีบทบาทแทนในถิ่นบ้านเกิด แต่ยังมีความดั้งเดิม มีร้านขนมจีนดั้งเดิม ยังคงณ ที่เดิม ใต้สะพานหัวไทร ซึ่งขนมจีนร้านนี้เปิดและขายมาตั้งแต่ปี 2522 จำได้ทุกครั้งที่ผู้เขียนเดินทางเข้าอำเภอด้วยเรือหางยาว ซึ่งจากที่ท่าขึ้นที่ใต้สะพานหัวไทร เดินมานิดหนึ่งก็จะถึงร้านขนมจีน “ป้าเพ็งจันทร์”

วันนี้ร้านขนมจีนยังคงอยู่ แต่เปลี่ยนมือจากรุ่นแม่สู่รุ่นลูก คือพี่ทิพย์ที่เข้ามาสืบทอดกิจการร้านขนมจีน และยังคงเป็นที่กล่าวขานถึงอยู่ทุกวันนี้ ใครไป ใครกลับบ้านถ้าหากไม่เข้าอำเภอไปทานขนมจีนป้าเพ็งจันทร์ อาจบอกว่าไปไม่ถึงหัวไทรนั่นเอง

ป้าเพ็งจันทร์ ขนมจีนในตำนานใต้สะพานหัวไทร

 

คนรุ่นใหม่สมัยนี้อาจจะคุ้นชื่อร้านขนมจีนพี่ทิพย์ใต้สะพานแทน แต่สูตรและรสชาติน้ำแกงขนมจีนนั้นยังคงเป็นแบบดั้งเดิม ยังคงอร่อยเหมือนเดิม ผักยังคงมีมากมายให้ลูกค้าได้ทานคู่กับขนมจีน

ขนมจีนร้านพี่ทิพย์วันนี้มีน้ำแกงหรือน้ำยาให้ลูกค้าได้เลือกหลายน้ำแกง ขึ้นอยู่กับว่าจะชอบแบบไหน เช่น น้ำเคยหรือน้ำแกงเผ็ดที่เข้มข้น เผ็ดสมชื่อ พิเศษกว่าน้ำแกงเผ็ดในภาคอื่นๆ ตรงที่น้ำแกงเผ็ดหรือน้ำเคยนี้จะใช้กะปิปลา หรือเคยปลาล้วนๆ (เคยปลาเป็นกะปิที่นิยมและคุ้นลิ้นของคนในลุ่มน้ำปากพนัง-หัวไทร) เป็นวัตถุดิบหลักในการปรุง และใช้ปลาสดที่ผ่านการต้มและนำมาตำหรือปั่นรวมกับพริกแกง เช่น ปลาแดง ปลาน้ำดอกไม้ เป็นต้น หากใครไม่อยากทานเผ็ดมากก็ผสมด้วยน้ำแกงกะทิเข้าไป ซึ่งแกงกะทิก็จะเข้มหอมกะทิสด ให้ความมันผสมกันได้อย่างลงตัว และยังมีน้ำพริกหวานแบบคนกรุง มีแกงเขียวหวานไก่ ให้ลูกค้าได้เลือกชิม

จุดเด่นที่ใครเข้ามาร้านแล้วต้องจำได้และมีความพิเศษของร้านขนมจีนพี่ทิพย์หรือเดิมคือร้านป้าเพ็งจันทร์นั้นคือ ยำมะขามอ่อน ที่จะใช้น้ำตาลปี๊บเคี่ยวกับน้ำปลาจนเหนียวข้นและราดบนมะขามอ่อนซอยละเอียด และมะม่วงเบาสับละเอียด ซึ่งจะเปรี้ยวหวานเมื่อตักราดลงบนจานขนมจีน แล้วจะทำให้การรับประทานขนมจีนอร่อยขึ้น

ป้าเพ็งจันทร์ ขนมจีนในตำนานใต้สะพานหัวไทร

 

ผักสดนั้นมีให้เลือกมากมาย ทั้งผักตามฤดูกาล และผักทั่วไป เช่น แตงกวา มะเขือ ที่น่าสนใจคือยอดหมุย ที่จะหอมมันยอดมะม่วงหิมพานต์ อดีตที่ลำน้ำคลองหัวไทรสมบูรณ์จะมีดอกลำพูไว้ให้ได้ลิ้มลองกันด้วย และบางทีก็จะมีลูกจากอ่อนไว้ให้แนมกับขนมจีน และขาดไม่ได้คือลูกเนียงอ่อนที่ให้รสฝาดกลิ่นแรงแบบสะตอ

หากลูกค้าไม่นิยมขนมจีนก็มีข้าวราดแกง ข้าวยำไว้บริการลูกค้า ซึ่งราคาขนมจีนนั้นถือว่าย่อมเยามาก คือจานละ 20 บาท ไม่ว่าจะราดน้ำแกงอะไร ข้าวยำ 20 บาท ขณะที่ข้าวราดแกงจานละ 25 บาท เท่านั้นเองกินจนครบทุกเมนู อิ่มแปล้ เชื่อได้ว่าเงินที่จ่ายไปไม่ถึง 100 บาท

หากใครผ่านไปอย่าลืมนะ แวะชิมได้ขนมจีนป้าเพ็งจันทร์เมื่อวันวาน แต่วันนี้คือ ขนมจีนพี่ทิพย์ ลูกสาวป้าที่มาสืบทอดกิจการขนมจีน ที่ยังคงรอให้เรากลับไปลิ้มลอง

ป้าเพ็งจันทร์ ขนมจีนในตำนานใต้สะพานหัวไทร