posttoday

เค้ก แห่งความรักบ้านป้าเกล็น

13 กุมภาพันธ์ 2559

“ไม่มีวันไหนและวินาทีไหนที่จะไม่คิดถึงพี่ศักดิ์” นี่คือคำบอกเล่าวันวานแห่งความรักที่ยังคงตรึงในใจของ “ป้าเกล็น”

โดย...ยินดี ฤตวิรุฬห์

“ไม่มีวันไหนและวินาทีไหนที่จะไม่คิดถึงพี่ศักดิ์” นี่คือคำบอกเล่าวันวานแห่งความรักที่ยังคงตรึงในใจของ “ป้าเกล็น” เกล็นนิส เจอร์เมน ไวท์ เจ้าของเหมืองแร่สมศักดิ์ รีสอร์ทกึ่งเกสต์เฮาส์-โฮมสเตย์ แห่งเมืองปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ ซึ่งได้รับการกล่าวขานว่าบ้านเล็กในป่าใหญ่

เหมืองแร่สมศักดิ์หรือเหมืองแร่คุณแหม่ม (ที่ป้าเกล็นบอกว่าไม่อยากให้เรียกชื่อนี้เพราะป้าเป็นคนไทยและรักเมืองไทย) ถือว่าเป็นสถานที่เที่ยวที่ทุกคนอยากเดินทางไป เพราะเพียงคุณได้เดินทางไปถึงก็เหมือนไปยังอีกโลกหนึ่งที่สดใส เขียวครึ้ม แต่กว่าจะไปถึงต้องบอกว่าทรหด เพราะระยะทางที่เข้าไปแม้ไม่ไกลมากนัก แต่การเดินทางเหมือนแสนไกล เนื่องจากถนนที่เข้าไปนั้นยังต้องใช้รถโฟร์วีลเท่านั้น แต่เมื่อไปถึงก็หายเหนื่อยแทบปลิดทิ้ง เพราะเมื่อแขกผู้ไปเยือนไปถึงเป้าหมายจะได้ลิ้มรสเค้กแสนอร่อย เลื่องชื่อ ที่ถูกกล่าวขานปากต่อปากของนักเดินทางที่ไปถึงว่า “อร่อยรสละมุน” ทานกันแบบไม่อั้น มีทั้งเค้กช็อกโกเลต เค้กส้ม แครอตกล้วยน้ำว้า ทานคู่กับกาแฟถือว่าล้ำเลิศ

ภายในเหมืองแร่สมศักดิ์ตกแต่งและคงสภาพเรื่องราวแห่งอดีต ที่มีผู้เล่าตำนานคือป้าเกล็น ที่เล่าตลอดเวลาทำให้ผู้ไปเยือนรู้สึกอบอุ่นและหวานหอมความรักที่เกิดขึ้นระหว่างลุงสมศักดิ์กับป้าเกล็นที่ไม่มีวันจางหาย

เค้ก แห่งความรักบ้านป้าเกล็น

 

รักของป้าเกิดขึ้นที่สนามเทนนิส ที่ประเทศออสเตรเลีย เมื่อลุงสมศักดิ์ไปเรียนปริญญาโทด้านวิศวกรรมเหมืองแร่ที่เมืองแคลคูรี ประเทศออสเตรเลีย วันว่างก็จะไปเล่นเทนนิสกับพี่ชายของป้า และป้าก็มีโอกาสไปสนามด้วย นั่นคือบ่อเกิดแห่งความรักของป้าเกล็นและลุงสมศักดิ์

แม้ว่าวันนี้ป้าเกล็นจะอยู่คนเดียวหลังคู่ชีวิตได้ลาโลกนี้ไปแต่ป้าก็ไม่มีวันลืมเลือนเรื่องราวแห่งความรักที่เกิดขึ้น ป้าบอกว่า ไม่มีวินาทีไหนที่ไม่คิดถึงลุงศักดิ์ ที่เป็นรักครั้งแรกและรักสุดท้ายของป้า ทุกวันนี้ป้ายังเก็บความทรงจำดีๆ ของความรักและเก็บทุกๆ อย่างของลุงไว้ และยินดีเสมอที่จะบอกเล่าเรื่องราวของความรักให้กับผู้มาเยือนฟังพร้อมกับทานเค้กฝีมือป้าที่ชุ่มฉ่ำหวานอร่อย

“เค้กช็อกโกเลต” หวานพอดี เข้มรสช็อกโกแลต แป้งนุ่มๆเมื่อได้ชิมแล้วบอกเลยคุ้มค่ากับการได้เดินทางไป และถือว่าความใฝ่ฝันเป็นจริง” ซึ่งเค้กป้าเกล็นเป็นเค้กแบบต้นฉบับของอังกฤษ

เค้ก แห่งความรักบ้านป้าเกล็น

 

วัตถุดิบสำหรับการทำเค้กนั้น ป้าจะเดินทางเข้าไปซื้อที่ตัวเมืองกาญจนบุรี แม้ค่อนข้างลำบากแต่ก็จะเดินทางไปเลือกซื้อเองทุกครั้งที่วัตถุดิบหมด เพราะป้าอยากให้ผู้มาเยือนได้ลิ้มรสเค้กที่อร่อย มีคุณภาพ เพื่อให้คุ้มค่ากับการที่ลูกค้าได้เข้ามาเยี่ยมเยือน และหากไม่ได้ไปเป็นหมู่คณะหรือใครเข้าไปเที่ยว เค้กป้าก็จะมีขายให้กับผู้ที่แวะเข้าไปชิมแต่ไม่ได้ค้างด้วย ตกชิ้นละ 80 บาท ซึ่งถือว่าคุ้มและอร่อย ชิ้นโตมากๆ

นอกจากนี้ ป้าเกล็นจะทำอาหารไว้รองรับลูกค้ามีทั้งสปาเกตตี และบาร์บีคิวซึ่งเนื้อนุ่ม ชุ่มซอส คำโตๆ อร่อยหายหิวไปเลย

อย่างไรก็ตาม การไปบ้านป้าเกล็นนอกจากได้ชิมของอร่อยแล้ว ยังได้เรียนรู้เรื่องราวการทำเหมืองแร่ เพราะป้าเกล็นได้ปรับสถานที่เก็บเครื่องมือเครื่องใช้ ห้องเก็บเสบียง และห้องทำงานต่างๆ ของเหมือง ให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของรีสอร์ทกึ่งเกสต์เฮาส์-โฮมสเตย์ ตกแต่งแบบง่ายๆ ด้วยรูปภาพเก่าติดผนัง และตั้งโต๊ะเปิดให้บริการที่พัก

สำหรับการเดินทางไปบ้านป้าเกล็นควรมีรถโฟร์วีลไดรฟ์ เพราะทางเข้ายังคงไว้แบบสภาพเดิมๆ ทางค่อนข้างขรุขระ เป็นถนนลูกรัง หินลอย ซึ่งก็กลายเป็นสถานที่ที่เหล่าบรรดานักท่องเที่ยวที่ชอบออฟโรดได้แวะเข้ามา สำหรับนักท่องเที่ยวที่ติดต่อที่พักของบ้านป้าเกล็น แต่ไม่สามารถขับรถเข้ามาได้ สามารถแจ้งล่วงหน้า ป้าเกล็นก็มีรถออกไปรับให้ด้วย

เค้ก แห่งความรักบ้านป้าเกล็น